Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
17:47 | 20/07/2022 GMT+7

Phát động Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022

aa
Ngày 20/7 tại Hà Nội, Lễ phát động cuộc thi viết về “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 được tổ chức nhằm phát huy vai trò của báo chí trong công tác truyền thông giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, phổ biến và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tác nhân liên quan trọng việc giảm ô nhiễm nhựa đại dương.
BHXH Việt Nam nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ năm 2022 BHXH Việt Nam nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ năm 2022
Ngày 13/7/2022, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Đại sứ Dương Hải Hưng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cyprus Đại sứ Dương Hải Hưng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cyprus
Ngày 13/7 (giờ địa phương), tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Nicosia, nước Cộng hòa Cyprus, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Italy kiêm nhiệm Cộng hoà Cyprus Dương Hải Hưng đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Tổng thống Nicos Anastasiades.

Tiếp nối thành công của Giải báo chí năm 2021, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP-Việt Nam), Báo điện tử VTC News và Ban Quản lý Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” - Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương 2022” với chủ đề “Hành động vì đại dương không rác thải nhựa”.

Ông Lưu Anh Đức, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Ảnh: Hạnh Trần).
Ông Lưu Anh Đức, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi (Ảnh: Hạnh Trần).

Phát biểu tại lễ phát động, ông Lưu Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) cho biết: "Bên cạnh sự ghi nhận những đóng góp của báo chí, phóng viên, biên tập viên trong sự nghiệp bảo vệ môi trường biển nói chung và giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương nói riêng, giải báo chí lần thứ 2 này cũng là cơ hội để thông qua báo chí có thể phổ biến và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm trong việc giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Giải báo chí này cũng nhằm phát huy vai trò của báo chí với vị trí là phương tiện truyền thông chủ lực trong xã hội".

Cũng tại lễ phát động, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP-Việt Nam) khẳng định: Giải báo chí về “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” là một cơ hội tuyệt vời để báo chí tăng cường cung cấp thông tin về rác thải nhựa, ô nhiễm rác thải nhựa, nói không với rác thải nhựa sử dụng 1 lần. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức người dân và đóng góp nhiều hơn để ứng phó với khủng hoảng toàn cầu.

Theo đó, giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 chính thức phát động vào ngày 20/7/2022 và nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 30/9/2022.

Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 chính thức phát động vào ngày 20/7/2022 (Ảnh: Hạnh Trần).
Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 chính thức phát động vào ngày 20/7/2022 (Ảnh: Hạnh Trần).

Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam gồm nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên có tác phẩm báo chí viết về đề tài rác thải nhựa đại dương đăng tải các trang báo điện tử, tạp chí điện tử do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

Tác giả, số lượng tác phẩm tham dự: Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn hai tác phẩm phù hợp với quy định của giải để tham dự. Nếu tác giả đã có hai tác phẩm riêng của mình, đồng thời tham gia nhóm tác giả sáng tác tác phẩm khác thì được chọn thêm tối đa 01 tác phẩm khác. Mỗi nhóm tác giả tối đa năm người. Tác giả có tác phẩm tham dự giải không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

Các tác phẩm dự thi thuộc thể loại tin, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bài phản ánh, xã luận, bình luận, chuyên luận, phỏng vấn, bút ký báo chí (những tác phẩm đã đạt giải quốc gia không tham dự giải).

Tiêu chí bình chọn: Những tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt được đăng và phát trên các báo điện tử và tạp chí điện tử, cổng thông tin điện tử trong khoảng thời gian từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 30/09/2022. Nếu tác phẩm được đăng và phát nhiều kỳ, ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm được đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên.

Cơ cấu giải thưởng: Gồm 01 giải nhất trị giá 20.000.000 đồng; 02 giải nhì, mỗi giải trị giá 15.000.000 đồng; 03 giải ba, mỗi giá trị giá 10.000.000 đồng; 05 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng; 02 giải phụ, mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng.

Thời gian nhận tác phẩm, xét chọn và trao giải:

  • Hạn cuối cùng nhận tác phẩm ngày 30/09/2022.
  • Thời gian xét chọn và chấm giải: Từ ngày 1/10 – 20/10/2022.
  • Lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 25/10/2022.

Lập hồ sơ dự giải: Mỗi tác phẩm tham dự giải phải sao, chụp 02 bộ tác phẩm và gửi kèm 02 bộ hồ sơ theo mẫu của ban tổ chức giải. Mỗi tác phẩm gửi kèm thông tin về tác giả bao gồm họ và tên, bút danh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại di động, email, địa chỉ; bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt bao gồm loại hình, thể loại, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác. Đối với bản xuất mạng, tác phẩm in rõ ràng, gửi đến Ban Tổ chức hoặc gửi file qua địa chỉ email: [email protected] hoặc website: www.giaibaochi.giamracnhua.vn. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ lẻ, tác giả cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối đó và gửi kèm bản sao. Tác giả cần gửi link bài viết đã được đăng.

