Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:51 | 04/09/2020 GMT+7

Phát hiện thêm một bệnh viện nhập thiết bị y tế giá 39 tỉ đồng, gấp gần 4 lần giá Hải quan

aa
Ngoài bệnh viện Bạch Mai, một bệnh viện khác tại địa bàn Hà Nội cũng vừa được phát hiện chi mua robot y tế giá 39 tỉ đồng, trong khi đó, giá Hải quan cùng thời điểm chỉ 10 tỉ đồng.
Bộ Y tế: Hải Dương cần mở rộng xét nghiệm cho nhân viên y tế Bộ Y tế: Hải Dương cần mở rộng xét nghiệm cho nhân viên y tế
Hà Tĩnh: Bắt giữ gần 400.000 khẩu trang y tế giả đang vận chuyển ra Bắc Hà Tĩnh: Bắt giữ gần 400.000 khẩu trang y tế giả đang vận chuyển ra Bắc

Liên quan đến vụ khai khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đang khẩn trương điều tra các hành vi phạm qui định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra, C03 đã xác định được hai lãnh đạo của công ty BMS có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị thiết bị y tế, sau đó đưa vào hợp đồng liên kết với Bệnh viện Bạch Mai.

Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai, theo thông tin cập nhật mới nhất, một bệnh viện khác tại Hà Nội cũng đặt thiết bị y tế robot Rosa do Công ty BMS cung cấp đã bị nâng khống lên 39 tỉ, gấp 4 lần giá nhập theo khai báo Hải quan.

4439 bynh viyn bych mai
Chiêu trò thổi giá thiết bị y tế để trục lợi đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu trước đó, tại Bệnh viện Bạch Mai không chỉ có robot Rosa bị nâng khống giá. Một thiết bị khác là robot Mako sử dụng trong phẫu thuật thay thế khớp gối, khớp háng cũng do Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) cung cấp cho bệnh viện bị "thổi giá".

Cụ thể, cùng thời điểm robot Rosa được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai (tháng 3-2017), Công ty BMS cũng cung cấp cho bệnh viện này robot Mako. Đây là thiết bị được sử dụng trong phẫu thuật khớp gối, khớp háng, có xuất xứ từ Mỹ.

Thời điểm đó, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc bệnh viện (hiện đã nghỉ hưu) cho biết, Mako và Rosa là 2 hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay về lĩnh vực khớp và sọ não sản xuất tại Mỹ, đã được Bộ Y tế cấp phép thực hiện điều trị cho người lớn tại Bạch Mai.

Hợp đồng liên danh liên kết số 01 ngày 27-2-2017 do ông Nguyễn Quốc Anh đại diện bệnh viện ký với Công ty BMS. Theo hợp đồng, tổng giá trị đầu tư thiết bị robot Mako là 44 tỉ đồng, do Công ty BMS đầu tư 100% vốn. Thời hạn liên kết là 7 năm (đến 27-2-2024), sau khi trừ thuế thu nhập và các chi phí chung thì công ty được chia lợi nhuận 50% và bệnh viện hưởng 50%.

Tuy nhiên cũng với những thủ đoạn tinh vi như nâng giá robot Rosa, thiết bị robot Mako cũng bị "thổi giá" trước khi đưa vào Bệnh viện Bạch Mai.

Trên thực tế, thiết bị này khi nhập về Việt Nam được khai báo hải quan có giá 23.940.000.000 đồng. Như vậy, số tiền được nâng lên khi đưa robot Mako vào bệnh viện là 20 tỉ. Từ đó, số tiền mà người bệnh phải trả khi sử dụng dịch vụ này cũng bị nâng lên nhiều lần.

Sau khi "thổi giá" thiết bị y tế robot Rosa và robot Mako đưa vào sử dụng, Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai đã thu của bệnh nhân số tiền cao hơn gấp nhiều lần số tiền đáng lẽ họ phải trả. Riêng với những người bệnh sử dụng dịch vụ robot Rosa, số tiền họ phải chi trả mỗi lần là 23 triệu, gấp 5 lần thực tế.

Theo thông tin mà Bệnh viện Bạch Mai công bố, đến thời điểm tháng 6-2018 đã có hơn 500 bệnh nhân được phẫu thuật bằng robot thành công.

Còn theo đề án liên kết sử dụng robot Rosa, từ năm 2017 - 2018, tổng doanh thu sau khi trừ chi phí là hơn 860 triệu, trong đó bệnh viện hưởng hơn 430 triệu, doanh nghiệp hưởng hơn 430 triệu.

Tính từ khi hai thiết bị này được đưa vào sử dụng, có hàng trăm người bệnh đã phải chi trả số tiền lớn gấp nhiều lần thực tế.

Bệnh viện công lớn nhất Singapore tài trợ 8 tỷ đồng thiết bị y tế và chia sẻ kinh nghiệm chống dịch với Đà Nẵng Bệnh viện công lớn nhất Singapore tài trợ 8 tỷ đồng thiết bị y tế và chia sẻ kinh nghiệm chống dịch với Đà Nẵng
Công ty DOW Chemical Việt Nam trao tặng vật tư y tế trị giá hơn 100 triệu đồng cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 phòng, chống COVID-19 Công ty DOW Chemical Việt Nam trao tặng vật tư y tế trị giá hơn 100 triệu đồng cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 phòng, chống COVID-19
Tú Anh (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Các bác sĩ đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum vừa hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản và được cấp Chứng chỉ Đào tạo kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.
Nữ điều dưỡng cứu du khách Ấn Độ bị ngưng tim ở Đà Nẵng

Nữ điều dưỡng cứu du khách Ấn Độ bị ngưng tim ở Đà Nẵng

Chị Đặng Thị Hạ (29 tuổi, điều dưỡng tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) đã cấp cứu một du khách Ấn Độ bị ngưng tim tại Đà Nẵng, giúp ông thoát cửa tử.
Hoa Kỳ hỗ trợ cải thiện công tác chăm sóc đột quỵ tại Việt Nam và tiểu vùng Mê Kông

Hoa Kỳ hỗ trợ cải thiện công tác chăm sóc đột quỵ tại Việt Nam và tiểu vùng Mê Kông

Ngày 16/1, Trung tâm Đột quỵ của bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và tổ chức Federation Handicap International (HI) công bố ký kết bản ghi nhớ hợp tác cải thiện công tác chăm sóc người bệnh đột quỵ tại bệnh viện Bạch Mai nói riêng cũng như đào tạo kỹ thuật chăm sóc đột quỵ tại Việt nam và tiểu vùng Mê Kông nói chung.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024 mang tới tin vui về tiền bạc cho tuổi Mão để bản mệnh có thể chi tiền mua sắm món đồ mà bản mệnh yêu thích từ lâu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024 dưới sự giúp đỡ của nhị hợp, tuổi Ngọ gặp nhiều may mắn nếu đầu tư, làm ăn.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động