Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
06:58 | 15/11/2022 GMT+7

Phật tử Việt Nam tại Lào giữ gìn truyền thống “Thương người như thể thương thân”

aa
Giúp đỡ cho người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn hay chăm sóc bệnh nhân tâm thần là hoạt động từ thiện thường xuyên của các Phật tử cũng như cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc ở đất nước Triệu Voi.
Đạp xe và chiếu phim tư liệu về truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào Đạp xe và chiếu phim tư liệu về truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào
Ngày 7/10, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang (Lào) phối hợp tỉnh Luang Prabang tổ chức Lễ diễu hành xe đạp và chiếu phim tư liệu về truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào.
Hợp tác thương mại - đầu tư góp phần củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào Hợp tác thương mại - đầu tư góp phần củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào
Thúc đẩy ngoại giao kinh tế tại Lào luôn là một trọng tâm và ngày càng trở thành một trọng tâm quan trọng hơn của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Đây không chỉ là hoạt động phát huy những nét đẹp văn hóa, giá trị nhân văn của người Việt ở xa quê hương, mà còn góp phần gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào.

phat tu viet nam tai lao giu gin truyen thong thuong nguoi nhu the thuong than hinh anh 1
Thượng tọa Thích Minh Quang cùng các Phật tử tụng kinh trước khi phát thức ăn.

Dù ở bất cứ đâu, trong cuộc sống vẫn còn nhiều những mảnh đời bất hạnh, niềm vui của họ là nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ và đồng cảm. Hơn ba năm qua, cứ vào Chủ nhật hàng tuần, bất kể trời mưa hay nắng, dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích Vientiane Lào, các Phật tử đều đặn nấu cơm từ thiện đem đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh ở Trung tâm bảo trợ xã hội thủ đô Vientiane. Các đối tượng ở đây chủ yếu là người tâm thần, người lang thang, cơ nhỡ, nhiều người không có thân nhân hoặc bị người nhà bỏ rơi nên rất cần sự giúp đỡ.

Chia sẻ về hoạt động từ thiện có ý nghĩa thiết thực này, Thượng tọa Thích Minh Quang kể: “Cách đây ba năm, chúng tôi đến trung tâm này làm từ thiện thì gặp đúng lúc họ đang dùng bữa. Bữa ăn đó rất khổ, mỗi người chỉ có một năm xôi nhỏ với một bát nước canh. Sau đó, Ban thiện nguyện của chùa phát tâm, tuy không nấu được nhiều nhưng cố gắng mỗi Chủ nhật hàng tuần sẽ nấu một bữa để cải thiện cuộc sống cho họ”.

Phật tử Việt Nam tại Lào giữ gìn truyền thống “Thương người như thể thương thân”
Các đối tượng ở đây chủ yếu là người tâm thần, người lang thang, cơ nhỡ, nhiều người không có thân nhân hoặc bị người nhà bỏ rơi nên rất cần sự giúp đỡ.

Ngay từ sáng sớm, các Phật tử đã phân công mỗi người một việc, từ đi chợ mua thực phẩm đến cắt, gọt rau, củ, quả, rồi tự chế biến những món ăn.

Tuy khẩu phần ăn đều là món chay nhưng các Phật tử luôn linh hoạt thay đổi thực đơn và tính toán đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, các mạnh thường quân còn hỗ trợ thêm gạo, bánh mỳ, trái cây. Nhờ vậy, món ăn luôn đa dạng, thơm ngon, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, ngon miệng hơn.

Bà Nguyễn Thị Loan, 63 tuổi, là thế hệ người Việt thứ hai sinh ra và lớn lên ở Lào. Bà kể, từ nhỏ cha mẹ luôn dạy bảo các con làm việc thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đó là truyền thống sinh hoạt văn hóa - xã hội đã có từ lâu của người Việt Nam như câu ca dao, tục ngữ “Thương người như thể thương thân” mà ông cha ta đã truyền dạy. Đối với bà, khi con cái đã lớn và xây dựng gia đình riêng, thời gian rảnh làm việc thiện để tu tâm, tích đức cho con cháu đời sau.

Bà Loan thổ lộ: “Mình là người Việt hay đi chùa và có tâm, mình thấy họ rất tội nghiệp vì phải vào đây do không có ai nương tựa. Nhà nước cũng chỉ hỗ trợ được một phần nào đó, nên các chị em chúng tôi nấu cơm làm từ thiện để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn được ấm no và thầy sẽ tụng kinh niệm phật để mong cho họ được nhẹ nhàng trong kiếp sau”.

Phật tử Việt Nam tại Lào giữ gìn truyền thống “Thương người như thể thương thân”
Niềm vui khi nhận được sự chia sẻ.

Ông Soukvandaphone - Cán bộ thường trực Trung tâm bảo trợ xã hội thủ đô Vientiane cho biết, hiện trung tâm đang chăm sóc hơn 250 người có hoàn cảnh khó khăn, do ngân sách còn hạn hẹp, nên việc đảm bảo dinh dưỡng trong các bữa ăn của trung tâm chưa được tốt. Vì vậy, việc các Phật tử người Việt làm từ thiện được trung tâm rất ủng hộ, tuy suất ăn là những món đơn giản như cơm rang, bánh mì, sữa hộp, nước ngọt... nhưng trong đó lại chứa đựng bằng cả tấm lòng, sự chia sẻ, cảm thông của các Phật tử.

Ông Soukvandaphone chia sẻ: “Cứ đến Chủ nhật là sư thầy và các Phật tử lại nấu cơm đến phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại trung tâm của chúng tôi. Món ăn rất đa dạng, thay đổi theo từng tuần và đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây không chỉ là việc làm đến từ tấm lòng nhân ái của các Phật tử người Việt, mà còn mang tính nhân văn, đạo lý giúp người của nhân loại. Chúng tôi rất cảm kích”.

phat tu viet nam tai lao giu gin truyen thong thuong nguoi nhu the thuong than hinh anh 4
Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Lào nói chung, các Phật tử nói riêng đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện không chỉ hướng về quê hương mà còn đóng góp cho nước sở tại.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Lào nói chung, các Phật tử nói riêng đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện không chỉ hướng về quê hương mà còn đóng góp cho nước sở tại. Tinh thần ấy sẽ luôn được phát huy hơn nữa, để ngày càng có nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh được giúp đỡ, qua đó góp phần tô đẹp văn hóa của người Việt ở đất nước Triệu Voi, cũng như vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào./.

Quảng bá hình ảnh Quốc gia, thương hiệu và sản phẩm qua Hội chợ Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào Quảng bá hình ảnh Quốc gia, thương hiệu và sản phẩm qua Hội chợ Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào
Hội chợ Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào được diễn ra từ ngày 27-01/10, tại thành phố Kaysone Phomvihane, tỉnh Savannkhet (Lào), đã thu hút sự tham gia của những doanh nghiệp đến từ 02 nước gồm 120 gian hàng. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt, phát triển hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Thúc đẩy, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào Thúc đẩy, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào
Chiều 5/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena cùng Đoàn đại biểu Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào sang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Theo Trần Tuấn - Hồ Hải/VOV.VN
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Các tin bài khác

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động