Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:00 | 16/09/2024 GMT+7

Những loại hoa, quả mang lại tài lộc, nên dùng để cúng Rằm Trung thu

aa
Trung thu được coi là một trong những ngày lễ truyền thống trong văn hóa người Việt. Vào dịp lễ này, các gia đình sẽ bày lễ vật như mâm ngũ quả, bánh nướng, bánh dẻo... cúng tổ tiên. Dưới đây là gợi ý những loại hoa, quả mang lại tài lộc, nên dùng để cúng Rằm Trung thu.
Tài lộc 12 con giáp dịp Tết Trung thu 2024: Người tình tiền viên mãn người tai họa ập đến
Trung thu 2024: Hướng dẫn làm Bánh trung thu nhân sen nhuyễn

Vào dịp Rằm tháng 8 – Tết Trung thu, tùy theo văn hóa vùng miền, điều kiện gia đình mà các loại quả, loại hoa dâng lên cúng ông bà tổ tiên sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mâm ngũ quả trên bàn thờ dịp Rằm Trung thu nên thuận theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên; hay quy luật đất trời theo ngũ hành: 5 màu của quả tượng trưng cho Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng).

Những loại hoa, quả mang lại tài lộc, nên dùng để cúng Rằm Trung thu
Vào dịp Tết trung thu, các gia đình sẽ bày lễ vật như mâm ngũ quả, bánh nướng, bánh dẻo... cúng tổ tiên.

Bên cạnh đó, con số 5 là con số rất tốt trong quan niệm phong thủy, thể hiện sự phát triển bền vừng và mạnh mẽ. Cho nên, trưng mâm ngũ quả trên bàn thờ nhằm thể hiện mong muốn âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở, phát triển.

Mâm ngũ quả cũng nên có những trái màu xanh mang tính dương, kết hợp cùng những quả chín mang tính âm. Có như vậy thì âm dương mới kết hợp, mang đến sự cân bằng, hòa hợp được.

Chọn 5 trong các loại quả dưới đây để cúng Rằm Trung thu

- Bưởi: Trong tiếng Hán, từ bưởi đồng âm với “con trai”. Cho nên, người xưa thường bày bưởi trên mâm cúng với ý nghĩa xin lộc về con cái. Ngoài ra, bưởi có hình tròn nên loại quả này mang ý nghĩa tròn đầy, viên mãn, gia đình thịnh vượng, sum vầy, bình an.

- Cam: Sắc cam sặc sỡ, tươi vui, toả ra năng lượng ấm áp, là một màu sắc mang khá nhiều ý nghĩa. Sắc cam thụ hưởng sự mạnh mẽ của màu đỏ và sự hạnh phúc của màu vàng. Chính vì vậy mà người ta tin rằng cam có thể mang lại sự may mắn do hương vị dễ chịu và tinh khiết của nó. Loại quả tươi mát này được ứng dụng khá nhiều trong phong thuỷ truyền thống, dễ dàng xua đuổi xui xẻo và mang đến những may mắn, thịnh vượng và bình an cho gia đình.

- Lựu: Quả lựu với màu đỏ hồng trông vô cùng thu hút, khiến mâm ngũ quả của bạn thêm nhiều màu sắc. Hơn nữa, đó là màu sắc tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển, mang đến vận may về con cái.

- Táo: Táo cũng là một trong những loại quả nên dùng để cúng Rằm Trung thu vì nó có màu sắc bắt mắt, hình dáng quả đẹp. Thế nhưng, những quả táo màu đỏ thường được chưng nhiều hơn so với màu xanh, vàng, theo tiếng Trung, táo có phát âm khá giống từ ”hoà bình”, tức là gắn liền với sự hoà hợp trong gia đình cũng như dồi dào sức khoẻ.

