Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
16:43 | 06/03/2023 GMT+7

Những phụ nữ vùng cao "xé rào" định kiến

aa
Bằng những việc làm cụ thể, nhiều phụ nữ vùng cao Lào Cai đã và đang chứng minh rằng, muốn vượt qua định kiến của xã hội, trước hết cần vượt lên rào cản chính bản thân mình.
Giao lưu ca nhạc Nga - Việt tri ân những giá trị mà phụ nữ mang lại Giao lưu ca nhạc Nga - Việt tri ân những giá trị mà phụ nữ mang lại
Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, hôm 4/3, chương trình giao lưu ca nhạc “Những đóa hoa tặng Mẹ” nhằm tri ân những giá trị cao cả mà phái nữ mang lại đã được tổ chức tại Thủ đô Moskva (LB Nga).
Bệnh viện dã chiến Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành tặng phụ nữ Nam Sudan Bệnh viện dã chiến Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành tặng phụ nữ Nam Sudan
Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của Việt Nam tại Nam Sudan vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 với nhiều hoạt động mang niềm vui tới cho phụ nữ Nam Sudan chịu nhiều thiệt thòi vì nội chiến và đói nghèo…

Từ "Thủ lĩnh nông dân"...

Chú thích ảnh
Nhiều phụ nữ vùng cao Lào Cai đã vượt qua rào cản của chính bản thân mình.

"Từ bao đời nay, tư tưởng phụ nữ phải lo việc nhà, chăm chồng con, dựa dẫm vào người đàn ông ăn sâu trong tiềm thức của rất nhiều người dân địa phương. Cộng đồng dân tộc Giáy chúng tôi cũng không ngoại lệ", bà Nông Thị Minh (sinh năm 1964, người có uy tín, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai khóa XV nhiệm kỳ 2019 - 2024) mở đầu câu chuyện.

Sinh ra và lớn lên tại xã Cốc San (trước thuộc huyện biên giới Bát Xát, nay thuộc thành phố Lào Cai), bà Minh hiểu rõ tâm tư của phụ nữ dân tộc thiểu số địa phương. Từ năm 2000 - 2006, với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, bà luôn trăn trở, cảm nhận rõ việc chị em ngại giao tiếp, ít khi đi xa ra khỏi cộng đồng, dẫn đến hạn chế tiếp cận các dịch vụ xã hội, tiếp cận cái mới. Để giúp chị em thoát khỏi suy nghĩ định kiến đó, không chỉ đến từng nhà vận động tham gia Hội, bà Minh đã không ngại khó lăn lộn, sát cánh cùng chị em trong mọi hoạt động.

Những năm 2000, người dân xã Cốc San thường xuyên chứng kiến hình ảnh bà Nông Thị Minh đi khắp bản làng, ruộng nương vận động chị em trồng giống lúa mới ngắn ngày, năng suất cao. Nơi nào thiếu nước làm ruộng, bà vận động bà con chuyển sang trồng màu, trồng hoa, làm thêm vụ 3. Ở những chân ruộng chiêm trũng, năng suất lúa không cao, bà Minh vận động chuyển đổi sang đào ao nuôi cá chép lai, cá rô phi đơn tính. Hộ nào thiếu vốn, bà vận động chị em gây quỹ Hội hỗ trợ nhau và vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế.

Thấy bà con do dự vì chưa có hình mẫu, bà tham mưu với lãnh đạo xã đưa một số hộ đi tham quan mô hình sản xuất giỏi ở một số địa phương trong tỉnh. Sau đó, bà hướng dẫn từng hộ có nhu cầu vay vốn, thậm chí đứng ra tín chấp cho hội viên vay. Chỉ sau một năm, nhiều hộ từ khó khăn đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình là hộ chị Hoàng Thị Chắp. Chỉ sau hai vụ thu hoạch cá, số tiền bán cá gấp 6 -7 lần trồng lúa, chị Chắp đã trả được cả gốc và lãi cho ngân hàng. Giờ đây, chị trở thành tỷ phú nhờ nuôi bán cá giống.

