Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:13 | 09/08/2021 GMT+7

Phát triển kinh tế Việt - Hàn thông qua các làng nghề

aa
Với sự chia sẻ, hỗ trợ tích cực từ các hội làng nghề, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội…, gốm Bát Tràng đã tận dụng khoảng thời gian khó khăn để không ngừng học hỏi kinh nghiệm chia sẻ bí quyết, và hoàn thiện hơn về chất lượng, mẫu mã các sản phẩm, từng bước định vị thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.
Hội Hữu nghị các địa phương góp sức thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nhằm phát triển kinh tế trong nước Hội Hữu nghị các địa phương góp sức thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nhằm phát triển kinh tế trong nước
Tình hữu nghị hợp tác Việt -Hàn: đề tài thu hút thí sinh cuộc thi tiếng Hàn Quốc lần thứ I – Phú Thọ 2021 Tình hữu nghị hợp tác Việt -Hàn: đề tài thu hút thí sinh cuộc thi tiếng Hàn Quốc lần thứ I – Phú Thọ 2021

Khác với nhiều cơ sở làm đồ gốm khác tại Bát Tràng, sản phẩm gốm của Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh chủ yếu hướng đến thị trường xuất khẩu. Hiện gốm Quang Vinh đang được bán tại 20 thị trường trên Thế giới và vào các thị trường khó tính như: Bắc Âu, Tây Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản và các nước khác.

"Với nền kinh tế thị trường đang hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của thị trường thì thay vì bán những gì mình có, chúng tôi chuyển sang bán những gì thị trường cần", bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội).

Trải qua hàng chục năm tham gia thị trường xuất khẩu, bà Vinh đã đưa sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ Bát Tràng đến với nhiều thị trường trên thế giới, tiếp cận nhiều thị trường khắt khe, khó tính. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đã cho ra mắt hàng nghìn sản phẩm độc đáo, tinh xảo. Nhiều người vừa nhìn thấy những tác phẩm gốm độc đáo, tài hoa đó, đã không đắn đo suy nghĩ mua ngay về dùng hoặc làm quà biếu.

Xưởng sản xuất của Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh, làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Ảnh: Hà Sơn/ Nhân dân
Xưởng sản xuất của Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh, làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Ảnh: Hà Sơn/ Nhân dân

Cũng hướng đến thị trường ngoài nước, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh luôn có sự sáng tạo và cập nhật cho mình một phong cách gốm riêng, khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm thì biết ngay đó là cơ sở của Tân Thịnh. Theo ông Trần Đức Tân, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh, để nhận diện sản phẩm gốm trên thị trường, trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm, doanh nghiệp của ông đều cho ra những bộ sản phẩm khác nhau. Hiện nay các sản phẩm của Tân Thịnh được bày bán trong nước, cung cấp sản phẩm đồ gốm nội thất cho các nhà chung cư, khách sạn, resort… ngoài ra còn cung cấp cho nhiều thị trường trong đó có thị trường châu Âu như: Đức; Pháp; Anh… hay ở châu Á như: Nhật, Hàn Quốc.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài của hợp tác xã chỉ còn lại từ 10 đến 15%. Do đó, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã bắt đầu tính tới phương án khôi phục sản xuất để vực dậy sau nhiều tháng đình trệ. Cụ thể, thay vì chủ yếu sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hướng tới xuất khẩu, cơ sở chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường trong nước. Lấy sản phẩm truyền thống làm xương sống để phát triển gốm đương đại, đi sâu vào sản xuất các mặt hàng trang trí nội thất.

Để giúp các hộ sản xuất gốm có cách nhìn rõ hơn về việc tham gia chương trình OCOP, Hiệp hội Làng nghề Hà Nội đã thường xuyên tổ chức giao lưu định hướng chất lượng sản phẩm, tổ chức tập huấn tại phòng kinh tế huyện Gia Lâm, định hướng cho các cơ sở vùng nguyên liệu sản xuất...