- Chuối: Nải chuối có hình dáng giống như một bàn tay đang ngửa ra, thu hứng lấy phúc lộc và những điều may mắn. Hơn nữa, những quả chuối liền kề cạnh nhau cũng tượng trưng cho hình ảnh cả gia đình quấn quýt, sum vầy. Cho nên, nhiều người thường đặt loại quả này trên mâm ngũ quả để cầu mong bình an, gia đình đông vui, làm ăn phát đạt.

- Nho: Trong phong thuỷ, chùm nho đầy đặn trái thường được dùng trong mâm cúng với mong muốn mang lại sự sinh trưởng, sinh sôi và nhiều tài lộc. Người ta còn coi chùm nho là biểu tưởng của sự sung túc, đầy đủ, gia đình sum họp và đoàn tụ. Nho cũng đại diện cho sự thành công hiện tại hoặc trong tương lai không xa. Đôi khi, nho cũng được sử dụng như yếu tố phong thuỷ cho các vấn đề về sinh con, hoá hung thành cát, biến vận hạn rủi ro thành may mắn.

Hồng: Màu cam đỏ, chín mọng của thứ quả này khiến mâm cỗ thêm lung linh đẹp mắt. Mặc dù có vẻ ngoài khá nhỏ nhắn nhưng trái hồng lại luôn căng tràn và rắn chắc. Đó chính là biểu tượng cho sức sống mơn mởn và niềm tin bất diệt của con người, đặc biệt dành cho các em nhỏ thiếu nhi.

Những loại hoa, quả mang lại tài lộc, nên dùng để cúng Rằm Trung thu
(Ảnh minh họa)

Na: Không chỉ góp phần tô điểm thêm nét xanh tươi cho mâm cỗ ngày tết, quả na với nhiều hạt đen nhánh, to, rõ mang ước vọng sinh sôi, lộc nở. Đó là nguyện cầu cho sức sống mãi trường tồn của con người từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Thanh long: Thanh long là loại quả mang nhiều ý nghĩa trong mâm cỗ tết trung thu. Sắc đỏ chính của loại quả này không chỉ khiến mâm cỗ thêm hài hòa, cân đối mà nó còn thể hiện cho sự may mắn, phát tài phát lộc. Bên cạnh đó, quả còn có những chiếc tai xanh bên ngoài với hình dáng uốn lượn tựa rồng bay, phượng múa. Đây cũng là biểu tượng cho rồng mây hội tụ, đất trời giao hòa, bình an và yên lành khắp muôn nơi.

Khi cúng Rằm Trung thu, không nên chọn những loại quả như: hoa quả nhựa làm giả, loại trái cây đã chín kỹ, những trái cây có gai nhọn, loại quả có mùi quá thơm nồng, những quả mọc sát đất... kẻo mọi việc khó lòng hanh thông như ý.

Những loại hoa nên sử dụng để cúng Rằm Trung thu

Một trong những lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ cúng rằm tháng Giêng là hoa tươi. Một số loại hoa gia chủ có thể chọn gồm hoa huệ, hoa dơn, hoa loa kèn, hoa ly, hoa cúc...

Đặc biệt, hoa cúc vàng tượng trưng cho sự trường thọ, đặt trên bàn thờ dâng cúng thần linh và tổ tiên để thể hiện sự hiếu thảo với ông bà tổ tiên và cầu bình an cho gia đình. Trong khi đó, hoa phong lan tượng trưng cho sự tài khí, giàu sang, phúc quý, mang đến nhiều may mắn nên được nhiều gia đình chọn để đặt lên ban thờ với mong muốn nhận được sự may mắn trong năm mới.

