Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
17:31 | 13/02/2023 GMT+7

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới

aa
Tình yêu là đề tài muôn thủa, được nhiều nhà văn lựa chọn làm chất liệu cho những đứa con tinh thần của mình. Qua những ngòi bút tài hoa, nhiều mối tình đã trở nên bất hủ trong kho tàng văn học thế giới.
Google Doodle vinh danh Ngày lễ Tình nhân năm 2022 trên trang chủGoogle Doodle vinh danh Ngày lễ Tình nhân năm 2022 trên trang chủ
Lễ tình nhân 14/2: Yêu nhau có nhất thiết cần tặng quà?Lễ tình nhân 14/2: Yêu nhau có nhất thiết cần tặng quà?
Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Ảnh: Thu Phượng

Elizabeth Bennet và Fitzwilliam Darcy

Kiêu hãnh và Định kiến (Jane Austen)

Chuyện tình của Elizabeth Bennet và Fitzwilliam Darcy đại diện cho tình yêu và hôn nhân của tầng lớp quý tộc nhỏ tại Anh vào đầu thế kỷ 19. Mối tình trong truyện theo mô-típ bắt đầu bằng sự đối đầu và sau này trở thành một cuộc tình đẹp.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Kiêu hãnh và Định kiến (Jane Austen) Ảnh: thaodocsachchovui/ Instagram

Elizabeth Bennet là một cô gái xuất thân trong một gia đình trung lưu. Cô thông minh, có cá tính, biết được khả năng và mong muốn của bản thân. Còn Fitzwilliam Darcey thuộc tầng lớp thượng lưu, kiêu kỳ, lạnh lùng và khó gần với mọi người.

Hai nhân vật chính gặp nhau ở một buổi dạ vũ. Khi được gợi ý khiêu vũ với Elizabeth, Darcy cho rằng cô không đủ tài sắc để quyến rũ anh. Elizabeth đã nghe được và từ đó có ác cảm với Darcy. Ác cảm càng một sâu sắc hơn đối với Elizabeth qua nhiều sự hiểu lầm, nhen nhóm trong cô những định kiến và tưởng như không thể để yêu Darcey.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Ảnh: Thu Phượng

Trải qua nhiều thăng trầm, hai người đã hoá giải những hiểu lầm và trao cho nhau cơ hội, xoá nhoà những định kiến trong Elizabeth và sự kiêu hãnh trong Darcey. Sống trong một xã hội mà phụ nữ chọn chồng vì gia sản, Elizabeth đã không như vậy, cô yêu Darcey vì chính con người và phẩm chất của anh.

Chuyện tình của Elizabeth Bennet và Fitzwilliam Darcy là một câu chuyện đẹp và cảm động. Nếu bạn thích sự nhẹ nhàng, không quá nhiều biến cố thì chuyện tình trong “Kiêu hãnh và Định kiến” sẽ phù hợp với bạn.

Meggie Cleary và Ralph de Bricassart

Tiếng chim hót trong bụi mận gai (Colleen McCullough)

Trong tiểu thuyết bất hủ “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, mối tình của Meggie Cleary với cha xứ Ralph de Bricassart được so sánh với loài chim trong truyền thuyết, lao vào bụi mận gai để hót một lần duy nhất trong đời, và đó là tiếng hót hay nhất thế gian. Chuyện tình của họ là một nỗi đau tuyệt vời, bởi “tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vỹ đại”.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Tiếng chim hót trong bụi mận gai (Colleen McCullough) Ảnh: @lactuca_indica.611/Instagram

Tình yêu giữa Meggie Cleary và vị cha xứ cách 19 tuổi, Ralph de Bricassart là mối tình đẹp đẽ nhưng đầy đau đớn. Họ đã trao cho nhau tình yêu nồng nhiệt nhất thế gian, đã yêu bằng con tim và cả tâm hồn mình. Tình yêu giúp họ đập tan những định kiến xã hội, khiến điều đọng lại trong tâm trí độc giả chỉ còn là tình yêu thuần khiết.