Phòng trưng bày  “Dòng chảy gốm sứ văn hóa Việt Nam” tại Hàn Quốc. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).
Phòng trưng bày “Dòng chảy gốm sứ văn hóa Việt Nam” tại Hàn Quốc. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).

Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội đã có nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh gốm Bát Tràng với bạn bè Hàn Quốc. Trong các dịp trao đổi, tiếp xúc, hình ảnh của gốm Bát Tràng được Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội thông tin, giới thiệu đến các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Hội cũng đã tổ chức nhiều tọa đàm giao lưu giữa các nghệ nhân gốm sứ Hàn Quốc với nghệ nhân gốm sứ Bát Tràng để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất đồ gốm. Gốm Bát Tràng cũng thường xuyên hiện diện trong các gian trưng bày tại các Hội chợ của Hàn.

Cùng với chính quyền địa phương và các hội nghề nghiệp có liên quan, Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội cũng đã đưa ra nhiều góp ý để gốm Bát Tràng không “tắt lửa”, tận dụng khoảng thời gian khó khăn để không ngừng học hỏi, hoàn thiện hơn về chất lượng, mẫu mã các sản phẩm để định vị thương hiệu của mình trên sàn đấu quốc tế.

Nhờ đó, 2 năm qua chịu tác động của dịch COVID-19, nhưng các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất gốm ở xã Bát Tràng vẫn có định hướng phát triển riêng. Các nghệ nhân, doanh nghiệp làng gốm Bát Tràng đã hoàn thiện, bổ sung thêm các mẫu sản phẩm, đặc biệt là tiện ích sản phẩm đưa vào cuộc sống. Các cơ sở sản xuất cũng có những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức quảng bá sản phẩm, tranh thủ mọi cơ hội để khôi phục sản xuất, từng bước ổn định công việc cho người lao động để chuẩn bị cho sự phát triển sôi động và nhộn nhịp hơn trong thời Hậu COVID-19.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, chuyên gia nước ngoài đã rất ngạc nhiên khi phát hiện kỹ thuật xử lý gốm Bát Tràng hiện đại và tinh xảo hơn người ta tưởng, giống như đồ gốm được tìm thấy ở Nhật Bản và Trung Quốc.

“Giá trị văn hóa của sản phẩm là mặt mạnh của kinh tế. Nó giúp người nước ngoài hiểu Việt Nam và chất lượng gốm giúp họ tin vào các sản phẩm made in Vietnam khác”, ông Dương Trung Quốc cho biết.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tăng cường hợp tác giao thương, xúc tiến đầu tư và chuyển giao công nghệ Việt -Hàn Tăng cường hợp tác giao thương, xúc tiến đầu tư và chuyển giao công nghệ Việt -Hàn
Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám
Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sẽ có 100 gian hàng tại con đường văn hóa hữu nghị Việt-Hàn 2023

Sẽ có 100 gian hàng tại con đường văn hóa hữu nghị Việt-Hàn 2023

Dự kiến, con đường văn hóa hữu nghị Việt-Hàn 2023 sẽ thu hút khoảng 100 gian hàng, doanh nghiệp tham dự. Có thể kể đến một số gian hàng lớn của Đại sứ quán Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, Woori Bank, Samsung…
Triển lãm gần 90 bức tranh thủy mặc của các họa sĩ Việt – Hàn

Triển lãm gần 90 bức tranh thủy mặc của các họa sĩ Việt – Hàn

86 tác phẩm của 3 họa sĩ Hàn Quốc và Việt Nam vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm tranh với chủ đề “Phật pháp được lưu truyền tại Thành phố Hà Nội 1000 năm”.
Hội hữu nghị hai nước Việt - Hàn phối hợp làm cầu nối thúc đẩy giao lưu nhân dân

Hội hữu nghị hai nước Việt - Hàn phối hợp làm cầu nối thúc đẩy giao lưu nhân dân

Từ ngày 30/8 đến ngày 04/9/2023, đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc do ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc đã có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động