Nhờ sự vận động tích cực cùng với những hành động quyết liệt của bà Minh, phụ nữ ở Cốc San dần tự tin hơn trong việc tham gia các tổ chức xã hội. Chỉ sau 1 năm bà làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, số hội viên tăng từ 200 lên đến 600 người. Đến năm 2006, tất cả phụ nữ trong xã đã tham gia Hội.

Không chỉ giúp phụ nữ tự tin hơn trong việc tham gia các tổ chức xã hội, bà Minh còn tích cực vận động người dân trong xã xây dựng nông thôn mới. Năm 2007, bà Minh chuyển công tác sang làm Chủ tịch Hội Nông dân xã. Ở cương vị mới, để người dân tin theo, bà đã tự nguyện hiến 2.200 m2 đất xây dựng đường giao thông.

Sau khi chính quyền đổ bê tông trên đoạn đường bà hiến đất, mọi người thấy lợi ích của việc mở đường, đường đi thuận tiện giúp việc di chuyển và buôn bán dễ dàng hơn. Từ đó, khi bà xuống vận động hiến đất, nhà nào cũng sẵn sàng tự nguyện. Noi gương bà Minh, hộ ông Hoàng Văn Cao (thôn Ún Tà) đã hiến 2,5 ha đất làm đường giao thông. Ngoài ra, hàng chục hộ dân khác hỗ trợ mỗi nhà trên 1.000 m2 đất.

Không những vậy, bà Minh đã thành công trong việc vận động bà con di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà, xây dựng hố tiêu hợp vệ sinh. Nhờ đó, tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã được hoàn thành, góp phần giúp xã về đích nông thôn mới trong năm 2014.

Năm 2019, dù nghỉ hưu, bà Minh vẫn tham gia hoạt động trong công tác Mặt trận. Bà tiếp tục là người đi đầu trong tổ chức sản xuất, phục vụ khách du lịch thành công bằng những sản vật của địa phương. Mô hình tắm lá thuốc người Dao của gia đình đã và đang thu hút đông đảo khách tới tham quan, sử dụng sản phẩm bởi những hiệu quả thực tế về sức khỏe. Với sự điều hành linh hoạt của bà, mô hình đứng vững và vẫn có lợi nhuận ngay cả trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Được người dân địa phương ưu ái gọi là "thủ lĩnh nông dân", với những đóng góp của mình, trong suốt quá trình công tác, bà Nông Thị Minh được các cấp, ngành trao tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của Trung ương và địa phương.

...đến tỷ phú vườn đồi

Chú thích ảnh
Đến nay, vườn nhà chị Lò Dìn Phủng có hơn 10.000 cây quýt và hồng không hạt giống Nhật Bản.

Có hàng chục ha đất đồi dốc do bố mẹ để lại sau khi kết hôn, vợ chồng chị Lò Dìn Phủng (sinh năm 1985, người Bố Y, thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương) trước đây chủ yếu chỉ biết trồng ngô. Đất nhiều mà bao nhiêu năm chăm chỉ trồng trọt. Cái nghèo vẫn bám riết gia đình không buông. Chị cho biết, nơi chị sống, khi ấy vẫn còn nhiều người quan niệm phụ nữ chỉ là những người đảm đương công việc nội trợ, không được bàn việc làm ăn, việc lớn trong gia đình, hoặc chỉ làm việc theo sự sắp xếp của đàn ông.

Năm 2006, một số gia đình có địa thế vườn đồi, chất đất tương tự mà trồng được quýt ngọt bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thấy vậy, chị Phủng dự định chuyển diện tích trồng ngô của gia đình sang trồng quýt. Trong khi không ít người mỉa mai, nghi hoặc cho rằng chị "vẽ chuyện", "chân yếu tay mềm thì làm được gì"... chị vẫn quyết tâm vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Khương 50 triệu đồng mua cây giống, phân bón và bắt tay vào khởi nghiệp.

Chị cho biết, ngày ấy, người trồng quýt tại Mường Khương không nhiều. Quýt mới được đưa vào trồng thử nghiệm nên chẳng ai có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc loại cây này. Xóa tan những nghi ngờ về năng lực của mình, người phụ nữ Bố Y nhỏ nhắn vừa làm vừa rút kinh nghiệm, ngày ngày vác địu leo đồi, chăm sóc 100 gốc quýt đầu tiên. Trời không phụ công chị, ngay năm đầu tiên thu hoạch, chị đã có lãi. Số tiền lãi gấp 10 lần trồng ngô đã củng cố niềm tin để chị trồng thêm 2.000 gốc quýt.

