Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
11:11 | 15/08/2019 GMT+7

Những bài tập chữa đau lưng hiệu quả

aa
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xương khớp, đối với những người bị đau lưng thì không nên nằm yên tại một chỗ mà phải thường xuyên tập luyện các bài tập thể dục chữa đau lưng để cho các cơ lưng được vận động thường xuyên. Điều này giúp ích rất nhiều cho các khớp xương liên tục được tái tạo trở nên linh hoạt hơn.
Bệnh thủy đậu ở trẻ và cách điều trị hiệu quả Cách điều trị đau răng hiệu quả Cách chữa hôi miệng nhanh, hiệu quả nhất
nhung bai tap chua dau lung hieu qua
Những bài tập chữa đau lưng hiệu quả

Việc bạn chăm chỉ luyện tập thể dục sẽ quá trình điều trị đau lưng đạt hiệu quả cao (trên 30%). Tuy nhiên, khi tập cần phải có sự hướng dẫn của chuyên gia để có được bài tập phù hợp nhất với tình trạng bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị đau lưng nhẹ chú ý tập với cường độ nhẹ và tránh các môn có động tác xoay vặn lưng mạnh như tennis, hoặc các môn gây áp lực lớn vào cột sống như tập tạ…

Người bị đau lưng nặng nên tập các môn như yoga, bơi lội, đạp xe, đi bộ, xà đơn… Chúng có tác dụng kéo giãn cột sống, tạo điều kiện cho đĩa đệm trở lại vị trí ban đầu.

4 bài tập chữa đau lưng hiệu quả

Bài tập 1: Đẩy hông lên cao

Thực hiện thường xuyên bài tập thể dục chữa đau lưng này mỗi sáng khi ngủ dậy theo hướng dẫn như sau:

Nằm thẳng trên thảm tập hoặc mặt sàn. Tốt nhất là nên nằm trên những thứ mềm mại sẽ giúp quá trình luyện tập tốt hơn.

Uốn cong đầu gối lại, giữ chân vuông góc với mặt sàn, nâng lưng lên từ từ. Phần tay vẫn tiếp tục duỗi thẳng. Nằm với tư thế này khoảng 5 giây rồi hạ lưng trở về vị trí ban đầu.

Tiếp theo là hóp bụng để cho mặt lưng áp hẳn vào mặt sàn để trong khoảng 5 giây rồi trở lại tư thế chuẩn bị.

Bạn nên thực hiện bài tập đau lưng này khoảng 5 lần mỗi ngày rồi tăng dần lên 30 lần/ngày để cải thiện độ linh hoạt của xương khớp. Mới đầu tập không nên quá gắng sức, cơ thể sẽ không chịu đựng được lực tác động liên tục, nhưng cần về sau thì cường độ hoàn toàn có thể tăng thêm.

nhung bai tap chua dau lung hieu qua
Đẩy hông lên cao

Bài tập 2: Bài tập thể dục Vặn mình

Đây là bài tập chữa đau lưng cho dân văn phòng được rất nhiều người có đặc thù công việc ngồi lâu với máy tính áp dụng. Để thực hiện bài bản động tác vặn mình này bạn nên tuân thủ theo các bước sau đây:

Bắt đầu nằm ngửa trên sàn hoặc tấm thảm, nhưng tấm thảo sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi tập.

Co chân và nghiêng đầu gối về một bên. Thực hiện chậm rãi để giữ vai cân bằng trên mặt sàn.

Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây rồi làm ngược lại. Liên tục xoay hai bên cho đến khi cảm thấy hơi mỏi người thì dừng lại. Không tập luyện quá sức sẽ khiến phương pháp phản tác dụng.

Nên tập luyện động tác này 3 lần trong ngày là vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Thực hiện động tác nhẹ nhàng , tránh vặn mình quá nhanh sẽ gây áp lực cho cột sống.

nhung bai tap chua dau lung hieu qua
Bài tập thể dục Vặn mình

Bài tập 3: Động tác co thắt vùng bụng

Thực hành co thắt vùng bụng có thể giúp lấy lại sự khỏe mạnh cho lưng, trở lại sinh hoạt bình thường. Đây là bài tập chữa đau thắt lưng khá dễ thực hiện và bạn có thể áp dụng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhiều người đã chữa khỏi bệnh thành công thông qua bài tập Yoga này.

Nằm ngửa với đầu gối co lại, bàn chân đặt lên mặt sàn. Bạn nên nằm trên sàn hoặc trên thảm để có thể tập luyện dễ dàng hơn.

Co cơ bụng lại, kéo rốn về lưng sau, giữ trong 5 giây rồi thở ra.

Lặp lại như thế 10 lần. Lưu ý là hít thở bình thường khi tập, vì bài tập yoga chữa đau lưng này luyện cơ bụng không để việc hít thở tác động vào. Người bệnh thực hiện đến khi nào cảm thấy cơn đau thuyên giảm hoặc dứt điểm hoàn toàn.

Bài tập 4: Bài tập chữa đau lưng cùng với bóng

Khi đã thấy việc tập luyện 3 động tác trên dễ dàng hơn, người bệnh có thể thực hiện bài tập chữa bệnh đau lưng nâng cao với bóng. Bài tập sau giúp luyện cơ, tạo sự ổn định cho cột sống. Đây là động tác nâng cao, bạn chỉ nên tập khi đã thành thục 3 động tác trên. Không nên tập ngay bài tập này ngay từ đầu rất dễ phản tác dụng.

