Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
11:12 | 08/08/2019 GMT+7

Điểm dân cư liền kề chốt biên giới - Hậu phương vững chắc bảo vệ chủ quyền

aa
Sau hơn 3 tháng xây dựng, Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã hoàn thành và bàn giao cho người dân, đánh dấu quá trình hiện thực hóa Đề án xây dựng Điểm dân cư biên giới liền kề.
TP. Đông Hà (Quảng Trị) và tỉnh Savannakhet (Lào) trao đổi cách làm hay, kinh nghiệm quý Sâu nặng nghĩa tình hai bên biên giới "Biên giới trong lòng dân" nơi cực Tây Tổ quốc

Sau hơn 3 tháng xây dựng, ngày 29/7, Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới Bến Cừ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đã được hoàn thành, bàn giao cho người dân.

diem dan cu lien ke chot bien gioi hau phuong vung chac bao ve chu quyen
Năm hộ gia đình dân quân thường trực, quân nhân dự bị nhận Quyết định sở hữu nhà ở tại Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới Bến Cừ, xã Ninh Điền (Tây Ninh).

Đây là điểm đầu tiên đánh dấu quá trình hiện thực hóa Đề án xây dựng Điểm dân cư biên giới liền kề Chốt dân quân biên giới (Đề án) do Quân khu 7 triển khai, thực hiện chính sách “An dân giữ đất biên cương” và nỗ lực củng cố, phát triển thế trận quốc phòng toàn dân, tăng cường hiệu quả quản lý biên giới và phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới thuộc địa bàn Quân khu.

Mỗi nhà là một cột mốc nơi biên cương

Công trình xây dựng Điểm dân cư liền kề Chốt biên giới Bến Cừ cũng là Điểm dân cư biên giới đầu tiên của Đề án do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư và thi công, gồm 5 căn nhà cấp 4 liền kề với diện tích 83 mét vuông mỗi căn. Giá trị xây dựng một căn nhà là khoảng 130 triệu đồng, trong đó Quân khu 7 hỗ trợ 90 triệu đồng, phần còn lại do UBND tỉnh Tây Ninh hỗ trợ.

Cùng với nhà ở, mỗi hộ gia đình còn được bố trí 500 mét vuông đất xây dựng, 1 ha đất sản xuất nông nghiệp và được thụ hưởng hệ thống điện thắp sáng, nước sinh hoạt do Quân khu 7 đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ từ các doanh nghiệp.

diem dan cu lien ke chot bien gioi hau phuong vung chac bao ve chu quyen
Anh Huỳnh Văn Hữu, dân quân thường trực Chốt dân quân biên giới Bến Cừ trân trọng treo ảnh Bác Hồ trong căn nhà mới nhận.

Anh Huỳnh Văn Hữu, 24 tuổi, người xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, dân quân thường trực tại Chốt dân quân biên phòng Bến Cừ, là một một trong 5 người được nhận nhà theo Đề án tại Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới Bến Cừ.

Trước đây, vợ anh ban ngày làm ở xí nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Phước Đông, Gò Dầu, buổi tối ở nhà với mẹ cách Chốt cả chục km, nên việc gia đình nhỏ của anh được quây quần cùng nhau cũng không hề dễ.

“Tôi dự định sẽ nghiên cứu trồng một loại cây hoa màu nào đó trên diện tích đất được cấp. Trước mắt thì cứ dọn dẹp nhà cửa, đón vợ con lên đây ở cùng cho gần gũi. Bố mẹ tôi rất vui khi biết tôi được nhận căn nhà này, vì đây là một tài sản quá lớn so với khả năng của vợ chồng tôi, mà nếu chỉ làm thuê, làm mướn thì khó mà có được”, vừa trân trọng treo bức ảnh Bác Hồ lên chính giữa căn nhà mới, anh Huỳnh Văn Hữu vừa chia sẻ dự định tương lai.

Láng giềng của anh Hữu là anh Trần Thanh Tòng, 32 tuổi, cũng là dân quân thường trực tại Chốt dân quân biên phòng Bến Cừ, đang trong tâm trạng háo hức vui mừng vì nhận được căn nhà khang trang với đầy đủ công trình phụ trợ, lại thêm các điều kiện đảm bảo cho cuộc sống, công việc làm ăn của cả gia đình.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (26 tuổi), vợ anh Tòng cho biết, trước đây anh Tòng phải ở rể; do không có nhà riêng nên dù cưới nhau 4 năm nhưng hai vợ chồng vẫn chưa dám có con. “Nay được phân căn nhà mới và 1 ha đất được giao ngay bên cạnh Chốt, không chỉ giúp vợ chồng tôi chuyên tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình, mà chúng tôi cũng đã đặt ra kế hoạch sinh con ngay trong năm nay”, chị Cẩm Tiên chia sẻ trong nỗi vui mừng xen chút bẽn lẽn.

