Nhiều tiềm năng xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ
Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, ngày 27/4, đơn vị đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Phiên tư vấn toàn thể xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ thông qua hình thức trực tuyến.
Tại Phiên tư vấn, ông Đỗ Duy Khánh - Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 ở Châu Á, thứ 6 trên thế giới. Trong tổng lượng cà phê được sản xuất ở Ấn Độ khoảng 70% được xuất khẩu và 30% được tiêu thụ trong nước. Kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Ấn Độ năm 2020-2021 là 26,23 triệu USD; từ tháng 4/2021-tháng 2/2022 là 22,93 triệu USD.
Việt Nam là nước có vị trí số 3 xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ. Người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó có cà phê pha sẵn, cà phê đóng chai. Khi vào thị trường Ấn Độ phải đảm bảo tiêu chuẩn dãn nhãn, đóng gói nhất là phải có chứng chỉ FASSAI.
![]() |
| Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn thứ 3 của Ấn Độ. |
Đối với thị trường chè, Ấn Độ là nước sản xuất chè đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc và tiêu thụ chè lớn nhất của thế giới, cũng là thị trường nhập khẩu chè, tiêu thụ chè lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số và thói quen tiêu dùng, ăn uống, người dân dùng trà rất nhiều… Ấn Độ nhập khẩu chè từ thị trường: Nepal, Kennya, Việt Nam, Sri Lanka, Iran, Indonesia.
Năm 2020, Ấn Độ nhập khẩu chè với trị giá khoảng 67 triệu USD, trong đó 30 triệu USD nhập khẩu từ thị trường Nepal chiếm 45,7% tổng giá trị nhập khẩu; nhập khẩu từ Kenya với trị giá 19 triệu USD; nhập khẩu từ Việt Nam 4 triệu USD chiếm tỷ trọng 6,4%.
Cũng tại Phiên tư vấn, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, diễn giả cũng đã chia sẻ thông tin trong lĩnh vực cà phê, chè như: tầm quan trọng, canh tác, tiềm năng tiêu thụ, xuất khẩu, nhập khẩu, vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè, cà phê sang Ấn Độ. Ngoài ra, đại biểu được đại diện cơ quan, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu tại Ấn Độ tư vấn về một số điều cần biết về việc kinh doanh với thị trường Ấn Độ.
Thông qua Phiên tư vấn nhằm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những thông tin cập nhật về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Ấn Độ đối với sản phẩm chè, cà phê xuất khẩu tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam để từ đó áp dụng và tuân thủ.
Tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu với thị trường Ấn Độ như: yêu cầu đối với chất lượng và phẩm chất hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng và thế mạnh sang thị trường Ấn Độ.
| Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như càphê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt... những sản phẩm mà nước này không sản xuất được. |
| Với quy mô dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng cao trong khi sản xuất nội khối chưa phát triển, Châu Phi được nhận định là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa của Việt Nam, trong đó có hàng dệt may, da giày, phụ kiện thời trang các loại... |
Tin bài liên quan
Tăng cường hợp tác công đoàn Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới
“Cà phê làng” – câu chuyện mới trong hành trình chấn hưng nông thôn Trung Quốc
Hơn 50 doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Hội chợ mùa Thu 2025
Các tin bài khác
Nhà khoa học VinFuture: Sẽ có khoảng 1 tỷ “giống người mới” chung sống với loài người vào năm 2050
Noble Palace Long Bien tung ưu đãi chưa từng có với gói quà tặng nội thất lên tới gần 14 tỷ đồng
The Mall Group ra mắt dự án hợp tác Mùa lễ hội Monchhichi đầu tiên tại Đông Nam Á
Đưa nông sản Canada đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam
Đọc nhiều
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
Bế mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ V: Bốn định hướng phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam
Tập trung tăng trưởng xanh, chuyển đổi số và nâng cao năng lực địa phương
Cơ chế "win-win": Chìa khóa thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và doanh nghiệp
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước







