Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
07:05 | 17/10/2022 GMT+7

Phó Tổng thư ký ASEAN: "Việt Nam đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ASEAN"

aa
Với tốc độ tăng trưởng cao và khả năng phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch COVID-19, Việt Nam nói riêng và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung được coi là một điểm sáng kinh tế trong bối cảnh phần còn lại của thế giới đang đối mặt với nhiều biến động và rủi ro.
ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động
Sáng 21-9, tại cuộc họp báo công bố Báo cáo Triển vọng phát triển Châu Á cập nhật 2022, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vẫn giữ nguyên dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam như đã đưa ra trước đó giữa bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới đang có nhiều biến động.
Chính phủ Việt Nam ưu tiên tăng trưởng kinh tế gắn với chăm lo cho người nghèo Chính phủ Việt Nam ưu tiên tăng trưởng kinh tế gắn với chăm lo cho người nghèo
Theo Báo cáo "Nghèo đa chiều Việt Nam 2021" sẽ có thêm 10 triệu người được hưởng lợi từ các chính sách và chương trình mục tiêu của Chính phủ về bảo trợ xã hội và giảm nghèo trong giai đoạn 2021-2025.
Chú thích ảnh
Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần giầy Phúc Yên, Vĩnh Phúc (Ảnh tư liệu: Hoàng Hùng/TTXVN).

Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế Satvinder Singh khẳng định: "Rõ ràng Việt Nam là một trong những nước đóng góp mạnh mẽ nhất cho một ASEAN năng động, kiên cường, định vị về kinh tế như hiện nay". Theo ông Satvinder, bất chấp những thách thức kinh tế mà cả thế giới đang phải đối mặt, ASEAN đang cho thấy cách quản lý khả năng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.

Phó Tổng thư ký ASEAN cho rằng một trong những nước đóng góp lớn cho sự tăng trưởng đáng kể nói trên là Việt Nam - quốc gia dẫn đầu trong việc thể hiện cách thức phục hồi hậu đại dịch, đồng thời tiến hành những chuyển đổi kinh tế quan trọng và giúp người dân ứng phó với những thách thức đang phải đối mặt.

Nhìn lại quá trình phát triển của Việt Nam, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng mạnh từ mức 155,8 tỷ USD vào năm 2012 lên 362 tỷ USD vào năm 2021. Tỷ trọng của Việt Nam trong GDP khu vực ASEAN cũng tăng mạnh, từ mức khoảng 6,5% trong thập kỷ trước lên 10,8%. Có thể thấy rõ rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế thực sự đóng góp rất quan trọng vào sự ổn định của ASEAN, đồng thời mang đến con đường tiến tới tự do hóa kinh tế, cho thấy cách thức thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nắm bắt những cơ hội mới từ sự tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể thu hút rất nhiều nguồn vốn FDI chất lượng cao. Tất cả thành tích này thuộc về người dân và chính phủ Việt Nam với khả năng điều chỉnh và tận dụng các cơ hội đang tới.

Ông Satvinder nhấn mạnh: "Việt Nam hiện là một đối tác rất quan trọng trong hội nhập ASEAN. Tất cả các lĩnh vực của Việt Nam đang thực sự hoạt động rất tốt", đồng thời cho rằng hiện trọng tâm của các doanh nghiệp và lĩnh vực của Việt Nam không phải là trong nước, mà là làm thế nào để phát triển ra khu vực và quốc tế. Phó Tổng thư ký ASEAN đánh giá: "Ngày nay, Việt Nam không thể chỉ phát triển dựa trên nền tảng nội địa, mà cần bắt đầu suy nghĩ về việc làm thế nào để các doanh nghiệp vươn ra ngoài và trở thành những công ty tầm cỡ khu vực và toàn cầu. Việt Nam có tiềm năng tạo ra thế hệ tiếp theo của một số công ty kỳ lân lớn nhất từng thấy ở ASEAN".

Ông Satvinder cho rằng người dân, cộng đồng, cơ quan quản lý, chính phủ phải có tầm nhìn chung. Để trở thành quốc gia quan trọng trong khu vực, điều quan trọng là Việt Nam tăng cường hội nhập khu vực và coi ASEAN như "ngôi nhà của mình". Việt Nam có tiềm năng rất lớn để nhận được những lợi ích tích cực từ hội nhập ASEAN và mở rộng hơn nữa thị trường nội địa.

Theo ông Satvinder, trên thực tế, Việt Nam không chỉ tích cực thúc đẩy hội nhập ASEAN mà còn đang hội nhập vào các nền tảng toàn cầu và đang đàm phán các hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương rất hiệu quả với các đối tác kinh tế quan trọng. Ông Satvinder cho rằng Việt Nam đang đi đúng đường và đang cho phần còn lại của ASEAN thấy những gì cần thiết để chuyển đổi nền kinh tế và làm thế nào để trở nên phù hợp với khu vực và toàn cầu. Việt Nam cũng đang ở vị thế để khai thác tốt nhất từ hội nhập ASEAN.