Megie là cô bé xuất thân nghèo khó, thiếu thốn tình thương. Cuộc đời cô thay đổi hoàn toàn khi gặp cha Ralph. Từ lần đầu gặp nhau, tình cảm đặc biệt giữa họ đã nảy sinh. Meggie cố quên đi tình cảm của mình bằng cách kết hôn với người khác, nhưng chẳng bao lâu sau cô và Ralph gặp lại nhau.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Ảnh: Thu Phượng

Tình yêu của họ vô cùng cuồng nhiệt, thế nhưng không có chỗ nào trong xã hội có thể là nơi cư ngụ cho cả hai. Biết đó là mối tình trái cấm, không thể được người đời chấp nhận, Meggie và Ralph đã chấp nhận hy sinh để bảo vệ tình yêu của cả hai.

Chuyện tình của Meggie và Ralph là khúc ca về vẻ đẹp của tâm hồn con người, không vì sợ hãi cái chết mà từ bỏ quyền được sống thật sự. Cả hai nhân vật đều là những hình tượng được vẽ ra để ca ngợi và thúc đẩy con người đi tìm số phận chính mình.

Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc

Hồng lâu mộng (Tào Tuyết Cần)

Lâm Đại Ngọc được miêu tả là cô gái đẹp như hoa, đa sầu đa cảm và giỏi “cầm, kỳ, thi, họa”. Lâm Đại Ngọc yêu thiếu gia Giả Bảo Ngọc. Trong khi đó, Bảo Ngọc đã tìm thấy ở Đại Ngọc một vẻ đẹp hoàn mỹ, thuần khiết, mỏng manh và sáng trong như hạt sương mai. Tình yêu giữa họ đẹp và lãng mạn như thơ ca.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Hồng lâu mộng (Tào Tuyết Cần) Ảnh: @lactuca_indica.611/Instagram

Nhưng mối tình của Lâm Đại Ngọc và Giả Bảo Ngọc có duyên mà không có phận. Gia đình nhà Bảo Ngọc muốn kén vợ cho anh và đối tượng mà họ nhắm đến phải là một cô gái đúng truyền thống, lanh lợi và khoẻ mạnh, điều mà cô gái yếu đuối như Lâm Đại Ngọc không thể có được. Do không chịu đựng được nỗi tương tư tình ái khi người yêu mình là Giả Bảo Ngọc bị ép buộc phải lấy một cô gái khác là Tiết Bảo Thoa, Lâm Đại Ngọc đã gieo mình xuống hồ tự vẫn. Quá đau buồn, Giả Bảo Ngọc sau đó cũng xuất gia đi tu.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Ảnh: Thu Phượng

Chuyện tình đẹp đẽ mà đau buồn trong Hồng Lâu Mộng được mệnh danh là “Romeo và Juliet” của Trung Quốc và được yêu mến bởi rất nhiều thế hệ.

Takumi Enokida và Mio

Em sẽ đến cùng cơn mưa (Ichikawa Takuji)

Tình yêu của Takumi Enokid và Mio trong tiểu thuyết Nhật Bản “Em sẽ đến cùng cơn mưa” không nặng nề, không bi lụy nhưng lại khơi gợi cho người đọc cảm xúc sâu lắng về sự bất tử của tình yêu, của sự lựa chọn cho quyền yêu và được yêu.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Em sẽ đến cùng cơn mưa (Ichikawa Takuji) Ảnh: @vuhatruc/Instagram

Takumi Enokida là người đàn ông mắc căn bệnh tâm lý hiếm gặp, lại phải chịu nỗi đau mất vợ. Bỗng vào một ngày mưa, người vợ đã mất của anh bất ngờ quay trở lại nhưng lại không còn trí nhớ.

Xuyên suốt câu chuyện là sự đan xen giữa hiện thực và quá khứ. Takumi từng không dám yêu Mio vì căn bệnh của mình nhưng tình yêu giữa họ mạnh mẽ đến mức Mio đã dần phá bỏ được sự sợ hãi trong lòng Takumi, từng chút một cùng anh xây dựng một cuộc sống gia đình giản dị nhưng hạnh phúc.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Ảnh: Thu Phượng

Ngay cả khi Mio mất đi, sức mạnh của tình yêu đã khiến Takumi tiếp tục sống và chăm sóc, nuôi dưỡng bé Yuji, con trai của hai người. Anh đã dạy cho cậu bé hiểu: Nếu một người thân yêu mất đi, nhưng trái tim chúng ta còn nhớ đến họ, thì họ vẫn tiếp tục tồn tại, sống an bình tại một nơi được gọi là Tinh Cầu Lưu Trữ, chờ đợi ngày đoàn tụ.

