Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
09:25 | 02/05/2023 GMT+7

Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan

aa
Được kết hôn với một cô gái mạnh mẽ là điều hạnh phúc, bởi dù có khó khăn gì xảy ra, cô ấy vẫn có thể lo chu toàn cho gia đình!
Quan hệ Italia - Việt Nam Quan hệ Italia - Việt Nam "bén rễ bền chặt từ trong lịch sử"
Việt Nam và Pakistan: Nhiều cơ hội hợp tác giáo dục, thương mại Việt Nam và Pakistan: Nhiều cơ hội hợp tác giáo dục, thương mại

Sau 2 ngày đi ôtô qua những cung đường hiểm trở từ thủ đô Islamabad của Pakistan - do chuyến bay đến Gilgit bị hủy bất ngờ vì thời tiết, chúng tôi đến khách sạn ở vùng thượng Hunza lúc chiều muộn. Đón chúng tôi là một phụ nữ Việt Nam xinh đẹp với nhiều bất ngờ thú vị.

Định mệnh chốn xa xôi

Tại vùng biên giới phía Bắc Pakistan xa xôi, bữa tối hôm đó chúng tôi được thưởng thức món nộm gà xé phay và cháo gà đậm hương vị Việt Nam. "Đầu bếp chính" là chị Tạ Hạnh Liên, vợ của chủ khách sạn và cũng là cô dâu Việt đầu tiên ở vùng đất này.

Vốn là giám đốc kiểm toán nội bộ của một tập đoàn lớn tại Việt Nam, chị Liên đã gặp "định mệnh" đời mình trong một chuyến du lịch đến Pakistan cùng mẹ. Anh Karim Ahmed, giám đốc một công ty du lịch lớn ở phía Bắc Pakistan, đã đồng hành với chị trong chuyến đi đặc biệt này. Hai người bén duyên và đã vượt qua bao khó khăn cách trở để kết hôn vào tháng 4-2018.

Hiện nay, khách sạn của anh chị tại vùng Shishkat Gojal, thượng Hunza đang trong quá trình hoàn thiện, anh chị vẫn đi đi về về giữa hai quốc gia. Chị Liên mỗi năm sang Pakistan vào mùa xuân và mùa thu, thời gian còn lại chị hỗ trợ công ty du lịch của anh Karim với chi nhánh tại TP HCM.

Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Chị Lê Thu Huyền (bìa phải, hàng sau cùng) cùng những du khách Việt Nam tại thung lũng Hunza. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Làm dâu trong một gia đình Hồi giáo tại ngôi làng nhỏ dưới chân núi tuyết Ghulkin, chị Liên chia sẻ chị không gặp khó khăn trong quan hệ với nhà chồng. Gia đình anh Karim theo đạo Hồi nhưng thuộc dòng Ismaili - một dòng khá thoáng và cởi mở - nên chị Liên không phải cải theo đạo Hồi và việc đi cầu nguyện cũng là tự nguyện.

Nhoẻn nụ cười hạnh phúc khi tiếp những người khách trong ngôi nhà gỗ trên đỉnh đồi mang đậm kiến trúc Hồi giáo với những chạm trổ tinh xảo mà chính anh Karim dựng khi cưới, chị Liên kể rằng chị từng hỏi chồng liệu có ngại khi cưới một cô gái mạnh mẽ? Chồng chị đáp điều đó làm anh hạnh phúc bởi dù có khó khăn gì xảy ra, chị vẫn có thể lo chu toàn cho gia đình.

Trong ngôi làng ở thung lũng Hunza nơi anh Karim sinh ra và lớn lên vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn nhiều nét đẹp truyền thống với những ngôi nhà, tường đá. Người dân nơi đây xinh đẹp, hiền lành, những cô gái nhiệt thành chào đón khách, dịu dàng mời món mơ ngọt sấy, hạt mơ, trà sữa hay những trái táo vàng thơm phức.

Anh Karim cho biết anh rất mong khi phát triển du lịch, thung lũng Hunza vẫn giữ được những nét truyền thống. Anh cũng đang cùng một số cộng sự thúc đẩy việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Islamabad để người dân hai nước có thể đi lại thuận lợi hơn.

Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Vợ chồng chị Tạ Hạnh Liên và anh Karim Ahmed. Ảnh: THẾ ANH

Tình yêu nở hoa!

Cũng bén duyên với một người đàn ông Pakistan, chị Lê Thu Huyền rời Hà Nội từ cuối tháng 8 năm ngoái để chuyển đến sinh sống cùng chồng, anh Safdar Karim, tại Karimabad, thị trấn trung tâm của khu vực thung lũng Hunza, tỉnh Gilgit Baltistan. Tỉnh này nằm ở phía Bắc Pakistan, tiếp giáp với khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.

Vùng đất này thật hoang sơ, hùng vĩ. Những dãy núi tuyết với vô số đỉnh núi trên 7.000 m nằm xen lẫn với bạt ngàn sông băng trắng xóa trong khi mặt đất, sườn đồi, sườn núi được phủ kín với hàng trăm ngàn gốc cây ăn quả cổ thụ từ hạnh nhân, táo, mơ, cherry, đào, lê, óc chó… cùng với những hàng cây thuộc họ bạch dương vươn mình lên bầu trời xanh thẳm của vùng núi tuyết.

