Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
16:45 | 17/09/2022 GMT+7

Gìn giữ và phát huy giá trị di sản then

aa
Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Bảo vệ và phát huy giá trị đờn ca tài tử Bảo vệ và phát huy giá trị đờn ca tài tử
Pháp hỗ trợ gìn giữ các di sản của Việt Nam Pháp hỗ trợ gìn giữ các di sản của Việt Nam
Gìn giữ và phát huy giá trị di sản then
Đồng bào Tày, Nùng ở ấp 8, xã Thanh Sơn (H.Định Quán) biểu diễn hát then, đàn tính.

Tại Đồng Nai, thực hành then đã và đang được đồng bào Tày, Nùng từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp khôi phục, gìn giữ và phát huy trong đời sống. Đặc biệt ở các huyện Định Quán, Tân Phú…, các CLB hát then đã kết hợp vào phát triển du lịch địa phương.

Duy trì nhiều đội then của đồng bào

Là một trong số những đội hát then thành lập sớm trên địa bàn H.Tân Phú, đội hát then ấp 3 (xã Tà Lài) đã trở thành “ngôi nhà” chung của những người yêu then, đàn tính trên địa bàn. Không chỉ mang đến không khí vui tươi, giúp các thành viên trong đội giải trí sau những ngày làm việc vất vả, mà đội hát then còn góp phần lan tỏa các làn điệu then trong cộng đồng.

Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2019. Ngày 3-9-2022, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lễ đón bằng ghi danh Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam.

Bà Nông Thị Tuyền, đội trưởng đội hát then ấp 3, xã Tà Lài kể, phong trào hát then và biểu diễn phục vụ các hoạt động của ấp, của xã được người Tày, Nùng tổ chức chức từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, phải đến năm 2015, đội hát then mới kiện toàn và chính thức đươc thành lập. Từ hơn 10 thành viên, đến nay đội có gần 20 người tham gia, không phân biệt tuổi tác, giới tính, miễn là có lòng đam mê và tình yêu với văn hóa truyền thống.

Tuy các thành viên thuộc nhiều thành phần khác nhau nhưng đội vẫn duy trì ổn định các buổi tập hằng tuần. “Tại các buổi sinh hoạt, ngoài việc truyền dạy các điệu then cổ, chúng tôi còn tìm tòi, sáng tạo lời mới cho then để then gần và phù hợp hơn với đời sống hiện tại. Hát then có hai dòng chính: then hát và then cúng. Trong khi then hát tập trung vào hát giao duyên những dịp về nhà mới, đám cưới, lễ tết, thì then cúng thường hát vào lễ cầu mùa, giải hạn hoặc mừng thọ. Lời then mộc mạc cất lên cùng tiếng đàn tính giúp người Tày, Nùng thể hiện tình yêu quê hương, niềm tin và hy vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc” - bà Tuyền nói.

Theo ông Hoàng Minh Râng, người uy tín dân tộc Tày ấp 3, xã Tà Lài, hơn 30 năm trước, người Tày từ Cao Bằng và một số tỉnh miền núi phía Bắc di cư vào H.Tân Phú sinh sống. Tuy xa quê hương đã lâu nhưng người Tày vẫn giữ nhiều phong tục, sinh hoạt văn hóa truyền thống, trong đó có hát then, đàn tính và múa nhảy sạp.

Việc luyện tập và biểu diễn hát then trên vùng đất mới Tân Phú, Đồng Nai đã và đang mang lại “luồng sinh khí mới”, giúp bà con có thêm động lực để tiếp tục cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa.

Để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng bào Tày ở ấp 8, xã Thanh Sơn (H.Định Quán) cũng thành lập đội hát then. Bà Hoàng Thị Huyên, đội trưởng đội hát then cho hay, thời gian đầu mới thành lập, đội hát then chỉ có 5 người tham gia. Đến nay, số thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên của đội hơn 15 người và có gần 30 người mới đây đã đăng ký tham gia học hát then cùng với đội.

