Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
14:00 | 16/11/2017 GMT+7

Phấn đấu giảm nợ BHXH xuống dưới 3%

aa
TĐO - Ngày 15/11, BHXH Việt Nam đã cung cấp cho báo chí thông tin về tình hình phát triển đối tượng, về thu nợ BHYT, BHXH. Đại diện cơ quan BHXH cũng đã đưa ra những bất cập và giải pháp để khắc phục các tình trạng không đạt kế hoạch thu tại một số địa phương, gây ra nợ đọng BHXH, BHYT.

phan dau giam no bhxh xuong duoi 3

Những tháng cuối năm BHXH Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH chưa đạt chỉ tiêu đặt ra

Theo ông Nguyễn Trí Đại, trưởng ban thu BHXH Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 10/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,21 triệu người, BHTN là 11,4 triệu người, BHXH tự nguyện là 220 nghìn người và BHYT là 79,73 triệu người.

Như vậy, tỉ lệ bao phủ BHYT mới đạt 85,3% dân số, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH mới đạt 95,2% (BHXH bắt buộc) và 58,9% (BHXH tự nguyện). Trong năm 2017, tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện rất thấp, chỉ có hơn 20 nghìn đối tượng. Theo chỉ tiêu đặt ra, từ giờ đến cuối năm phải phát triển thêm hơn 70 nghìn đối tượng. Nhiều địa phương, chỉ tiêu phát triển BHYT chưa đạt.

Ông Đại khẳng định, BHXH Việt Nam sẽ không giảm chỉ tiêu phát triển đối tượng nếu các địa phương chưa thực hiện hết các giải pháp. Vì thế, BHXH Việt Nam yêu cầu các tỉnh, thành từ giờ đến cuối năm đôn đốc, tập trung mọi giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển các đối tượng tham gia BHXH đã đề ra.

Nợ đọng BHXH 16.602 tỉ đồng

phan dau giam no bhxh xuong duoi 3

Theo ông Nguyễn Trí Đại - Trưởng ban Thu BHXH VN, trong tháng 10, toàn ngành thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 21.978 tỉ đồng; lũy kế đến hết tháng 10 tổng thu 227.119 tỉ đồng (BHXH bắt buộc 155.435 tỉ đồng, BHXH tự nguyện - 981 tỉ đồng, BHTN - 10.695 tỉ đồng, BHYT - 59.501 tỉ đồng), đạt 80,2% so với kế hoạch cả năm, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Kết quả thu của các địa phương có số thu được giao kế hoạch lớn là Đồng Nai: 82,6%, Hà Nội: 80,3%, TPHCM: 79,7%, Bình Dương: 79,6%. Một số địa phương không đạt kế hoạch tiến độ thu (80,5%) gồm Nam Định: 74,1%, Tây Ninh: 77,2%, Phú Yên: 77,3%, Quảng Bình và Thái Bình cùng: 77,4%...

Về nợ đọng BHXH, đến hết tháng 10/2017 , tổng số nợ là 16.602 tỉ đồng, bằng 6,3% so với số phải thu; trong đó, nợ BHXH là 11.433 tỉ đồng, nợ BHTN là 613 tỉ đồng và nợ BHYT là 4.556 tỉ đồng. Nợ dưới 6 tháng chiếm tỷ trọng cao với 7.300 tỷ đồng; nợ BHYT của các đơn vị sử dụng lao động 1.569 tỷ đồng. BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị tập trung cho công tác thu; thu nợ trong những tháng còn lại của năm 2017; đặc biệt là tập trung vào những doanh nghiệp nợ dưới 6 tháng và thanh tra chuyên ngành đối với những doanh nghiệp nợ trên 6 tháng. Phấn đấu giảm nợ xuống dưới 3%.

Theo ông Đại, tình hình nợ đọng BHXH còn cao do nhiều nguyên nhân, trong đó, do phòng thu ở nhiều địa phương không thực hiện hết chức năng đôn đốc thu dẫn đến nhiều đơn vị nợ trên 3 tháng mới chuyển sang phòng thu nợ. Cán bộ thu không trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp mà chỉ gửi thông báo, hoặc làm việc qua nhân viên làm nhân sự dẫn đến việc có chủ sử dụng lao động không biết cơ cấu khoản nợ, cách tính lãi. Nhiều đại lý chưa có biển hiệu, nhân viên không được thường xuyên tập huấn nên dẫn đến việc tư vấn chưa chính xác cho người đóng. Có đại lý ở tại cơ quan BHXH thu mà vẫn hẹn đối tượng tham gia đóng 20 ngày mới cấp thẻ. Bên cạnh đó, cán bộ thu chưa nắm vững nghiệp vụ thu, không biết thu thế nào cho đúng, đủ…

Đẩy mạnh các biện pháp giảm nợ

phan dau giam no bhxh xuong duoi 3

Trong các địa phương tham gia, Hà Nội là một trong những địa phương có số nợ BHXH, BHYT, BHTN cao nhất cả nước và để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN được giao, BHXH TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua với chủ đề “Quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển nhanh, bền vững đối tượng tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN”.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH các tỉnh, thành cần đôn đốc và tập trung các giải pháp để thu nợ. Đối với những doanh nghiệp sau 3 tháng nợ BHXH, phía cơ quan BHXH cần có thông báo đến doanh nghiệp đó; sau 2 lần thông báo mà vẫn không chấp hành thì cần phải thanh tra đột xuất. Theo ông Trần Đình Liệu, việc thanh tra đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, ông Liệu yêu cầu BHXH 63 tỉnh, thành từ giờ đến cuối năm phải tiến hành thanh tra các đơn vị còn nợ BHXH; để từ đó có cơ sở pháp lý thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình.

Tuệ Lâm (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động