Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
14:55 | 21/09/2022 GMT+7

Phát huy giá trị di sản và tính đại chúng của Xòe Thái

aa
Xòe Thái đã không chỉ còn là nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc, của dân tộc Việt Nam, mà còn trở thành di sản nhân loại toàn cầu, được cộng đồng quốc tế bảo vệ và phát huy giá trị.
Sơn La: Gìn giữ và phát huy nghệ thuật Xòe Thái Sơn La: Gìn giữ và phát huy nghệ thuật Xòe Thái
Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật hát Xẩm Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật hát Xẩm

Phát huy giá trị di sản và tính đại chúng của Xòe Thái - Ảnh 1.

TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia - Ảnh: VGP/DA

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ 13 - 18/12/2021 tại Pháp, hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" và sắp tới, Lễ đón nhận Bằng ghi danh di sản văn hóa này của UNESCO sẽ được tổ chức trọng thể tại Yên Bái.

Đây là niềm vui, niềm tự hào của cộng đồng người Thái nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.

Để tìm hiểu thêm về nghệ thuật Xòe Thái cũng như hành trình Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cũng như công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia đã có những chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về vấn đề này.

Cần nhận diện đầy đủ về giá trị của Xòe Thái

TS. Lê Thị Minh Lý cho biết để làm hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, chúng ta phải nhận diện tất cả những giá trị của Xòe Thái. Do đó, những người làm hồ sơ phải làm việc với cộng đồng để nhận diện những giá trị đó.

Theo TS. Lê Thị Minh Lý, nếu chúng ta không có được lý thuyết về di sản văn hóa phi vật thể thì sẽ khó lòng nhận diện ra được giá trị đó. Nhận diện giá trị của Xòe Thái là một vấn đề nhưng làm thế nào đển nhận ra được sự biến đổi của Xòe Thái qua thời gian và biết được liệu rằng Xòe Thái có bị xói mòn hay không, có bị thay đổi bởi xu thế phát triển hiện nay hay không. Cái nào thay đổi thì phù hợp, cái nào thay đổi sẽ làm xói mòn những giá trị cốt lõi, giá trị truyền thống thì người làm hồ sơ phải nắm chắc lý thuyết về di sản văn hóa phi thể, phải có trình độ về văn hóa dân gian, về dân tộc học, về nghệ thuật và phải cùng với cộng đồng trong công tác này.

Một trong những nguyên tắc của hồ sơ là phải có sự tham gia của cộng đồng để bảo đảm rằng việc đề cử này là một quá trình nhận thức đầy đủ không phải là chỉ vì danh hiệu mà là quá trình cùng nhận diện những giá trị để bảo vệ nó.

Danh hiệu "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" cần được hiểu đúng vì đó không phải là di sản được xếp hạng và mọi người vẫn dùng từ "công nhận" còn UNESCO không dùng từ "công nhận" mà đưa nó vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều đó có nghĩa là cộng đồng cần thấy rằng phải tự hào về di sản như là một sáng tạo văn hóa của mình.

Chính vì thế Nhà nước, cộng đồng cùng các tổ chức có liên quan thấy được tầm quan trọng của việc phải giữ gìn Xòe Thái như là văn hóa đại diện cho chính cộng đồng ấy, chính họ cam kết với UNESCO và cùng nhau đưa vào danh sách di sản của nhân loại như là một thành tố đa dạng văn hóa của nhân loại.

Phát huy giá trị di sản và tính đại chúng của Xòe Thái - Ảnh 2.

Bảo vệ để Xòe Thái trở thành máu thịt của cộng đồng người Thái.

Xòe Thái - hồn cốt văn hóa của người Thái

Tuy nhiên, TS. Lê Thị Minh Lý, việc đưa Xòe Thái vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thể hiện ý nghĩa cộng đồng người Thái không chỉ ở một tỉnh mà ở nhiều tỉnh ở Tây Bắc đã coi di sản văn hóa từ lâu đời này như là sự sáng tạo của cha ông mình và tạo thành sắc thái văn hóa của chính cộng đồng người Thái.

Cộng đồng người Thái đã cùng nhận diện ra giá trị và cam kết chung tay gìn giữ di sản này cho muôn đời con cháu mai sau trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn cầu hóa. Họ coi đây như là nhiệm vụ, là chương trình hành động đồng thời là hoạt động văn hóa của chính họ. Điều đó thể hiện tính cộng đồng trong việc đề cử di sản văn hóa này.