Chia sẻ khuyến nghị để Việt Nam và các nước trong khu vực giữ được đà tăng trưởng ổn định, ông Satvinder cho rằng các nhà lãnh đạo cần nhận ra rằng “điều quan trọng hơn bao giờ hết” là hội nhập ASEAN và làm việc cùng nhau. Ông Satvinder nói: "Một quốc gia riêng lẻ rất khó đối phó với các siêu cường và các vấn đề địa chính trị. Là một khu vực, ASEAN có tiếng nói rất quan trọng trên thế giới và quyết định được cách thức muốn làm việc với mỗi siêu cường. Về mặt địa chính trị và chính trị, điều quan trọng là cần giữ được tinh thần đó của đại gia đình ASEAN và việc cùng nhau hợp tác sẽ còn quan trọng hơn nữa với ASEAN trong những năm tới".

Bên cạnh đó, theo ông Satvinder, các ưu tiên kinh tế cần phải rõ ràng. ASEAN cần hỗ trợ người dân chuyển đổi, không chỉ là sự chuyển đổi kỹ thuật số, mà còn chuyển đổi để ứng phó với các thách thức toàn cầu từ phát triển bền vững đến các vấn đề biến đổi khí hậu. Theo đó, cần chuyển đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ học cách chuyển đổi kỹ thuật số, mà còn hướng tới tương lai carbon thấp. Ngoài ra, ASEAN cũng cần hỗ trợ các nước thành viên trong đó có Việt Nam không chỉ phát triển, mà còn có thể thực hiện các cam kết đối với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Mặt khác, điều quan trọng thứ ba là làm thế nào để khai thác tốt nguồn nhân lực. ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng có dân số rất trẻ. Con người là tài sản lớn nhất, chứ không phải tài nguyên thiên nhiên. Do vậy, cần đầu tư và nâng cao năng lực cho người dân, cũng như mang lại cho họ các cơ hội bình đẳng. Những nước quan tâm đến điều này một cách nghiêm túc sẽ gặt hái được những lợi ích lớn nhất.

Ông Satvinder cho biết: "Trong 2 năm qua, bất chấp đại dịch, ASEAN đã đạt mức tăng trưởng người dùng Internet cao nhất từ trước đến nay và trở thành nền kinh tế Internet năng động nhất trên thế giới", đồng thời nhắn nhủ rằng "thách thức cũng đi kèm với cơ hội" và ASEAN "có tiềm năng tạo ra khác biệt và phù hợp với toàn cầu".

Việt Nam chủ trì lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN và kỳ họp Ủy ban ASEAN tại Nhật Bản Việt Nam chủ trì lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN và kỳ họp Ủy ban ASEAN tại Nhật Bản
Ngày 16/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã chủ trì lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với sự tham gia của các đại sứ/đại biện lâm thời của 10 nước thành viên ASEAN tại Tokyo.
Việt Nam thể hiện vai trò cầu nối quan trọng giữa ASEAN và Liên Hợp Quốc Việt Nam thể hiện vai trò cầu nối quan trọng giữa ASEAN và Liên Hợp Quốc
Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, và là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã đóng vai trò cầu nối quan trọng
Theo Hữu Chiến - Đào Trang/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Việt Nam.
Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân Việt - Lào theo hướng thực chất, hiệu quả

Tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân Việt - Lào theo hướng thực chất, hiệu quả

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Phan Anh Sơn đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Khamphao Ernthavanh. Cuộc gặp nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhân dân hai nước theo hướng thực chất, hiệu quả.

Các tin bài khác

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
"Tín dụng giảm trong 2 tháng đầu năm không phải vấn đề lớn"

"Tín dụng giảm trong 2 tháng đầu năm không phải vấn đề lớn"

Hiện tượng dư nợ tín dụng sụt giảm trong 2 tháng đầu năm được nhận định không quá đáng quan ngại bởi việc này mang tính chất mùa vụ và nhu cầu, tăng trưởng trong thời gian tới sẽ rất nhiều và cơ hội rất lớn cho ngành ngân hàng.
Mở tài khoản HDBank, hơn 100 khách hàng bất ngờ trúng vàng và hàng triệu đồng

Mở tài khoản HDBank, hơn 100 khách hàng bất ngờ trúng vàng và hàng triệu đồng

HDBank vừa tổ chức lễ quay số may mắn Đợt 1 của chương trình “Mở tài khoản HDBank - Rinh ngay vàng ròng”. Khách hàng trúng thưởng 1 lượng vàng SJC 9999 đầu tiên đã xuất hiện. Cơ hội trúng vàng ròng vẫn còn đến 31/03/2024.
NamABank lên kế hoạch lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%

NamABank lên kế hoạch lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%

Năm nay, Nam A Bank dự kiến tiếp tục nâng vốn điều lệ thêm hơn 3.145 tỷ đồng, từ mức 10.580 tỷ đồng lên 13.725 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để tăng vốn và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn (ESOP).

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động