Quan niệm dân gian cũng cho rằng trong mâm cúng Rằm Trung thu, nên tránh các loại hoa như hoa giả, hoa ly bởi tên gọi của nó lại mang ý nghĩa ly tán, chia ly. Vì vậy, tốt hơn hết không nên bày loại hoa này lên bàn thờ để tránh ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Trung thu 2024: Cách làm đèn trung thu bằng giấy A4 đơn giản, dễ làm tại nhà Trung thu 2024: Cách làm đèn trung thu bằng giấy A4 đơn giản, dễ làm tại nhà
Thần tài gõ cửa 4 con giáp phát tài đúng dịp trung thu 2024 Thần tài gõ cửa 4 con giáp phát tài đúng dịp trung thu 2024
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tết Trung Thu 2024 - mùa Trăng của lòng nhân ái và sẻ chia

Tết Trung Thu 2024 - mùa Trăng của lòng nhân ái và sẻ chia

Dù bão lũ gây ra những tổn thất không thể bù đắp nhưng với sự chung tay của cả cộng đồng, những vết thương sẽ sớm lành và cuộc sống của người dân vùng lũ sẽ sớm ổn định trở lại.
Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Tối ngày 12/9, nhân dịp Tết Trung thu 2024, bà Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Thành ủy Hà Nội - đã đến thăm và tặng quà cho trẻ em tại cơ sở 3, Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội (phố Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm).
Không tổ chức Tết Trung thu đông người nơi vùng lũ

Không tổ chức Tết Trung thu đông người nơi vùng lũ

Bộ Lao động - Thương binh và xã hội yêu cầu không tổ chức Tết Trung thu phô trương, hình thức, đặc biệt tuyệt đối không tổ chức sự kiện tập trung đông người, không an toàn tại nơi có ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

Các tin bài khác

Văn khấn rằm tháng 8 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ nhất

Văn khấn rằm tháng 8 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ nhất

Cúng rằm tháng 8 là nét văn hóa lâu đời của người dân Việt Nam. Đây cũng là dịp để người lớn trong gia đình răn dạy cháu con biết ơn cội nguồn, tổ tiên. Dưới đây là Văn khấn rằm tháng 8 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ nhất để bạn đọc tham khảo.
Trung thu 2024: Những lời chúc Trung thu cho sếp, đồng nghiệp, nhân viên ý nghĩa

Trung thu 2024: Những lời chúc Trung thu cho sếp, đồng nghiệp, nhân viên ý nghĩa

Tết Trung thu 2024 sắp tới, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có được những lời chúc Trung thu cho sếp, nhân viên, đồng nghiệp hay và ý nghĩa nhất.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 18/9/2024: Hung tinh giáng họa, làm gì cũng không thành

Top con giáp xui xẻo hôm nay 18/9/2024: Hung tinh giáng họa, làm gì cũng không thành

con giáp xui xẻo hôm nay 18/9/2024 hung tinh giáng họa, tuổi Mão cần hết sức đề phòng với những mối nguy do tiểu nhân đem lại. Ngoài ra hãy cố gắng kiểm soát cảm xúc, tránh xa những chuyện thị phi rắc rối.
Top con giáp may mắn hôm nay 18/9/2024: Sửu đón tin vui tài chính Dậu tam hợp độ mệnh

Top con giáp may mắn hôm nay 18/9/2024: Sửu đón tin vui tài chính Dậu tam hợp độ mệnh

Con giáp may mắn hôm nay 18/9/2024 Sửu đón nhiều tin vui tài chính khi vận trình tài lộc rộng mở. Dù làm ở bất cứ lĩnh vực gì cũng đạt được lợi nhuận nhất định, phát tài nhanh chóng.

Đọc nhiều

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngày 15/9, tại Nhật Bản đã diễn ra đồng thời 2 giải bóng đá của cộng đồng người Việt ở cả 2 miền Nam - Bắc của xứ sở Mặt Trời Mọc, nhằm phát động quyên góp giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi).
Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Ấn Độ đã vận chuyển 35 tấn hàng cứu trợ khẩn cấp nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão Yagi. New Zealand cũng vừa công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi.
Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Từ ngày 13-14/9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam ở Phần Lan và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền về Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 và Chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào với chủ đề: “Nhịp điệu thành phố trẻ”.
Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động