Thung lũng Hunza được mệnh danh là "thiên đường trên mặt đất" bởi vẻ đẹp lộng lẫy khi tất cả cây ăn quả bừng nở hoa trong tiết trời mùa xuân, hay đất trời như nhuộm một màu xanh mướt của cây cối vào mùa hè ấm áp và rực rỡ với muôn ngàn sắc vàng, cam, hồng đỏ của lá cây chuyển màu mỗi dịp thu về.

Cư dân sinh sống ở thung lũng Hunza theo dòng đạo Hồi Ismaili, một nhánh nhỏ của dòng Shia với sự cởi mở và tự do đặc biệt. Phụ nữ ở nơi đây hoàn toàn có thể đi học, đi làm tại các công sở cũng như không cần che mặt hay che tóc trong sinh hoạt hằng ngày.

Dòng Hồi giáo Ismaili đặc biệt chú trọng về mặt giáo dục, do vậy trình độ học vấn của người dân nơi đây, đặc biệt là thế hệ trẻ, cao hơn rất nhiều so với các vùng khác ở Pakistan. Đại đa số người dân có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Ngay ở Karimabad cũng có một trường đại học để các thanh niên học tập, không cần di chuyển tới tới Gilgit, thủ phủ của vùng Gilgit Balistan.

Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Thung lũng Hunza được mệnh danh là "thiên đường trên mặt đất". Ảnh: Thế Anh

Người dân vùng Hunza cũng đặc biệt hiếu khách, thân thiện và cởi mở trong việc tiếp xúc với du khách hơn so với các vùng khác ở Pakistan. Trong một chuyến du lịch đến Hunza vào mùa thu 2018, chị Huyền đã gặp được một nửa của mình. Trải qua quãng thời gian dài "yêu xa" do yếu tố địa lý và dịch COVID-19, anh chị quyết định tổ chức đám cưới vào tháng 4-2022 khi đường bay từ Việt Nam tới Pakistan mở cửa trở lại.

Sau đó, vào cuối tháng 8-2022, chị Huyền đã quyết định "theo chàng về dinh", chấm dứt cảnh "nấu cháo điện thoại" mỗi ngày. Hiện chị Huyền hỗ trợ anh Safdar tổ chức tour cho các đoàn Việt Nam du lịch đến Hunza với mong muốn giúp mọi người được biết thêm về một Pakistan rất khác với những gì được nghe thấy trên truyền thông.

Nhịp sống bình yên

"Điều kiện sinh sống hằng ngày của cư dân bản địa ở Hunza còn khá nhiều thiếu thốn, như điện chỉ có khoảng 4-6 giờ/ngày và không theo giờ cố định, nước thì lạnh quanh năm do đặc điểm núi tuyết sông băng. Tuy nhiên, mạng internet đã giúp tôi giữ được kết nối với gia đình, người thân và bạn bè tại Việt Nam cũng như hỗ trợ cho công việc hiện tại nên tôi không gặp khó khăn gì lớn khi hòa nhập với cuộc sống nơi đây và thật sự hài lòng với lựa chọn rời Việt Nam để hai vợ chồng được sống cùng nhau tại Hunza, một vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhịp sống bình yên, con người hiền hòa, thân thiện, hiếu khách. Mỗi ngày tôi thêm yêu mảnh đất này hơn!" - chị Lê Thu Huyền cho biết.

Những cô gái Việt bên rặng núi tuyết Pakistan
Vợ chồng chị Lê Thu Huyền. Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo Dương Ngọc

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nhung-co-gai-viet-ben-rang-nui-tuyet-pakistan-20230421183413184.htm

Tình nghĩa Việt - Lào vững bền hơn núi, hơn sông: Một tinh thần quốc tế trong sáng Tình nghĩa Việt - Lào vững bền hơn núi, hơn sông: Một tinh thần quốc tế trong sáng
Gia Lai phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa góp phần giảm nghèo bền vững Gia Lai phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa góp phần giảm nghèo bền vững
Theo Người lao động
Nguồn: nld.com.vn

Tin bài liên quan

Pakistan đẩy mạnh chiến lược "ngoại giao xanh"

Pakistan đẩy mạnh chiến lược "ngoại giao xanh"

Ngoại giao xanh và phát triển kinh tế bền vững đóng vai trò là những ngôi sao dẫn đường cho Pakistan hướng tới một tương lai thịnh vượng.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự hội thảo về phục hồi Văn minh Gandhara ở Pakistan

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự hội thảo về phục hồi Văn minh Gandhara ở Pakistan

Từ ngày 10-14/7, Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG) do Thượng tọa Thích Đức Thiện - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPG dẫn đầu đã tham dự Hội thảo “Ngoại giao Văn hóa: Phục hồi nền văn minh Gandhara và Di sản Phật giáo ở Pakistan”.
Việt Nam và Pakistan: Nhiều cơ hội hợp tác giáo dục, thương mại

Việt Nam và Pakistan: Nhiều cơ hội hợp tác giáo dục, thương mại

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa hồi giáo Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab với Thời Đại nhân dịp kỷ niệm lần thứ 83 Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan (23/3/1940-23/3/2023).

Các tin bài khác

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động