Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
14:49 | 27/06/2023 GMT+7

Những thiện ý để gần nhau

aa
Giao lưu bóng đá, hỗ trợ thực tập sinh, giao lưu phim ảnh, tham khảo, học tập lẫn nhau từ công trình xây dựng… là những thiện ý của bạn bè Nhật Bản muốn gửi đến nhân dân Việt Nam.
Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản
Ngoại giao gấu trúc trong quan hệ Trung - Nhật: Sứ giả chữa lành! Ngoại giao gấu trúc trong quan hệ Trung - Nhật: Sứ giả chữa lành!

Ông Doi Katsuma, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam:

Đến với nhau từ văn hóa

Để văn hóa của Nhật Bản được truyền tải tới người dân Việt Nam hiệu quả hơn, theo tôi, tại các buổi triển lãm do Trung tâm tổ chức, khán giả không chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, xem mỗi tác phẩm một ít, đi qua đi lại mà cần có sự chiêm nghiệm, đối thoại với tác phẩm và từ đó hiểu sâu hơn về tác phẩm.

Những thiện ý để gần nhau
Ông Doi Katsuma, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.

Đối với Trung tâm, mỗi lần được giao lưu với khán giả Việt Nam đều là cơ hội để hai bên có thể hiểu nhau một cách sâu sắc hơn. Thời gian tới, Trung tâm sẽ truyền tải các nét văn hóa của người Nhật Bản tới Việt Nam thông qua 3 tầng giới thiệu. Đó là: tầng cá nhân; thông qua đồ vật, tác phẩm và xã hội Nhật Bản.

Cách đầu tiên, ở mức giữa các cá nhân với nhau. Người Việt có thể nhìn thấy tính kỷ luật và uy tín của người Nhật thông qua văn hóa công cộng, tôn trọng không gian của người khác như: cách xếp hàng, tham gia giao thông, xả rác… Trung tâm cũng sẽ mời nghệ sĩ, chuyên gia từ Nhật Bản sang để người Việt Nam có thể cùng nhận thấy được điều đó. Hay người Việt Nam khi sang Nhật Bản có thể xem trực tiếp, giao lưu học hỏi, trao đổi thêm.

Cách thứ hai, giới thiệu đồ vật, hiện vật, tác phẩm. Trung tâm sẽ lựa chọn những hoạt động văn hóa đặc sắc, nổi bật của người Nhật Bản để tổ chức triển lãm, trưng bày tại Việt Nam như: tác phẩm cắm hoa Ikebana đẹp, trưng bày gốm, giới thiệu phim, văn học, kịch…

Thứ ba, giới thiệu văn hóa Nhật Bản thông qua các vấn đề xã hội của Nhật Bản. Ví dụ như về cấu trúc xã hội, chính trị thì có thể trình bày qua các bài giảng, nghiên cứu chuyên đề.

Bà Ikeda Setsuko, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị quốc tế Nhật Bản (JIFA):

Hướng tới phí 0 đồng cho thực tập sinh Việt Nam

Bà Ikeda Setsuko, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị quốc tế Nhật Bản
Bà Ikeda Setsuko, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị quốc tế Nhật Bản.

Số thực tập sinh Việt Nam chiếm 56% tổng số thực tập sinh nước ngoài đang học tập và làm việc tại Nhật Bản. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng Nhật Bản, số tiền nộp và số vay nợ trung bình của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam khi đi làm việc tại Nhật Bản là 670.000 Yên (khoảng 120 triệu đồng). Đây là mức cao nhất trong 15 nước phái cử lao động sang Nhật Bản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như thực tập sinh không được tiếp cận thông tin chính xác; chi phí môi giới, trung gian cao...

Để hạn chế tình trạng trên, JIFA đang thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật cấp cơ sở dành cho chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với chi phí thấp (Zero Fees). Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên được JIFA tìm hiểu và thực hiện dự án Zero Fees từ năm 2014. Dự án lựa chọn mỗi huyện giới thiệu hai học sinh xuất sắc và hỗ trợ học phí trong 4 năm từ lớp 9 cho đến hết trung học phổ thông và hiện thực hoá ước mơ đến Nhật Bản mà không phải vay nợ cho các em. Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ cho khoảng 600 thực tập sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh.

Thời gian tới, JIFA cũng sẽ cử các giáo viên Nhật Bản đến tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Nhật, đồng thời trang bị cho các thực tập sinh Việt Nam kỹ năng sống và hiểu biết về văn hóa Nhật Bản. Trong quá trình lao động, các thực tập sinh tiếp thu được kinh nghiệm, học tập cách làm việc, quản lý của người Nhật. Qua đó, tạo được nguồn nhân lực có chất lượng cho Việt Nam, để khi họ trở về quê hương sẽ là nhân tố thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản.

Con đường chi phí 0 đồng cho người lao động Việt Nam tới Nhật Bản làm việc là con đường dài nhưng sẽ ngắn hơn nếu các đơn vị tuyển dụng, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng vào cuộc, nỗ lực của các bên để người lao động không phải chịu sự thiệt thòi khi mức phí quá cao. JIFA đã trao đổi, làm việc với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản về chương trình Zero Fees và được các đơn vị đồng tình, sẵn sàng đồng hành cùng dự án nhằm giảm chi phí đến mức thấp nhất cho người lao động muốn sang Nhật Bản làm việc.

