Trang chủ Chính trị - Xã hội
08:00 | 26/01/2020 GMT+7

Nỏ thần giữ biển

aa
Những năm gần đây, chủ quyền quốc gia vùng Biển Đông của chúng ta liên tục có kẻ lăm le xâm phạm. Dã tâm của kẻ thù không khác nhiều so với suốt chiều dài lịch sử mà chúng ta đã đương đầu. Tuy nhiên, thủ đoạn và chiêu bài của chúng hiện nay khác trước. Hiểm độc và khó lường.
no than giu bien Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngưỡng mộ tinh thần tự cường bất khuất của dân tộc Việt Nam

Tại buổi giao lưu với hơn 200 sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh tại Học viện Ngoại giao chiều 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng ...

no than giu bien Cựu binh Paul Cox - người mang sự thật về cuộc chiến thảm khốc tại Việt Nam cho người dân Mỹ

50 năm trước khi cầm súng đến Việt Nam, Paul Cox không thể hình dung được rằng có một ngày sẽ quay trở lại để ...

no than giu bien
Tinh thần đoàn kết luôn là sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Dân tộc ta đã nhiều lần phải đối mặt với kẻ thù trong thế không cân sức. Nhưng chúng ta chưa từng khuất phục và luôn chiến thắng. Bởi con cháu Lạc Hồng có một thứ vũ khí mạnh vô song. Đó là đoàn kết.

Cha ông xưa truyền cho con cháu vũ khí này qua bài học ẩn dụ: nỏ thần giữ nước! Có nỏ thần, bách chiến bách thắng! Cách đây hơn 1000 năm, đất nước loạn 12 sứ quân. Đinh Tiên Hoàng đã thống nhất giang sơn, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc.

no than giu bien
Câu chuyện về Đinh Bộ Lĩnh được truyền lại cho thế hệ trẻ.

Quân Nam Hán xâm lược Đại Cồ Việt đã bị quân dân ta nghiền nát. Bởi lúc đó vua Lê Đại Hành đã có trong tay nỏ thần: khối đại đoàn kết toàn dân mà Đinh Tiên Hoàng đã tạo ra trước đó!

no than giu bien
Đinh Bộ Lĩnh (Ảnh minh họa)

Trong thế kỷ 13, quân Nguyên Mông nuốt trọn nửa thế giới với những đội quân xuất quỷ nhập thần. Những quốc gia to lớn sừng sững cũng bị chôn vùi trong thoáng chốc. Nhà Trần đã mài, đúc nỏ thần từ hội nghị Bình Than, hội nghị Diên Hồng đến Hịch tướng sỹ… hiệu triệu tinh thần đoàn kết toàn dân.

no than giu bien
Hội nghị Diên Hồng

Vị tướng anh minh Trần Hưng Đạo dẹp bỏ thù nhà để xây đắp tình đoàn kết họ tộc, triều đình. Vì vậy, ba lần quân Nguyên xâm lược Việt Nam đều thất bại. Khối đại đoàn kết của chúng ta đã chính thức chấm dứt sự cuồng bạo và đẩy xuống vực suy tàn của một trong những đế chế lớn mạnh nhất lịch sử loài người.

200 năm sau, khi giặc Minh đô hộ nước ta, Lê Lợi đã tổ chức những đội nghĩa quân “Tướng sĩ một lòng phụ tử. Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào” (Nguyễn Trãi) nên đã đập tan ách thống trị nhà Minh, tống khứ chúng khỏi bờ cõi nước Nam.

Chiến thắng hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trong thế kỷ 20 của chúng ta đã làm chấn động địa cầu, thay đổi quan niệm và cục diện thế giới… cũng bởi tinh thần đoàn kết triệu người như một.

Những năm tháng đất nước đói nghèo do chìm trong cơ chế kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp. Những lý luận giáo điều, định kiến, tư duy duy ý chí… bủa vây, trói buộc ý thức và hành động xã hội. Khó khăn lúc đó không kém gì giặc ngoại xâm. Tuy nhiên, tinh thần đoàn kết nội bộ Đảng, đoàn kết giữa Đảng với dân đã giúp chúng ta vượt lên chính mình. Xé rào, đột phá, thuyết phục, vận động, đấu tranh với đồng đội, đồng chí, với cấp trên, với ý thức hệ toàn xã hội và thậm chí với cả chính mình… hết sức cam go, căng thẳng. Nhưng tình đoàn kết đã bảo vệ sự bền vững của tổ chức, sự trong sáng của hành động, phát ngôn.