Tình yêu giữa Takumi Enokida và Mio có chút bí ẩn, một chút buồn, một chút hy vọng, một chút bay bổng, một chút thực tế. Chuyện tình của họ đánh thức tình yêu thương trong trái tim con người một cách tự nhiên nhất, để người đọc tự cảm nhận và chiêm nghiệm ý nghĩa đích thực của tình yêu.

Maddy và Olly

Nếu chỉ còn một ngày để sống (Nicola Yoon)

Chuyện tình của Maddy và Olly trong “Nếu chỉ còn một ngày để sống” là câu chuyện cảm động, ẩn chứa khao khát cháy bỏng muốn được sống một cuộc đời tự do. Tình yêu giữa hai nhân vật đem đến cho độc giả những rung cảm chân thật, chạm đến từng ngóc ngách trong trái tim.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Nếu chỉ còn một ngày để sống (Nicola Yoon) Ảnh: @cuatiemmando/Instagram

Maddy là cô gái mắc hội chứng thiếu hụt miễn dịch tổ hợp trầm trọng, có thể bị nhiễm bệnh bởi bất cứ nguyên tố nào ngoài trời. Vì vậy, cô không được ra ngoài vào ban ngày và điều này đã cướp đi sự tự do và niềm vui của cô.

Cuộc sống của Maddy đã thay đổi kể từ khi cô gặp Olly - chàng trai nhà hàng xóm mới chuyển đến. Olly là chàng trai ưa thích thể thao. Maddy đã bị Olly thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên qua ô cửa sổ. Khoảnh khắc ấy khiến Maddy muốn thay đổi cuộc sống tẻ nhạt 17 năm qua. Tình yêu đã giúp Maddy đã vượt qua những khó khăn, khiến cô cảm nhận, trải nghiệm những điều tươi đẹp của cuộc sống.

Những mối tình ghi dấu ấn trong văn học thế giới
Ảnh: Thu Phượng

Tình yêu của Maddy và Olly không chỉ là câu chuyện tình đẹp và buồn. Ẩn chứa trong đó còn là thông điệp đầy ý nghĩa: “Cuộc sống là một món quà, đừng quên tận hưởng nó”.

Những thương hiệu socola cho ngày Lễ tình nhân ngọt ngào Những thương hiệu socola cho ngày Lễ tình nhân ngọt ngào
Nhân dịp lễ Tình nhân 2023, nữ tư vấn viên dịch vụ ăn uống cao cấp Jovel Chan (Singapore) đưa ra gợi ý những thanh socola hảo hạng phù hợp để dành tặng nửa kia của bạn.
Những thông tin ít người biết về nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine Những thông tin ít người biết về nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine
Lễ tình nhân Valentine (14/2) ngày càng trở nên phổ biến với các cặp đôi, tuy nhiên ít ai biết đến nguồn gốc, lịch sử của ngày lễ này.
Thu Phượng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Muôn vẻ lễ Tình nhân trên thế giới

Muôn vẻ lễ Tình nhân trên thế giới

Ngày 14/2 là ngày Lễ tình nhân được giới trẻ hân hoan chào đón khắp nơi với nhiều sắc thái, quan niệm và câu chuyện ý nghĩa.
Giới trẻ đổ về trung tâm thương mại tận hưởng “ăn – chơi – sắm” ngày Valetine

Giới trẻ đổ về trung tâm thương mại tận hưởng “ăn – chơi – sắm” ngày Valetine

Nếu bạn tò mò về ngày Valentine của giới trẻ, cứ đến trung tâm thương mại là sẽ được cập nhật ngay. Tuy nhiên, cảnh báo những hình ảnh dưới đây chắc chắn không dành cho dân FA.
Hẹn hò Valentine độc đáo với những workshop thủ công tại Hà Nội

Hẹn hò Valentine độc đáo với những workshop thủ công tại Hà Nội

Thay vì những buổi hẹn Valentine quen thuộc tại rạp phim, nhà hàng, giới trẻ ngày càng quan tâm hơn đến những trải nghiệm mới lạ như cùng nhau làm đồ da, cùng vẽ tranh, làm gốm…

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động