Giám đốc Grab taxi phản hồi cáo buộc của các hiệp hội vận tải
Thời gian gần đây, Hiệp hội vận tải TP.HCM và Hiệp hội vận tải Hà Nội liên tục có những văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ tạm dừng hoạt động của phương tiện taxi giá rẻ mà điển hình là Uber và Grab. Tại một cuộc họp diễn ra tại Hà Nội ngày 19/11/2015, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã “cáo buộc” Grab taxi và Uber taxi đang kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam và gây ùn tắc các phố cấm của thủ đô...
Xung quanh những vấn đề trên, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi ở Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên, khẳng định: "Tôi cho rằng đằng sau câu chuyện này là một sự hiểu lầm. Có lẽ, một số người vẫn cho rằng Grab taxi là một mối đe dọa đối với lợi ích của họ. Trên thực tế, việc này mang lại lợi ích cho tất cả các bên... Việc các hiệp hội cáo buộc là hoàn toàn sai sự thật và không đứng về quyền lợi người tiêu dùng, mà chỉ bảo vệ quyền lợi 1 số nhỏ thành viên".
Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, về bản chất, Grab taxi và Uber taxi không cung cấp dịch vụ vận tải mà chỉ tạo ra nền tảng để cung cấp dịch vụ vận tải. Như vậy, xét ở khía cạnh pháp lý Grab và Uber đã vi phạm pháp luật khi kinh doanh vận tải ở Việt Nam?
Cần phải thống nhất khái niệm Grab taxi là một dịch vụ kết nối người tiêu dùng với dịch vụ taxi. Bởi thế, tôi cho rằng suy nghĩ Grab taxi vi phạm pháp luật chỉ là sai.
Phần mềm của chúng tôi giúp các đơn vị vận tải giảm chi phí vận hành và kết nối được với nhiều khách hàng hơn, qua đó giảm được giá thành vận tải, đồng thời, giúp các đối tác này từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lái xe thông qua hỗ trợ đào tạo lái xe và tính năng chia sẻ hành trình, đánh giá dịch vụ cài đặt trực tiếp trên ứng dụng.
Theo tôi, việc kết nối được với nhiều đối tượng khách hàng hơn cũng là một cách giúp các hãng taxi đang là đối tác của Grab taxi quảng bá được thương hiệu của mình một cách hiệu quả hơn. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển tại Việt Nam với số lượng người sử dụng Internet và điện thoại thông minh tăng lên nhanh chóng. Người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển hướng sang sử dụng các thiết bị di động để truy cập Internet, đạt mức 65% năm 2014.
Do đó, phải thừa nhận thực tế là một bộ phận khách hàng có xu hướng chuyển sang sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để đặt xe, thay vì các phương thức giao dịch truyền thống như gọi điện thoại hay vẫy xe trên đường như trước đây. Họ lựa chọn loại hình dịch vụ này dựa trên các yếu tố về an toàn, chất lượng, độ thuận tiện và giá cả dịch vụ theo chuẩn chung của các hãng taxi tham gia ứng dụng.
Hiệp hội đã ghi rõ chúng tôi là nền tảng công nghệ kết nối dịch vụ vận tải, vậy cho hỏi chúng tôi phạm luật nào, điều nào?
Trong khi taxi truyền thống phải trang bị xe ô tô, logo, đèn taxi... taxi Grab không phải trang bị những trang thiết bị trên nên dễ dàng đi vào các tuyến phố cấm, gây ùn tắc ở những tuyến cấm taxi, ông nói sao về điều này?
Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Hành khách, dù gọi xe qua ứng dụng Grab taxi sẽ vẫn nhận diện được taxi của hãng nào đến đón mình khi xe xuất hiện qua logo, tên hãng, biển hiệu, màu sơn của xe… Những xe này dù có tham gia Grab hay không vẫn đang hoạt động đúng pháp luật theo các quy định về xe hợp đồng, như lời thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nói.
Grab taxi đã giúp tối ưu hóa cho ngành vận tải: an toàn hơn (khách hàng nắm được thông tin tài xế), tránh được tình trạng tắc đường (một khách hàng đón một xe trước đây nhiều xe cùng đến đón 1 khách tại cùng 1 thời điểm dẫn đến tắc đường)… Vì vậy, nói Grab taxi là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường chỉ là cảm tính.
Ông vừa nói là những hành khách dù gọi xe qua ứng dụng Grab taxi sẽ vẫn nhận diện được taxi của hãng nào đến đón mình khi xe xuất hiện qua logo, tên hãng, biển hiệu, màu sơn của xe… Tuy nhiên, hiện nay nhiều xe siêu rẻ của Grab không có logo, mào taxi mà người ta cho rằng đa phần là xe nhà chạy thêm nên dễ dàng đi vào phố cấm giờ cao điểm?
Hiện nay xe GrabCar (không màu, không biển hiệu) là xe hợp đồng chạy theo hình thức hợp đồng đã được quy định theo pháp luật, nếu xe này không tham gia Grab thì vẫn được đi vào các tuyến đường này.
Một số ý kiến bình luận về Grab taxi đang "kiếm sống trên lưng hãng taxi khác". Ông nói sao về việc này?
Việc hợp tác giữa 2 bên là hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc ai để "sống trên lưng nhau", các hãng taxi có quyền hợp tác hoặc tự kinh doanh trên ứng dụng của chính mình. Còn về GrabCar, mối quan hệ giữa Grab và doanh nghiệp vận tải là mối quan hệ cộng sinh, cùng có nhau và cùng có lợi, để tạo ra giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng.
Hiện tình hình lợi nhuận của Grab taxi ra sao?
Công ty chúng tôi xin được phép không công bố các thông tin bí mật kinh doanh vì không phải là công ty đại chúng.
Theo Infonet