Nằm ngửa, cong đầu gối đặt chân lên một quả bóng như hình.

Nâng một cánh tay qua đầu, rồi làm tương tự với tay còn lại.

Với hai chân để lên bóng, duỗi thẳng một chân và thư giãn, lặp lại với chân kia. Trong lúc đó, nâng cánh tay đối diện lên qua đầu. Ví dụ duỗi chân trái thì nâng tay phải, duỗi chân phải thì nâng tay trái.

nhung bai tap chua dau lung hieu qua
Bài tập chữa đau lưng cùng với bóng

Bài tập yoga chữa đau lưng

Bài số 1: Tư thế con bò

Đầu tiên vật dụng không thể thiếu đối với người tập yoga là một tấm thảm chuyên dụng trải trên sàn nên cứng.

Thực hiện bài tập bằng cách quỳ gối và 2 tay chống vuông góc với sàn. Tiếp đó hít vào đồng thời nhìn thẳng về phía trước cũng như ép lưng cong xuống. Sau đó từ từ thở ra trong khi đầu cúi xuống sàn lưng cong lên. Lặp lại động tác yoga trị đau thắt lưng khoảng 10 lần mỗi ngày sẽ giúp thắt lưng được vận động hiệu quả.

Bài số 2: Tư thế cái bàn

Động tác thực hiện như sau: đầu tiên bạn cần nằm ngửa lên sàn, 2 tay đặt song song 2 bên. Hít thật sâu rồi nhấc 2 chân lên 1 góc 45 độ. Trong khi đó dùng lực 2 bàn tay chống xuống sàn và ở hông nhằm giữ cho cơ thể và mặt sàn song song với nhau. Giữ nguyên tư thế đó trong khoảng 15 giây rồi trở về vị trí ban đầu.

Mỗi ngày nên lặp lại động tác này khoảng 20 lần vừa giảm đau thắt lưng lại có thể luyện tập cơ bụng săn chắc.

Bài số 3: Tư thế rắn hổ mang

Thực hiện bằng cách nằm úp trên sàn, 2 tay đặt gần ngực trong khi đầu lưng và chân duỗi thẳng. Thực hiện hít sâu cộng với gập khủy tay lại. Tiếp theo dùng lực của 2 cánh tay chống xuống sàn để có thể nâng đầu và lưng lên một góc rộng nhất có thể. Giữ nguyên tư thế khoảng 5 giây rồi trở lại vị trí ban đâu. Nên thực hiện động tác yoga trị đau thắt lưng 10 lần mỗi ngày

Bài số 4: Tư thế lạc đà

Cách thực hiện: quỳ gối thẳng, chống 2 tay với nắm lấy gót chân. Hít vào thật sâu, giữ hơi dao động từ 1 đến 5 cái theo hướng trước sau rồi thở ra hết. Mỗi ngày nên thực hiện 2 đến 5 lần.

Tin nên đọc:

nhung bai tap chua dau lung hieu qua Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc nam

Hướng dẫn cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng các bài thuốc Nam truyền thống.

nhung bai tap chua dau lung hieu qua Những phương pháp điều trị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ (Viêm kết mạc) là tình trạng viêm nhiễm mắt thường gặp do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng gây ra. Bệnh dễ ...

nhung bai tap chua dau lung hieu qua Bài tập tự chữa đau mỏi vai gáy hiệu quả

Đau mỏi vai gáy là triệu chứng thường gặp ở những người thường xuyên làm việc trong tư thế ít thay đổi. Những bài tập ...

nhung bai tap chua dau lung hieu qua Chữa viêm loét dạ dày hiệu quả bằng công nghệ hướng đích

Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam, công nghệ ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN ở Lào Cai

Hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN ở Lào Cai

Lào Cai đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN), giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, đã đạt được nhiều kết quả tích cực; nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
Báo chí là ‘cầu nối’ thông tin quan trọng, hiệu quả giữa Chính phủ, Quốc hội và người dân

Báo chí là ‘cầu nối’ thông tin quan trọng, hiệu quả giữa Chính phủ, Quốc hội và người dân

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, phóng viên báo Tin tức ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội đánh giá về vai trò của báo chí cách mạng trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với hoạt động của các cơ quan dân cử.
Giới thiệu các giá trị văn hóa Ấn Độ với nhân dân Đà Nẵng thông qua chương trình đồng diễn Yoga

Giới thiệu các giá trị văn hóa Ấn Độ với nhân dân Đà Nẵng thông qua chương trình đồng diễn Yoga

"Chương trình đồng diễn Yoga không chỉ góp phần tăng cường sự gắn kết, giao lưu hữu nghị giữa nhân dân Đà Nẵng với nhân dân Ấn Độ, giới thiệu các giá trị văn hóa Ấn Độ trong Yoga với nhân dân Đà Nẵng mà còn có ý nghĩa trong việc khuyến khích việc tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe của người dân", bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết tại Chương trình đồng diễn Yoga Đà Nẵng năm 2023 diễn ra chiều 18/6 tại Công viên Biển Đông (TP Đà Nẵng).

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động