Mặt khác, Xòe Thái là dạng thức di sản văn hóa phi vật thể tổng hợp và có nhiều sáng tạo. Trước hết, đó là tập quán xã hội lâu đời của người Thái. Tập quán này được biểu đạt khi họ sinh hoạt chung với nhau trong dịp lễ hội, dịp đầu năm mới hoặc trong những ngày vui của từng gia đình, trong những sự kiện do cộng đồng tổ chức. Cùng với tập quán đó là nghệ thuật trình diễn, đó là múa. Trong Xòe Thái có sự tổng hợp của nhiều loại hình, gồm tập quán xã hội và múa. Chúng ta thấy múa Thái, xòe Thái là dạng thức độc đáo ở Việt Nam. Ở Việt Nam, trong các loại hình nghệ thuật trình diễn thuộc về âm nhạc thì hát nhiều hơn là múa. Cộng đồng người Thái có điệu múa này và nó tạo nên một sự đặc biệt để phân biệt cộng đồng này với cộng đồng khác.

Trang phục và cách trang điểm của người Thái cũng là một loại hình di sản văn hóa phi vật thể, chứa đựng tri thức và kỹ năng, quan niệm và biểu đạt về mặt thẩm mỹ của con người. Chúng ta quan sát một người phụ nữ Thái thì thấy họ mặc những bộ trang phục rất đẹp, tinh tế, biểu đạt được ngôn ngữ hình thể, từ phom áo váy, kết hợp hai màu sáng tối, đặc biệt hàng cúc áo thể hiện tính thẩm mỹ rất cao. Hàng cúc áo được thiết kế hình bướm, hình hoa, là điểm nhấn của bộ trang phục và cũng là để phân biệt người Thái với những cộng đồng khác. Kèm theo đó còn nhiều điểm nữa như bộ xà tích đeo bên hông với các dụng cụ để ăn trầu cũng như cách họ búi tóc, cài trâm bạc lên tóc… Tất cả trang phục, trang sức và cách trang điểm đó cũng chính là những di sản văn hóa phi vật thể.

"Một điểm nữa cũng nằm trong Xòe Thái đó là cách ứng xử văn hóa, văn minh của người Thái trong cộng đồng. Người Thái rất tinh tế, thanh lịch, kỹ càng từ trang phục, món ăn đến ngôn từ và cả tập quán thờ cúng trong gia đình. Tất cả tổng hòa nên một dạng thức văn hóa mà chúng ta gọi là Xòe Thái nhưng trong đó chứa đựng rất nhiều thứ kể cả ngôn ngữ văn học", TS. Lê Thị Minh Lý cho biết.

Theo TS. Lê Thị Minh Lý, trước đây chúng ta đã từng đăng ký xác lập kỷ lục thế giới cho màn "đại xòe" 5.000 người tham gia nhưng sau đó dừng lại. Điều này cần cảnh báo bởi nhiều khi chúng ta chỉ chạy theo kỷ lục. Chúng ta có thể nới rộng vòng xòe với rất nhiều người tham gia nhưng phải bảo đảm những người đó hiểu, trân trọng và có ý thức với Xòe Thái chứ không phải tham gia để giành được kỷ lục.

Ý nghĩa xã hội của Xòe Thái trước hết là sự kết nối cộng đồng. Xòe Thái không bao giờ biểu diễn một người mà bao giờ cũng đông và rất đông người cùng diễn và vòng xòe càng ngày càng mở rộng vòng để mọi người đều có thể tham gia. Điều đó cho thấy tính mở, sự thân thiện, khả năng tạo giao lưu, hội nhập của Xòe Thái, một hình thức văn hóa mở, bản sắc. Đó chính là ý nghĩa xã hội của điệu xòe, góp phần vào những hoạt động có tính cộng đồng để tăng cường sự giao lưu, hiểu biết cùng chia sẻ.

Bảo vệ để Xòe Thái trở thành bản sắc đại diện của cộng đồng người Thái

Để Xòe Thái hội nhập được với đời sống đương đại, được giới trẻ và công chúng thưởng thức, phát huy tính đại chúng và để bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho muôn đời sau, theo TS. Lê Thị Minh Lý, có một vấn đề phải quan tâm đó là bảo vệ để Xòe Thái trở thành bản sắc đại diện của cộng đồng người Thái chứ không phải bảo vệ Xòe Thái để phát triển du lịch.

