Trang chủ Kinh tế
09:01 | 23/09/2023 GMT+7

Những lợi thế giúp Việt Nam trở thành "nam châm" hút FDI ở Đông Nam Á

aa
Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu ở khu vực Đông Nam Á về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đây là đánh giá trong một bài viết trên trang mạng của tạp chí Tài chính Toàn cầu Global Finance ngày 21/9.
Tiềm năng thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao từ Hoa Kỳ vào Việt Nam còn rất lớn
3 lý do khiến Việt Nam trở thành “điểm nóng” du lịch mới của châu Á
Những lợi thế giúp Việt Nam trở thành "nam châm" hút FDI ở Đông Nam Á
Công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh trong ca làm việc. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh trong ca làm việc. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Theo trang mạng gfmag.com của tạp chí Global Finance có trụ sở ở Mỹ, vị thế này là nhờ Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách thân thiện với các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng có lợi thế về dân số trẻ với số người ở độ tuổi dưới 25 chiếm khoảng 40% dân số. Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế tiếp cận thị trường phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu của khu vực Đông Nam Á với khoảng 800 triệu dân, nhờ là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo đánh giá của ông Thierry Mermet, Giám đốc điều hành của công tư tư vấn phát triển thương mại quốc tế mang tên Source Of Asia (SOA) và là chuyên gia tư vấn cho các công ty đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và ASEAN, triển vọng về môi trường kinh doanh ở Việt Nam trong năm 2023 cho thấy những chỉ dấu cải thiện đầy hứa hẹn. Ông Mermet dẫn chứng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khoảng 10 tỷ USD trong quý I/2023, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Mermet dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn: “Triển vọng trong quý tiếp theo cũng có vẻ khả quan. Các công ty thực sự đang mong đợi trong thời gian tới sẽ đón nhận mức đầu tư trực tiếp nước ngoài tương tự".

Chuyên gia này nhận định, về lâu dài, Việt Nam đang thực sự củng cố vị thế là một trong 3 địa điểm hàng đầu mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư. Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện, có thêm 3% các lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn Việt Nam là một trong 3 điểm đến đầu tư hàng đầu. Ông Mermet cho rằng đây là chỉ dấu rõ nét cho xu hướng nó trên.

Trong nửa đầu năm 2023, có 90 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó Top 5 nước đầu tư là các nước châu Á, với Hàn Quốc đứng thứ nhất, chiếm 81 tỷ USD và đứng thứ hai là Singapore với 72 tỷ USD. Nhật Bản đứng thứ 3 với số vốn cam kết gần 70 tỷ USD. Đáng chú ý, dù Mỹ đứng thứ 7 nhưng lại là đối tác xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Một chỉ dấu khác cho thấy sức hút của Việt Nam là tập đoàn sản xuất xe điện VinFast mới đây đã trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn thứ ba thế giới tính theo vốn hóa thị trường, đứng sau tập đoàn Tesla (của Mỹ) và Toyota (của Nhật Bản). Đối với ông Barry Elliott, Phó Chủ tịch Tomkins Ventures và là chuyên gia về chuỗi cung ứng hoạt động lâu năm tại Việt Nam, “điều này không chỉ báo hiệu một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe điện ở Đông Nam Á nói chung mà còn thể hiện năng lực sản xuất mới nổi của Việt Nam”.

Trong khi đó, trang mạng của S&P Global - tập đoàn đa quốc gia tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính, cho rằng tăng trưởng kinh tế mạnh cũng là một yếu tố giúp thu hút các nhà đầu tư đến với Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa sau của năm 2023. Trong bối cảnh này, ngành ngân hàng của Việt Nam đã sẵn sàng cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) để tìm cách tăng vốn nhờ đầu tư nước ngoài. Theo dự báo của S&P Global, các hoạt động M&A trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam sẽ gia tăng trong 2 năm tới.

Ngân hàng Kasikornbank PCL của Thái Lan đang đàm phán để mua lại chi nhánh Việt Nam của tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng hàng đầu châu Âu mang tên Home Credit trong một thỏa thuận trị giá khoảng 1 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ lớn thứ hai tại Việt Nam trong năm 2023, sau thương vụ ngân hàng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) mua lại 15% cổ phần của ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vào tháng 3/2023.

Theo ông Mukuru Kato, Giám đốc điều hành và là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường cận biên tại hãng nghiên cứu EFG Hermes Research, số lượng giao dịch có thể sẽ tăng mạnh trong khoảng thời gian từ năm 2023 - 2024, bao gồm cả giữa các ngân hàng thương mại nhà nước của Việt Nam. Ông Kato giải thích: “Vì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rất muốn đưa ngân hàng Việt Nam vào top 100 ở châu Á và điều này khó khả thi nếu một trong những ngân hàng thương mại nhà nước không tham gia hoạt động M&A".

Ông Ivan Tan, chuyên gia phân tích tại S&P Global Ratings, nhận định: “Việc mua lại cổ phần chiến lược tại các ngân hàng Việt Nam tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thúc đẩy tăng trưởng và khai thác lợi thế nhân khẩu học của Việt Nam thông qua cho vay bán lẻ, đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số”.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Đối với các ngân hàng của Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài là nguồn vốn quan trọng để nâng cao tỷ lệ an toàn vốn. Theo dữ liệu do hãng nghiên cứu Market Intelligence tổng hợp, trong năm 2022, tỷ lệ vốn lõi cấp 1 của ngành ngân hàng ở Việt Nam là 6,71%. Trong khi đó, năm 2022, ngành ngân hàng của Indonesia có tổng tỷ lệ vốn lõi cấp 1 là 22,46%, Malaysia là 16,21%, Thái Lan và Philippines lần lượt là 15,44% và 14,55%.

Nhìn lại những diễn biến bất ngờ trong hoạt động FDI toàn cầu năm 2022 Nhìn lại những diễn biến bất ngờ trong hoạt động FDI toàn cầu năm 2022
Đầu tư vào Trung Quốc cao chưa từng thấy, FDI vào Mỹ dù giảm nhưng vẫn đứng đầu thế giới.
Những yếu tố giúp Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới Những yếu tố giúp Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới
Trang fibre2fashion.com nhận định xuất khẩu dệt may của Việt Nam thành công bởi các yếu tố về tài nguyên thiên nhiên, nền kinh tế mở, chi phí lao động thấp, thương mại xuyên biên giới ổn định.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/kinh-te/nhung-loi-the-giup-viet-nam-tro-thanh-nam-cham-hut-fdi-o-dong-nam-a-20230922171919400.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/nhung-loi-the-giup-viet-nam-tro-thanh-nam-cham-hut-fdi-o-dong-nam-a-20230922171919400.htm

Tin bài liên quan

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước và cao nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.
Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư đối với các dự án hiện hữu.

Các tin bài khác

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ

Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ

Ngân hàng TMCP An Bình – ABBANK vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2024 với với kết quả không mấy khả quan khi phần lớn các mảng kinh doanh đều đi xuống.
Doanh thu quý I/2024 của Sabeco tăng nghìn tỷ, lợi nhuận dứt chuỗi 5 quý đi lùi

Doanh thu quý I/2024 của Sabeco tăng nghìn tỷ, lợi nhuận dứt chuỗi 5 quý đi lùi

Quý I/2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần gần 7.184 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế đạt 1.024 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ giúp lợi nhuận của công ty chấm dứt chuỗi 5 quý đi lùi.
Bộ Xây dựng: Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng mạnh

Bộ Xây dựng: Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng mạnh

Thông tin trên được Bộ Xây dựng cho biết tại Báo cáo Thị trường Bất động sản quý I/2024 vừa được phát hành.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động