Tình đoàn kết dẫn dắt lẽ phải đến chiến thắng, đưa Đảng sát với dân, đưa chính sách sát với cuộc sống… Và vì vậy chúng ta đã chiến thắng những tư tưởng, tư duy, cơ chế, hệ thống… lạc hậu đó để đổi mới, mở cửa, tiến bộ.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền hôm nay, chúng ta cũng không thể lấy gì thay thế cho nỏ thần giữ nước. Tinh thần đoàn kết được xây dựng trên toàn xã hội và trong nhiều mối quan hệ khác nhau. Nhưng cốt lõi vẫn là quan hệ giữa dân chúng và nhà cầm quyền. Ở đây là dân với Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức lãnh đạo đất nước chuyên chính. Gần một thế kỷ qua, Đảng đã dẫn dắt dân tộc vượt qua rất nhiều thử thách để xây dựng được một Việt Nam hôm nay.

Bản lĩnh, sức mạnh, phẩm chất của Đảng ta đã được thể hiện, trui rèn và khẳng định. Giai đoạn gần đây, nội bộ Đảng xuất hiện một số hiện tượng tiêu cực làm ảnh hưởng lòng tin nhân dân. Nhưng đó không phải là bản chất, không phải là bao trùm hay bất khả kháng. Thành tựu của đất nước, đời sống của nhân dân, đánh giá của thế giới đã khẳng định tính ưu việt của sự lãnh đạo của Đảng. Và nhất là đối với vấn đề chủ quyền quốc gia, không chỉ Đảng, mà chắc hẳn bất cứ người Việt Nam nào cũng không bao giờ đánh đổi dù với bất cứ điều gì.

Nhân dân cần phải tin rằng: quan tâm, chăm lo, trăn trở nhất về chủ quyền quốc gia chính là những nhà lãnh đạo, những đảng viên đang đứng mũi, chịu sào, chèo lái vận mệnh đất nước. Đảng chỉ có thể mạnh mẽ và đủ bản lĩnh lãnh đạo cách mạng giành được chiến thắng khi có lòng tin và sự ủng hộ của nhân dân.

Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền ngày nay cam go, phức tạp. Ngoài tinh thần đoàn kết, chúng ta phải mưu trí, tỉnh táo, tinh tường. Chúng ta đấu tranh nhưng phải bảo vệ hòa bình, ổn định, phát triển; bảo vệ thành tựu và cuộc sống đang ngày một thịnh vượng của nhân dân; bảo vệ và làm sáng tỏ công lý và phẩm chất của nhân dân Việt Nam.

Cuộc đấu tranh hiện nay, mặt trận trước tiên là pháp lý. Việt Nam luôn là quốc gia tôn trọng, tích cực tuân thủ, xây dựng và bảo vệ luật pháp quốc tế. Luật pháp quốc tế là chuẩn mực chung của thế giới mà không quốc gia nào, lực lượng nào có thể bước qua. Đây là chỗ dựa của chúng ta và cũng là chỗ dựa của công lý. Chúng ta cần đấu tranh xác đáng, tỉnh táo và bền bỉ. Công lý và văn minh của loài người là vũ khí của ta.

Mặt trận tiếp theo là dư luận quốc tế, dư luận nhân dân trên toàn thế giới. Chúng ta cần làm rõ và kịp thời lẽ phải cũng như tâm nguyện hòa bình của mình với nhân dân thế giới thông qua thông tin, tuyên truyền, vận động.

Trên mặt trận ngoại giao, chúng ta luôn tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, đối tác về chủ trương đấu tranh bảo vệ chủ quyền chính đáng của mình cũng như vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển về biển của các nước.

Cuộc đấu tranh này đã được xác định là bền bỉ, bình tĩnh, tỉnh táo. Trên mọi mặt trận, Việt Nam luôn thể hiện tinh thần hòa hiếu, cao thượng, công tâm... nhưng kiên quyết, sắt đá. Cuộc chiến nào kẻ thù cũng thâm độc. Vì vậy mọi lực lượng xã hội, trong và ngoài nước luôn cần tỉnh táo tránh mắc bẫy li gián, rối loạn để bị đẩy vào cảnh nồi da xáo thịt hoặc trở nên cực đoan, thô lỗ, xấu xí. Ta không để thế giới hiểu nhầm. Không để kẻ thù kiếm cớ lu loa, vu khống, bôi nhọ hoặc đánh tráo, lập lờ đen trắng. Trên dưới đồng lòng, cương nhu phối hợp nhịp nhàng. Cả nước kết thành một khối thì không kẻ thù nào đáng sợ. Cuộc đấu tranh của người Việt với kẻ thù xâm lược luôn có rất nhiều những anh hùng. Hôm nay, những anh hùng bảo vệ tổ quốc chính là biết bảo vệ nỏ thần. Nỏ thần giữ biển là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng về bảo vệ chủ quyền!

no than giu bien Kiều bào đóng góp to lớn vào công cuộc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Từ năm 2012, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức chuyến thăm hàng năm tới huyện đảo Trường ...

no than giu bien Điểm dân cư liền kề chốt biên giới - Hậu phương vững chắc bảo vệ chủ quyền

Sau hơn 3 tháng xây dựng, Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành (Tây ...

no than giu bien Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Tối 5/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam mạnh mẽ phản đối trước việc Trung ...

Trâm Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động