"Tuy nhiên Xòe Thái có thể tham gia vào đời sống du lịch, nhưng phải xác định trước hết mục tiêu của việc đề cử là để sống trong đời sống văn hóa của họ. Khi sử dụng di sản để phục vụ du lịch dù không ai cấm nhưng phải nắm chắc những nguyên tắc", TS. Lê Thị Minh Lý nói.

Vậy làm thế nào để giới trẻ thích, phát huy tính đại chúng của Xòe Thái, theo TS. Lê Thị Minh Lý, chúng ta cần giáo dục ngay từ nhỏ, cộng đồng phải sinh hoạt thường xuyên và những buổi sinh hoạt đó không chỉ có người lớn mà trẻ em cũng được tham gia, rồi phải truyền dạy để khi trẻ em lớn lên, các em mang trong nhận thức Xòe Thái là của chính mình và phải duy trì...

"Sau đó, có thể nhu cầu của giới trẻ thay đổi, ví dụ cách ăn mặc, trang sức, cách biểu đạt các điệu múa có thể thay đổi, nhưng chúng ta phải đánh giá thay đổi theo hướng hiện đại đó có làm xói món những giá trị vốn có không. Nều đó là một dạng lai căng, pha tạp, học đòi thì không nên", TS. Lê Thị Minh Lý nhấn mạnh.

Mặt khác, theo TS. Lê Thị Minh Lý, ngoài giữ Xòe Thái truyền thống, có thể khuyến khích các nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, biên đạo múa… dựa trên những giá trị văn hóa căn cốt đó để tạo nên những giá trị mới. Đó không hẳn là Xòe Thái nhưng có âm hưởng và kế thừa Xòe Thái. Chúng ta đã thấy trong âm nhạc có rất nhiều bài hát như "Chiếc khăn piêu" không hẳn liên quan đến Xòe Thái nhưng dựa trên cảm hứng từ Xòe Thái, đó chính là giá trị phái sinh và lôi cuốn được giới trẻ tham gia.

Nghệ thuật Xòe Thái tượng trưng cho cái đẹp, chứa đựng các giá trị nghệ thuật vũ đạo, âm nhạc, ca hát, trang phục, ẩm thực và ứng xử văn hóa của cộng đồng người Thái.

Nghệ thuật Xòe Thái là loại hình múa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Thái ở 4 tỉnh Tây Bắc của Việt Nam (Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên). Tiêu biểu ở các huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên; huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La; thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Bảo vệ và phát huy giá trị đờn ca tài tử Bảo vệ và phát huy giá trị đờn ca tài tử
Sau thành công của Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2015-2020,
Gìn giữ và phát huy giá trị di sản then Gìn giữ và phát huy giá trị di sản then
Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo Báo Chính phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gần 900 vũ công Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn vũ điệu Yosakoi truyền thống

Gần 900 vũ công Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn vũ điệu Yosakoi truyền thống

Ngày 13/4 tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc Liên hoan Yosakoi Việt Nam lần thứ II và Lễ hội Văn hoá Việt - Nhật 2024. Tại đây, 24 đội Yosakoi với gần 900 vũ công đã tham gia biểu diễn nhằm mang vũ điệu truyền thống và rực rỡ sắc màu của Nhật Bản đến gần hơn với công chúng Việt Nam.
Giới thiệu về đất nước, con người ASEAN qua Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa

Giới thiệu về đất nước, con người ASEAN qua Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN 2024, với mong muốn tạo dựng một sân chơi trong xu thế hội nhập quốc tế, giúp các nghệ sỹ trong nước và công chúng yêu nghệ thuật tiếp cận với thế giới và khu vực.
Phim về thiên nhiên, con người Úc tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Phim về thiên nhiên, con người Úc tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Hai bộ phim Úc nổi tiếng là "Top End Wedding" và "Storm Boy" tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). "Top End Wedding" có suất chiếu miễn phí vào ngày 12/4 tại rạp Galaxy Nguyễn Du.
Báo quốc tế ca ngợi biến tấu đa dạng của phở Việt Nam

Báo quốc tế ca ngợi biến tấu đa dạng của phở Việt Nam

Tại Việt Nam, những phiên bản mới của món phở được biến tấu đa dạng với các món như cocktail phở hay burger phở. Với sự biến tấu như vậy, hầu hết các đầu bếp đều bám sát nguyên bản gốc.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động