Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
200 người khiếm thị và người khuyết tật Hải Dương được hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch COVID-19 Thông qua các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, Dự án “Hỗ trợ người khuyết tật phục hồi sau COVID-19” của Chính phủ Nhật Bản và chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) hướng đến mục tiêu xây dựng tương lai tốt đẹp hơn và thúc đẩy hòa nhập người khuyết tật sau đại dịch COVID-19. |
Gần 40 học sinh khuyết tật Việt Nam tiếp cận việc làm công nghệ số Gần 40 học sinh là người khuyết tật sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể nắm bắt các cơ hội việc làm công nghệ số, từ đó có thể sống độc lập với nhân phẩm, hỗ trợ gia đình và đóng góp vào nền kinh tế số. |
Theo phê duyệt, phạm vi ranh giới quy hoạch là quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
Mục tiêu lập quy hoạch nhằm phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đủ năng lực, quy mô, đáp ứng nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục có chất lượng cho tất cả người khuyết tật; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Người khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng. Ảnh: Báo SGGP |
Quy hoạch là công cụ hiệu quả, hiệu lực của Nhà nước để tổ chức không gian, quản lý hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; là cơ sở để đưa ra lộ trình và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn có hiệu quả trên địa bàn cả nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước nhằm phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
Đồng thời, là cơ sở để khuyến khích, huy động các nguồn lực cộng đồng, xã hội hóa phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người khuyết tật, hướng tới mục tiêu công bằng xã hội trong giáo dục người khuyết tật.
Nội dung lập quy hoạch gồm: Phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh và thực trạng phân bố, sử dụng không gian của hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả nước.
Dự báo xu thế phát triển, kịch bản phát triển, các yếu tố tác động, ảnh hưởng tới hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
Đánh giá về sự liên kết ngành, liên kết vùng trong phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
Xác định các quan điểm, mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
Danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập quốc gia, thứ tự ưu tiên thực hiện...
Thủ tướng phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030. |
100% người khuyết tật có nhu cầu, điều kiện được vay vốn ưu đãi Đây là một trong những mục tiêu nổi bật trong Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt. |