Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
08:40 | 13/07/2015 GMT+7

Xả nước thải, khí thải nhiễm độc ra môi trường?

aa
Gần đây, nhiều cử tri khu 2 và khu 9, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ khói bụi, tiếng ồn, nước thải do Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt gây ra.

Theo văn bản số 829/TN&MT-TTr ngày 01/7/2015 của Sở Tài Nguyên và Môi trường Phú Thọ, trả lời đơn phản ánh của một số hộ dân có ghi: “Việc một số hộ dân phản ánh Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt trong quá trình hoạt động gây tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh là đúng”.

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

Ông Nguyễn Kiên Cường, trú tại Khu 2 (bên trái) và ông Hoàng Văn Đăng, là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh khu 9, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa (bên phải) trao đổi với PV.

“Danh sách đen”

Theo quyết định 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt “kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”. Trong đó, Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt, tỉnh Phú Thọ nằm trong danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải cải tạo hệ thống xử lý nước thải, khí thải; thời gian xử lý từ năm 2003 – 2006. Tuy nhiên, đến nay Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt chưa hoàn thành tiến độ, yêu cầu theo quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính Phủ.

Theo kết luận số 226/KLKTr-TCMT ngày 16/3/2015 của Tổng cục Môi trường, kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt, tỉnh Phú Thọ, trong đó có ghi:

“Công ty thực hiện không đúng nội dung yêu cầu, tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thay đổi công nghệ, nâng cấp máy móc, thiết bị công trình xử lý chất thải,…nhưng chưa thực hiện điều chỉnh hồ sơ đánh giá tác động môi trường và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty còn có một số tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, cụ thể như: thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định;... không có Giấy phép khai thác mặt nước; không có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị điều chỉnh lượng chất thải nguy hại theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ”.

Với các hành vi vi phạm nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định 188/QĐ-XPVPHC ngày 16/2/2015, xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt với hình thức xử phạt chính là phạt tiền 200 triệu đồng; biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian 06 tháng.

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

Kết luận số 226/KLKTr-TCMT ngày 16/3/2015 của Tổng cục Môi trường (trang 1, và trang 4)

Quyết định xử phạt trên của Tổng cục Môi trường chưa ráo mực; thì Cử tri khu 2 và khu 9 thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa có đơn thư phản ánh Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, không khí….

Ngày 08/7/2015 trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Hoạt, Trưởng Ban công tác mặt trận khu 9, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, cho biết: “Công ty Giấy lửa Việt để nguyên vật liệu lên sân bóng gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường; tổ chức sản xuất trên sân bóng, cạnh đường đi, đặt máy gần nhà dân gây tiếng ồn lớn, khói bụi… việc làm trên đã gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Ban công tác mặt trận khu 9 có Báo cáo ngày 01/6/2015, tổng hợp ý kiến cử tri gửi Ủy ban mặt trận tổ quốc thị trấn Hạ Hòa đề nghị xem xét giải quyết vấn đề ô nhiềm môi trường, quản lý sử dụng đất là đường giao thông, sân bóng, nhà trẻ…. của Công ty Giấy Lửa Việt ”.

Ông Hoàng Văn Đăng, sinh năm 1959, là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh khu 9, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, nói: “Hiện nay, Công ty Giấy Lửa Việt lắp đặt dây truyền sản xuất với 04 máy cắt tại khu vực Sân Bóng, gần sát với nhà dân sinh sống, khi máy hoạt động gây tiếng ồn lớn, vị trí lắp đặt 04 máy cắt sát đường đi gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên liệu sản xuất để gần nhà dân, không có tường rào, không có mái che gây mùi hôi thối, nước rỉ ra không được xử lý. Tôi đơn đề nghị phản ánh gửi cấp có thẩm quyền, đến nay chưa nhận được văn bản phản hồi”.

Ông Nguyễn Kiên Cường, sinh năm 1953, trú tại Khu 2, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa cho biết: “Công ty Giấy Lửa Việt hoạt động gây ô nhiễm lắm, khói bụi nhiều do đốt bằng rác là vỏ cây của xưởng bóc gỗ, máy hoạt động gây tiếng ồn to điếc cả tai. Sau khi người dân khu 2 có đơn gửi huyện, gửi tỉnh thì tiếng ồn đã giảm chỉ còn ô nhiễm khói bụi”.

Nước thải, khí thải nhiễm độc vẫn xả ra môi trường?

Theo văn bản số 829/TN&MT-TTr ngày 01/7/2015 của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ về việc trả lời đơn phản ánh của một số hộ dân; trong đó có ghi: “Tại thời điểm kiểm tra,… đối với nước thải có thông số BOD5 vượt 1,18 lần; đối với khí thải có thông số CO vượt 1,71 lần. Sở TN&MT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty và Chánh Thanh tra sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty số tiền 22,094 triệu đồng. Như vậy, việc một số hộ dân phản ánh Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt trong quá trình hoạt động gây tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh là đúng”.

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

Quyết định số 41/QĐ-XPHC ngày 01/7/2015 của Thanh Tra Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ

Tại kết luận số 226/KLKTr-TCMT ngày 16/3/2015 của Tổng cục Môi Trường, có ghi: “nước thải một phần được tái sử dụng và một phần (trung bình 40m3/ngày đêm được thải ra môi trường”.

Tuy nhiên, vì sao Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ chỉ xử phạt đối với hành vi vi phạm xả khí thải, bụi thải có thông số CO vượt 1,71 lần; mà chưa xử phạt hành vi vi phạm xả nước thải có thông số BOD5 vượt 1,18 lần theo quy định?!

Tại điểm d khoản 1 điều 13 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường,có nêu: “Khoản 1- Hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 02 lần bị xử phạt như sau:...d/ Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng trong trường hợp thải lượng nước thải từ 20m3/ngày (24 giờ) đến dưới 40m3/ngày (24 giờ)”.

Ngày 08/7/2015, làm việc với PV về vấn đề ô nhiễm môi trường do Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt gây ra; ông Nguyễn Đức Ninh - Chủ tịch UBND thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, cho biết: “Hiện nay nước thải của Công ty Giấy Lửa Việt chảy tự nhiên ra qua khu 9, khu 7…nước có mùi hôi thối, mầu nước đen xì. Đề nghị cơ quan cấp trên kiểm tra, yêu cầu Công ty Giấy Lửa Việt giảm tiếng ồn, khói bụi”.

Đề có thêm thông tin chính xác về các vấn đề nêu trên, phóng viên liên hệ làm việc với cán bộ hữu trách của Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt nhưng không nhận được sự hợp tác của đơn vị.

Dưới đây, một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận chiều ngày 08/7/2015 khu vực sản xuất của Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt:

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

Ông Hoàng Văn Đăng cho biết: Nước thải này từ trong Công ty Giấy Lửa Việt thải ra chảy qua hộ bà Chít, khu 9, thị trấn Hạ Hòa....

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

Xưởng sản xuất của Công ty CP Giấy Lửa Việt với 04 máy cắt lắp đặt sát đường giao thông, gần nhà dân, không có rào chắn

xa nuoc thai khi thai nhiem doc ra moi truong

Nguyên vật liệu của Công ty CP Giấy Lửa Việt tập kết rất nhiều trên Sân Bóng không mái che, rào chắn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Minh Sơn – Xuân Dương

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.
Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma

Chiều 13/3, tại khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đoàn cơ sở Trung đoàn 196 Hải quân phối hợp với Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh tổ chức dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam cách đây 36 năm (14/3/1988 – 14/3/2024).

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động