Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng thời trang sang Châu Phi
Từ ngày 14 - 15/4, hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước châu Phi sản xuất, kinh doanh về chuyên ngành thời trang (dệt may, da giày...) đã tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - châu Phi 2022.
Hội nghị được tổ chức bởi Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) phối hợp với thương vụ Việt Nam tại nhiều quốc gia châu Phi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thời trang (dệt may, da giày...) tăng cường quảng bá, tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường các nước châu Phi.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, tại nhiều nước Châu Phi, ngành công nghiệp dệt may còn chưa phát triển dù có nguồn bông nguyên liệu dồi dào. Với dân số và thu nhập của người dân Châu Phi ngày càng tăng, lục địa này sẽ trở thành một thị trường tiêu thụ đầy triển vọng cho mặt hàng dệt may, da giày do thu nhập của người dân được cải thiện, gu thẩm mỹ và sở thích thời trang đa dạng. Các nước Châu Phi, nhất là Nam Phi, Nigeria, Kenya là những nước có nhu cầu lớn về hàng dệt may, giày dép.
Mặc dù Việt Nam là một trong 8 quốc gia xuất khẩu hàng dệt may lớn trên thế giới, song giá trị xuất khẩu của nhóm hàng này sang Châu Phi còn khá khiêm tốn. Theo đánh giá, Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng xuất khẩu hàng dệt may, da giày vào Châu Phi, bởi mặt hàng này có những lợi thế cạnh tranh như chi phí lao động thấp hơn so với nhiều nước Châu Á, trong khi kỹ năng, tay nghề may tốt và năng suất, chất lượng cao.
Châu Phi được nhận định là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa của Việt Nam, trong đó có hàng dệt may, da giày, phụ kiện thời trang các loại. |
Ngoài việc xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét khả năng đầu tư tại một số thị trường lớn tại châu Phi để tận dụng nguồn nhân công và nguyên liệu giá rẻ, sẵn có để sản xuất hàng dệt may phục vụ nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu.