Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
20:00 | 16/10/2018 GMT+7

Nóng vấn đề lấn chiếm đất rừng và trật tự xây dựng tại Sóc Sơn

aa
TĐO - Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cho biết, sẽ xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến vi phạm đất đai và trật tự xây dựng khi thanh tra thành phố có kết luận.

Chiều ngày 16/10, tại buổi giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, UBND huyện Sóc Sơn đã báo cáo về tình tình kinh tế xã hội.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Tình hình phát triển kinh tế 9 tháng đầu năm tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt 3,9 nghìn tỷ đồng, giá trị sản xuất ngành xây dựng ước đạt trên 2,2 nghìn tỷ đồng. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 2,9 nghìn tỷ đồng.

nong van de lan chiem dat rung va trat tu xay dung tai soc son

Ông Đỗ Minh Tuấn thông tin tại buổi giao ban.

Tổ chức khắc phục hậu quả sau vụ cháy chợ Sóc Sơn, triển khai hỗ trợ kinh phí giúp các hộ tiểu thương có sạp hàng bị cháy với tổng kinh phí 2,5 nghìn tỷ đồng. Xây chợ tạm để phục vụ các hộ kinh doanh bị cháy hoạt động.

Cũng theo ông Tuấn, UBND huyện đã kiểm tra 707 công trình xây dựng, trong đó 61 công trình xây dựng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng phải lập hồ sơ xử lý, trong đó đã xử lý 56 công trình vi phạm.

“Huyện Sóc Sơn cũng tập trung giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại các xã Phú Minh, Phú Cường, Phù Lỗ, Minh Phú, Minh Trí. Trong đó có 27 công trình xây dựng đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân xã Minh Trí. 18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ bảo vệ môi trường tại thôn Lâm Trường xã Minh Phú. UBND TP.Hà Nội vừa có chỉ đạo Thanh tra thành phố tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại hai xã Minh Trí và Minh Phú” , ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, công trình của gia đình ca sỹ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương là 2 công trình có vi phạm lớn ở giai đoạn trước. Việc xử lý vượt thẩm quyền của huyện nên đã báo cáo thành phố.

Trả lời một số câu hỏi liên quan đến một số công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, ông Tuấn cho biết từ những năm 2014 phía huyện Sóc Sơn đã có chuyên đề về xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng. Năm 2017 đã kỷ luật 6 cán bộ cấp xã, trong đó có cả chủ tịch do liên quan đến vấn đề trật tự xây dựng.

nong van de lan chiem dat rung va trat tu xay dung tai soc son

Nhiều công trình xây dựng vi phạm quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

“UBND huyện mới nhận được văn bản về việc TP.Hà Nội giao thanh tra thành phố thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong thời gian tới, thanh tra sẽ tiến hành thanh tra theo quy định. Sau thanh tra, Sóc Sơn sẽ nghiêm túc thực hiện những kết luận của thanh tra”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, UBND huyện Sóc Sơn cũng chủ động xử lý những cán bộ có sai phạm liên quan đến quản lý đất đai và trật tự xây dựng. “Trước vi phạm đất rừng tại xã Minh Phú, khi phát hiện sai phạm của lãnh đạo xã chưa thực hiện chỉ đạo của huyện, phía lãnh đạo huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ đối với xã Minh Phú”, ông Tuấn cho biết.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội có văn bản số 4893 chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Trí và xã Minh Phú huyện Sóc Sơn.

Trên cơ sở xem xét báo cáo, kiến nghị của Sở Xây dựng thành phố về việc kiểm tra nội dung báo chí phản ánh về vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn), UBND TP.Hà Nội cho biết, những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên đã được Thanh tra Chính phủ (Kết luận số 754/TTCP ngày 17/4/2006), Thanh tra thành phố (Kết luận số 301/BC -TTCP-P3 ngày 12/4/2005) kết luận và kiến nghị xử lý, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở, ngành rất chậm, chưa triệt để và tiếp tục để xảy ra các vi phạm.

UBND thành phố giao Thanh tra thành phố tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và việc thực hiện các nội dung của kết luận Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Thành phố, chỉ đạo sau thanh tra của UBND thành phố để báo cáo UBND thành phố.

Các Sở: NN&PTNT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, UBND huyện Sóc Sơn, Ban quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra thành phố để thực hiện.

Trong thời gian Thanh tra Thành phố tổ chức thanh tra, yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, UBND xã Minh Trí, UBND xã Minh Phú có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối các công trình đang thi công có vi phạm, không để xảy ra vi phạm phát sinh.

Xuân Hòa

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động