Tiếp lời vợ trong sự xúc động, anh Tòng quả quyết “Giờ đây, chúng tôi có thêm động lực để làm tốt nhiệm vụ canh phòng biên giới, vì đây là ruộng đất, nhà của chúng tôi, với những người thân yêu nhất. Chúng tôi hiểu hơn ai hết sự cần thiết bảo vệ đường biên giới khỏi mọi sự xâm lấn từ bên ngoài, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội vùng biên giới và cũng mong muốn hơn ai hết việc xây dựng một đường biên giới hòa bình, phát triển”.

diem dan cu lien ke chot bien gioi hau phuong vung chac bao ve chu quyen
Điểm dân cư liền kề nằm cách Chốt dân quân biên giới Bến Cừ chỉ 300m, tạo cơ sở hậu phương vững chắc cho các dân quân yên tâm trong công tác bảo vệ biên giới quốc gia.

Từ xa, 5 căn nhà của Điểm dân cư biên giới mới xây liền kề Chốt dân quân biên phòng Bến Cừ với lá cờ Tổ quốc tung bay nổi bật trên nền xanh của những cánh đồng mía và hoa màu như biểu hiện rõ ràng cho một sức sống mới trên vùng đất biên cương. Với hàng cột điện chạy dọc con đường mới mở kết nối Điểm dân cư với đường tuần tra biên giới, với khu dân cư hiện hữu cách đó 4 km, sự xuất hiện của Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân biên giới Bến Cừ và những chủ nhân trẻ tuổi đầy hoài bão đang mang đến niềm hy vọng đánh thức cả một vùng đất biên cương vốn xưa nay chỉ toàn một màu xanh của ruộng đồng.

Đạt được sự đồng thuận trong mục tiêu lớn

Chia sẻ về quá trình triển khai Đề án, Đại tá Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Dân vận, Cục Chính trị Quân khu 7 cho biết: Việc triển khai Đề án trên thực tiễn là một nội dung làm việc mới, liên quan đến nhiều cấp, ngành, nhất là được triển khai trên tuyến biên giới vốn được coi là một địa điểm rất nhạy cảm, đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ rất cao từ các đơn vị chức năng của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Chỉ huy quân sự Tây Ninh, Bình Phước, Long An và các sở, ngành, địa phương nằm trong Đề án.

Thuận lợi lớn cho việc xây dựng các Điểm dân cư biên giới là chủ trương của Quân khu nhận được sự đồng thuận rất cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn Quân khu, đặc biệt là các địa phương có biên giới giáp với Campuchia là Tây Ninh, Bình Phước, Long An.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh cho biết, trong quá trình xây dựng Điểm dân cư biên giới đã phát sinh rất nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao và quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh, nên việc xây dựng 2 Điểm dân cư trên địa bàn biên giới Tây Ninh đã được triển khai đúng kế hoạch và đảm bảo các yêu cầu của Đề án.

diem dan cu lien ke chot bien gioi hau phuong vung chac bao ve chu quyen
Điểm dân cư liền kề nằm cách Chốt dân quân biên giới Bến Cừ chỉ 300m, tạo cơ sở hậu phương vững chắc cho các dân quân yên tâm trong công tác bảo vệ biên giới quốc gia.

Những khúc mắc như vấn đề pháp lý cho diện tích đất sản xuất cấp cho các hộ dân thuộc Điểm dân cư; khó khăn trong triển khai hệ thống điện, nước, kết nối giao thông giữa Điểm dân cư với hệ thống Chốt biên giới, đồn, trạm biên phòng đã được các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp giải quyết kịp thời, đảm bảo tiến độ của Đề án.

“Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thực hiện Đề án phải đặt quyết tâm chính trị thật cao và bàn bạc để làm cho bằng được. Nhờ vậy, từ khi có Quyết định triển khai Đề án đến ngày khởi công Điểm dân cư đầu tiên chỉ mất chưa đầy một tháng và cũng chỉ hơn 3 tháng sau, Điểm dân cư đầu tiên tại Bến cừ đã hoàn thành”, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng nhấn mạnh.

Chung niềm vui với những chiến sỹ dân quân Bến Cừ, ông Châu Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Điền cho biết: "Xây dựng được Điểm dân cư liền kề Chốt dân quân Bến Cừ không chỉ là lo chỗ ăn, chỗ ở, mà ý nghĩa hơn cả đối với chính quyền và nhân dân ấp Bến Cừ là đường điện đến tận Chốt ngay bên biên giới, giúp anh em dân quân thoát khỏi cảnh tù mù của đèn dầu. Từ nay, anh em dân quân sẽ yên tâm hơn trong công tác bảo vệ đường ranh, mốc giới khi đã có những điều kiện đảm bảo cho sinh hoạt, học tập, công tác”.

Chốt dân quân biên giới do Quân khu 7 triển khai, thực hiện chính sách “An dân giữ đất biên cương” và nỗ lực củng cố, phát triển thế trận quốc phòng toàn dân, tăng cường hiệu quả quản lý biên giới và phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới.
Thảo Ngân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động