Phương thức và thời gian nhận tác phẩm dự thi:

- Tác giả gửi tác phẩm theo 03 cách

Cách 1: Gửi qua email: [email protected]

Cách 2: website: www.giaibaochi.giamracnhua.vn

Cách 3: Báo điện tử VTC News Tầng 12A, Tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, Hà Nội

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi chậm nhất vào ngày 30/09/2022 (tính theo dấu bưu - điện) 23 giờ 59 phút ngày 30/9/2022 (tính theo thư điện tử và website).

Thông tin Giải báo chí có thể tìm hiểu tại địa chỉ: Website: http://www.giaibaochi.giamracnhua.vn

Theo số liệu của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, hàng năm, khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, tương đương cứ mỗi phút lại có một xe tải chở đầy rác đổ ra biển.

Trích nguồn Báo cáo “Tác động của ô nhiễm nhực đại dương đối với các loài sinh vật biển, đa dạng sinh học và các hệ sinh thái”, WWF, 2022 thì trên toàn cầu, lượng rác thải nhựa rắn phát sinh hàng năm tương đương với hơn 520 nghìn tỉ ống hút nhựa, đủ để quấn quanh trái đất khoảng 2,8 triệu lần. Và nếu không có các hành động khẩn cấp và hiệu quả, dự đoán tới năm 2050, chúng ta sẽ có nhiều nhựa hơn là cá trong các đại dương.

Việt Nam là một trong số những nước thải lượng lớn rác nhựa ra đại dương. Các nguồn thải rác nhựa đến từ đất liền được xem là nguồn thải chính và ở quy mô rộng hơn các nguồn thải ngoài đại dương. Cụ thể, có đến 80% rác thải nhựa xuất phát từ đất liền, từ những hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người, 20% còn lại xuất phát từ hoạt động nghề cá, nuôi trồng thủy sản, tàu bè trên biển.

Hiện nay, đa phần các bãi rác tại Việt Nam đều đã quá tải, các lò đốt có công nghệ đơn giản, cũ và lạc hậu, chưa kiểm soát được chất lượng không khí, thậm chí là bị hỏng do rác không được phân loại trước khi xử lý. Nếu không sớm có sự can thiệp, ngăn chặn việc thải nhựa ra môi trường biển, cuộc sống của chúng ta và các thế hệ sau sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nhựa có thể dần chiếm lĩnh không gian sống của các loài sinh vật biển, phá hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Một thực tế cho thấy, con người biết hậu quả của ô nhiễm nhựa đại dương, nhưng ý thức bảo vệ đại dương chưa cao. Từ biết đến nhận thức ý thức cần có sự tác động của chính sách và truyền thông, trong đó, vai trò báo chí có tính dẫn dắt, định hướng ý thức cho người dân. Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2021 đã tạo được tiếng vang lớn trong cả nước, gây ấn tượng mạnh đối với những người làm báo.

Gần 100 đại biểu tham dự lớp bồi dưỡng bảo đảm bình đẳng giới cho lao động nữ Gần 100 đại biểu tham dự lớp bồi dưỡng bảo đảm bình đẳng giới cho lao động nữ
108 đại biểu kiều bào trẻ tham gia Trại hè Việt Nam 2022 108 đại biểu kiều bào trẻ tham gia Trại hè Việt Nam 2022
Hạnh Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khẩn cấp, quyết liệt xử lý ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn cầu

Khẩn cấp, quyết liệt xử lý ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn cầu

Từ ngày 13 đến 19/11, tại Nairobi (Kenya), các nước đã tham gia các cuộc đàm phán mới nhất hướng tới Hiệp ước toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.
Công nghệ Đức hỗ trợ Việt Nam tái chế rác thải nhựa

Công nghệ Đức hỗ trợ Việt Nam tái chế rác thải nhựa

Năm 2024, dự kiến nhà máy tái chế nhựa PET/HDPE sẽ chính thức đi vào sử dụng. Đây là nhà máy tái chế sản phẩm nhựa có thể sử dụng dựng thực phẩm đầu tiên tại miền Bắc. Công trình do Tập đoàn ALBA Châu Á và Công ty Cổ phần VietCycle phối hợp triển khai.
Tàu cá thu gom rác thải nhựa: Mô hình thúc đẩy nông nghiệp thân thiện môi trường

Tàu cá thu gom rác thải nhựa: Mô hình thúc đẩy nông nghiệp thân thiện môi trường

Nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa trên đại dương, đặc biệt là rác thải phát sinh từ các đánh bắt hải sản, thời gian qua, nhiều hoạt động thu gom rác thải trên biển đã được triển khai hiệu quả tại nhiều địa phương trên cả nước.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động