Đến nay, vườn nhà chị Lò Dìn Phủng có hơn 10.000 cây quýt và hồng không hạt giống Nhật Bản. Trong đó, cây đang trong thời gian thu hoạch có khoảng trên 6.000 cây, còn lại là những cây đang trong độ tuổi từ 1 - 3 năm. Mỗi năm, nhà chị thu hoạch được khoảng 60 - 70 tấn quýt và hồng, rải vụ từ tháng 8 đến hết tháng 2/2023, thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng/năm. Nhờ chị tích cực quảng bá sản phẩm qua hệ thống mạng xã hội, các chuyến hàng của gia đình gửi đi xuống thành phố Lào Cai và đi khắp các tỉnh miền Bắc.

Học từ mô hình của chị Phủng, nhiều hội viên phụ nữ trong thôn Lao Chải đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng quýt. Trong các buổi sinh hoạt Chi hội phụ nữ, chị em trong thôn thường chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, phát triển kinh tế gia đình.

Vì học hỏi và bảo ban nhau chứ không mạnh ai nấy làm, những năm qua, chất lượng quýt ở Lao Chải rất tốt, đồng đều. Có khách hàng, các gia đình giới thiệu cho nhau, do vậy, nhà nào cũng bán được giá. "Kinh tế khá giả, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao. Do vậy, phụ nữ Bố Y ngày càng mạnh dạn, độc lập, sẵn sàng chia sẻ và gánh vác cùng đàn ông mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, không thụ động, dựa dẫm như trước nữa", chị Phủng chia sẻ.

Mỗi người một lứa tuổi, một hoàn cảnh, phụ nữ vùng cao Lào Cai dù là thủ lĩnh các phong trào hay nông dân vượt khó làm giàu, điểm chung của họ là sự năng động, sáng tạo, đặc biệt kiên trì với lựa chọn của mình, chưa từng nghĩ tới bỏ cuộc bất chấp những rào cản định kiến xã hội nơi họ sinh ra và lớn lên. Những thành tựu của họ đã và đang đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung trong phát triển kinh tế, xã hội nơi vùng cao biên cương Tổ quốc.

Theo Hương Thu/TTXVN

https://baotintuc.vn/xa-hoi/nhung-phu-nu-vung-cao-xe-rao-dinh-kien-20230306104355392.htm

Tạo cơ hội cho phụ nữ trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam Tạo cơ hội cho phụ nữ trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam
Ngày nay, thế giới đang phát triển với tốc độ "số hóa" nhanh chưa từng có, đặc biệt đại dịch Covid-19 đã trở thành chất "xúc tác" thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. Chỉ trong hai thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, số người kết nối internet trên khắp thế giới đã gia tăng từ 350 triệu lên hơn 4 tỷ và số người sử dụng điện thoại di động cũng tăng từ 750 triệu lên hơn 5 tỷ người.
119 chương trình, dự án tại Cà Mau kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài 119 chương trình, dự án tại Cà Mau kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Cà Mau.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.
Gặp mặt nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023

Gặp mặt nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023

Chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì buổi gặp mặt, chúc mừng đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023, nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Phụ nữ TP Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) giao lưu hữu nghị

Phụ nữ TP Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) giao lưu hữu nghị

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ngày 7/3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đã tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm công tác tại TP Móng Cái.

Các tin bài khác

SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 về phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khoản hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 1 và thôn 2 (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My) thuộc dự án “Sinh kế xã Trà Kót” do tổ chức Samaritan’s Purse (SP) tài trợ.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời sớm nhất có thể.
Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.
An Giang, TP.HCM tặng quà cho cộng đồng Hồi giáo nhân tháng lễ Ramadan 2024

An Giang, TP.HCM tặng quà cho cộng đồng Hồi giáo nhân tháng lễ Ramadan 2024

Chiều 6/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Họp mặt Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Thành phố, Ban Đại diện các Thánh đường, tiểu Thánh đường, khu vực Hồi giáo nhân tháng Ramadan Hồi lịch 1445 - Dương lịch 2024.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động