“Chúng tôi sử dụng nhà văn hóa ở ấp 8 làm điểm luyện tập và biểu diễn. Một trong những điều phấn khởi nhất đó là đội then có sự tham gia của rất nhiều người trẻ, từ học sinh tiểu học, đến đoàn viên thanh niên trên địa bàn ấp. Cũng bởi hoạt động nền nếp, tạo được uy tín nên trong các hoạt động của xã, của huyện, đội hát then ấp 8 thường xuyên đi giao lưu, biểu diễn. Nhờ đó, người Tày mang lời then, tiếng đàn tính của dân tộc của mình giới thiệu đến với cộng đồng” - bà Huyên chia sẻ.

Phát huy nghệ thuật hát then

Ngoài biểu diễn trong các hoạt động phong trào, đội hát then của các huyện: Tân Phú, Định Quán những năm qua được địa phương mời tham gia phục vụ hoạt động phát triển du lịch. Trong đó, đội hát then của ấp 3, xã Tà Lài thường xuyên biểu diễn khi có đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm ở Vườn quốc gia Cát Tiên.

Gìn giữ và phát huy giá trị di sản then
Đồng bào Tày, Nùng ở xã Tà Lài (H.Tân Phú) biểu diễn hát then trong dịp đầu xuân.

Đặc biệt, để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thực hành then, phòng văn hóa - thông tin các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động bà con, những nghệ nhân và người trẻ tham gia vào học hát then và biểu diễn. Đồng thời, phát huy di sản này thông qua các hội diễn, liên hoan và trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngoài ra, Bảo tàng Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, kiểm kê các tư liệu, tài liệu, hiện vật liên quan đến đồng bào Tày, Nùng và di sản hát then.

Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Định Quán Thiều Quang Tân cho hay, phong trào văn nghệ hát then của của đồng bào Tày, Nùng tại xã Thanh Sơn đang phát triển. Địa phương luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho đội hát then hoạt động, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để vận động người dân tiếp tục gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể hát then trong cộng đồng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá giá trị di sản văn hóa hát then đặc trưng của địa phương gắn với phát triển du lịch.

Tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền-Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” Tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền-Gìn giữ, phát huy và lan tỏa”
Tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền – Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” vừa được tổ chức nhằm mục đích góp phần gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa độc đáo là Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc.
Học tiếng Việt để gìn giữ truyền thống dân tộc Học tiếng Việt để gìn giữ truyền thống dân tộc
Bà con gốc Việt tại Campuchia dù gặp nhiều khó khăn trong đời sống vẫn luôn cố gắng vươn lên hòa nhập với xã hội sở tại, đồng thời giữ gìn các giá trị truyền thống của dân tộc, trong đó có tiếng Việt. Hiện nay, với sự trợ giúp từ nhiều nguồn lực, việc học tập của con em người gốc Việt tại đây đang có bước chuyển biến mạnh mẽ.
Theo Báo Đồng Nai
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quỹ Arcus Foundation hỗ trợ Quảng Bình bảo tồn bền vững loài Vượn siki

Quỹ Arcus Foundation hỗ trợ Quảng Bình bảo tồn bền vững loài Vượn siki

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 2133/QĐ-UBND ngày 26/7/2024 phê duyệt khoản viện trợ hơn 6 tỷ đồng từ Dự án Bảo tồn bền vững loài Vượn siki (Nomascus siki) tại vùng đa dạng sinh học trọng điểm Trường Sơn, Việt Nam do Quỹ Arcus Foundation tài trợ.
Lan tỏa hoạt động đối ngoại đến người dân

Lan tỏa hoạt động đối ngoại đến người dân

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai có 10 hội thành viên, gồm: 9 hội hữu nghị song phương và 1 hội hữu nghị đa phương. Những tổ chức hội này đang thu hút 11 ngàn thành viên tham gia sinh hoạt.
10 hội hữu nghị tham gia Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024

10 hội hữu nghị tham gia Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024

Sáng 15/6, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Đài Phát thanh - truyền hình Đồng Nai và Báo Đồng Nai đã tổ chức khai mạc Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần thứ 5-2024.

Các tin bài khác

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.
Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.

Đọc nhiều

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày 25 và 26/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ viếng và ghi Sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động