Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:12 | 20/08/2022 GMT+7

Nhiều triển vọng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nam Phi

aa
Tính đến nay, Nam Phi là quốc gia châu Phi có kim ngạch thương mại hai chiều cao nhất với Việt Nam, với con số trên 1,3 tỷ USD mỗi năm, trong đó Việt Nam xuất sang khẩu trên 800 triệu USD.
Việt Nam - Singapore: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, kinh tế số và năng lượng Việt Nam - Singapore: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, kinh tế số và năng lượng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore bàn giải pháp thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực thương mại, kinh tế số, năng lượng và các lĩnh vực tiềm năng khác.
Việt Nam - Kazakhstan thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Kazakhstan thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước
Sáng ngày 18/8, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Mukhtar Tileuberdi nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17/8-18/8.
Nhiều triển vọng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nam Phi | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Chế biến thanh long xuất khẩu (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN).

Hàng hóa của Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để thâm nhập trường Nam Phi và qua Nam Phi thâm nhập khu vực. Ngoài ra, Việt Nam và Nam Phi cũng có nhiều cơ hội hợp tác làm ăn trên nhiều lĩnh vực.

Ông Phạm Thanh Hải - Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi nhận định như vậy trong buổi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN sau buổi làm việc trực tuyến của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các thương vụ nước ngoài chiều tối 19/8.

Theo ông Phạm Thanh Hải, tính đến nay, Nam Phi là quốc gia châu Phi có kim ngạch thương mại hai chiều cao nhất với Việt Nam, với con số trên 1,3 tỷ USD mỗi năm. Trong số này, Việt Nam xuất sang khẩu Nam Phi trên 800 triệu USD và nhập khẩu về gần 500 triệu USD.

Ông Phạm Thanh Hải đánh giá Nam Phi có cấu trúc thị trường mang nhiều nét tương đồng với các nước châu Âu về nhu cầu và tiêu chuẩn hàng hóa. Vì thế, giữa Nam Phi và Việt Nam có 3 lĩnh vực còn rất nhiều triển vọng hợp tác, bao gồm đầu tư, nguyên nhiên liệu và trái cây.

Về mặt hàng trái cây, Nam Phi là nước có nền nông nghiệp phát triển và xuất khẩu trái cây tươi với giá tương đối rẻ, chất lượng tốt, đáp ứng cả các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, trái cây của Nam Phi chủ yếu là loại ôn đới trong khi Việt Nam mạnh về các loại trái cây nhiệt đới nên hai thị trường có tính chất bổ trợ cho nhau.

Theo ông Hải, để các sản phẩm trái cây của Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường Nam Phi nói riêng và khu vực nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng khâu chế biến thành sản phẩm có giá trị gia tăng cao như nước quả đóng hộp, trái cây sấy khô, mứt trái cây, trà trái cây.

Về lĩnh vực đầu tư, với bờ biển dài bao trọn từ Đông xuống Nam và kéo dài sang Tây châu Phi, Nam Phi được đánh giá là cửa ngõ giao thương của khu vực với thế giới.

Ngoài ra, Nam Phi còn là thành viên chủ chốt của Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) đã ký Hiệp định đối tác kinh tế với Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 10/2020 nên nhận được nhiều ưu đãi thuế quan cho hàng hóa xuất sang EU.

Nam Phi còn có nguồn gỗ nguyên liệu dồi dào để sản xuất các mặt hàng đồ gỗ nội, ngoại thất nên các doanh nghiệp của Việt Nam có thể xem xét đầu tư nhà máy sản xuất tại Nam Phi và sử dụng nguyên liệu tại chỗ nhằm tạo ra những sản phẩm có lợi cạnh tranh đáng kể mang thương hiệu Việt Nam nhưng có chứng nhận xuất xứ từ SADC để tiến vào thị trường châu Âu.

Đối với lĩnh vực nhập khẩu nguyên-nhiên liệu, ông Phạm Thanh Hải cho biết Nam Phi có trữ lượng khoáng sản đa dạng, phong phú và trong một vài năm gần đây Việt Nam đã nhập một lượng lớn than đá từ Nam Phi cho các nhà máy nhiệt điện trong nước.

Dự kiến trong tháng tới, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Tài nguyên, Khoáng sản và Năng lượng Nam Phi sẽ ký Bản ghi nhớ (MoU) về lĩnh vực khoáng sản. Đây sẽ là khung thỏa thuận chính thức cao nhất trong lĩnh vực hợp tác khai khoáng giữa hai chính phủ, tạo điều kiện cho việc trao đổi thương mại trong lĩnh vực khai khoáng và hợp tác năng lượng sau này.

Ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc trực tuyến với các thương vụ nước ngoài chiều tối 19/8 có ý nghĩa định hướng sâu sắc trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương, bám sát các nội dung mà hai nước đã đạt được tại Kỳ họp lần thứ 5 Diễn đàn đối tác liên chính phủ Việt Nam-Nam Phi diễn ra vào tháng Tư vừa qua.

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã, đang và sẽ tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các doanh nghiệp sở tại tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định./.

Quảng Ngãi tham gia xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác tại Nhật Bản Quảng Ngãi tham gia xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác tại Nhật Bản
Vừa qua, Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên làm Trưởng đoàn đã tham gia Chương trình làm việc của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam phối hợp với chính quyền tỉnh Fukuoka để xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Khu vực Lãnh sự và tỉnh Fukuoka, Nhật Bản.
Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm
Theo Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Ba Lan có nhu cầu đẩy mạnh trao đổi các mặt hàng nông sản và thực phẩm, hỗ trợ các mối quan hệ trao đổi hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước.
Theo Hoàng Minh/ TTXVN-Vietnam+
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động