Ông Yusuke Kondo, Chủ tịch FC Osaka (Nhật Bản):

Hãy cùng đá bóng

Yusuke Kondo, Chủ tịch FC Osaka
Yusuke Kondo, Chủ tịch FC Osaka.

Hiện có khoảng 2.000 người Việt sinh sống và làm việc tại miền Đông Osaka nơi có đội bóng FC Osaka. Năm nay, kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, CLB Osaka mong muốn sang Việt Nam kí kết hợp tác với các CLB Việt Nam để mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực.

Bằng việc hợp tác giữa các câu lạc bộ bóng đá, tôi hy vọng người Việt Nam tại Nhật Bản có cơ hội xem các CLB của Việt Nam thi đấu nhiều hơn ở Nhật Bản. Tôi mong rằng bóng đá Việt Nam phát triển nhanh hơn, bóng đá Việt Nam và Nhật Bản ngày càng gắn kết. Tôi mong muốn thông qua bóng đá làm cầu nối để giao lưu nhân dân ngày càng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

Bà Ako Akiba, cố vấn Hiệp hội hữu nghị Kyushu - Việt Nam:

Hiểu nhau qua phim

Bà Ako Akiba, cố vấn Hiệp hội hữu nghị Kyushu -Việt Nam
Bà Ako Akiba, cố vấn Hiệp hội hữu nghị Kyushu -Việt Nam.

Tôi bắt đầu làm phụ đề tiếng Nhật cho các bộ phim Việt Nam từ năm 1990, khi cộng tác với Liên hoan phim Asia Focus Fukuoka International. Đến nay, tôi đã dịch phụ đề cho 50 bộ phim Việt, trong đó có nhiều phim mới và phim kinh điển của Việt Nam. Có thể kể đến như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Ròm, Chuyện của Pao, Mùa hè chiều thẳng đứng... Bên cạnh làm phụ đề, tôi còn làm phiên dịch cho các đoàn làm phim Việt Nam sang dự các liên hoan phim tại Nhật Bản.

Nền tảng của quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam được tạo nên từ tình đoàn kết trên cơ sở giao lưu nhân dân và tình cảm giữa hai nước. Trong thời gian tới, tôi mong muốn hai nước tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực điện ảnh. Có nhiều buổi chiếu phim và giao lưu phim Việt Nam và Nhật Bản. Thông qua các hoạt động giới thiệu các bộ phim nổi tiếng của Việt Nam, người dân Nhật Bản sẽ hiểu thêm về đất nước con người Việt Nam.

Kiến trúc sư Kosuke Osawa (tỉnh Saitama, Nhật Bản):

Học nhau cách xây nhà

Các đô thị ở Việt Nam có nhiều không gian cộng đồng trên đường phố. Người Nhật Bản có thể tham khảo ở Việt Nam cách tạo không gian sinh hoạt cộng đồng trong khu dân cư.

Kiến trúc sư Kosuke Osawa (tỉnh Saitama, Nhật Bản)
Kiến trúc sư Kosuke Osawa.

Nhà truyền thống của Việt Nam có hệ thống tuần hoàn gió nhưng nhiều căn hộ hiện đại không có. Các căn hộ, được xây dựng sau này, thường bị cắt bỏ ban công và chỉ đặt cửa sổ, sử dụng nhiều kính nên rất nóng, vào mùa hè sẽ phải kéo rèm. Kính và rèm khiến căn hộ trông có vẻ hiện đại nhưng không tiện sử dụng. Bên cạnh đó với kiến trúc này, mùa nóng sẽ tốn nhiều năng lượng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ.

Để giải quyết vấn đề này tôi cho rằng các căn hộ cần có không gian ban công, không nên lạm dụng kính và có các biện pháp che nắng như sử dụng tấm chặn ánh nắng mặt trời.

Trong khi đó, với kiến trúc hợp lý, tận dụng năng lượng tự nhiên, nhà ở Nhật Bản ít tiêu tốn năng lượng hơn so với Việt Nam. Do đó, Việt Nam và Nhật Bản có thể có hợp tác về kiến thức, kỹ thuật sử dụng hiệu quả năng lượng của tòa nhà, tiết kiệm năng lượng của công trình xây dựng.

Trong xử lý rác thải và ô nhiễm môi trường, Nhật Bản đã có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Ví dụ, trung tâm thu gom rác (lò đốt rác) ở Nhật Bản cho ra không khí rất sạch, và họ sử dụng năng lượng từ không khí này cho phòng tắm công cộng hoặc nước nóng công cộng. Đây là điều mà Việt Nam cũng nên tham khảo.

Người “xây cầu kiều” cho học sinh Việt Nam sang Nhật Người “xây cầu kiều” cho học sinh Việt Nam sang Nhật
Hoa sen Việt Nhật - Hoa sen Việt Nhật - "Sứ giả" của tình hữu nghị
Nhóm PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Tháng 4 này, Việt Nam - Pháp kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ và 51 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2024). Đúng vào thời điểm này, Đại hội Đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II (nhiệm kỳ 2024-2029) cũng diễn ra.
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động