Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
12:32 | 31/05/2023 GMT+7

Nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác song phương Việt Nam-Mozambique

aa
Chiều 30/5, kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam-Mozambique về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-công nghệ, diễn ra tại thủ đô Maputo, Cộng hòa Mozambique.
Quan hệ Việt Nam - Eswatini hứa hẹn nhiều tiềm năng hợp tác Quan hệ Việt Nam - Eswatini hứa hẹn nhiều tiềm năng hợp tác
Ngày 21/5/2023 đánh dấu một thập kỷ kể từ ngày Việt Nam và Vương quốc Eswatini thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên đã đạt được những một số kết quả cụ thể trong hợp tác đầu tư, đồng thời hứa hẹn những tiềm năng hợp tác trong tương lai.
Nhiều tiềm năng hợp tác về phát triển công nghệ thông tin Nhiều tiềm năng hợp tác về phát triển công nghệ thông tin
Ngày 30/5, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, các thành viên của Liên đoàn Công nghiệp Hong Kong (FHKI) cho biết, hai bên có tiềm năng hợp tác về phát triển công nghệ thông tin vốn là lĩnh vực mà Hong Kong đang thiếu nhân lực, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh đang sở hữu nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, có chất lượng cao.
Nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác song phương Việt Nam-Mozambique | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Nguyễn Quốc Trị (trái) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hợp tác Mozambique Manuel José Gonçalves ký kết biên bản thỏa thuận của kỳ họp. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Chiều 30/5, kỳ họp lần thứ tư Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam-Mozambique về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-công nghệ đã diễn ra tại thủ đô Maputo, Cộng hòa Mozambique.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, đây là kỳ họp quan trọng được hai Chính phủ quyết tâm tổ chức sau gần 10 năm gián đoạn vì nhiều lý do, đặc biệt là đại dịch COVID-19 gần đây đã làm ảnh hưởng đáng kể tới tình hình hợp tác giữa hai nước.

Kỳ họp được đánh giá có ý nghĩa lớn trong bối cảnh hợp tác giữa hai nước đến nay đã được 48 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (25/6/1975) và tiến tới kỷ niệm 50 năm hợp tác vào năm 2025.

Tham dự kỳ họp lần này, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị dẫn đầu bao gồm đại diện từ 7 bộ, ngành gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; hai địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh và An Giang; đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam; một doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Mozambique là công ty Movitel. Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Phạm Hoàng Kim cũng tham dự kỳ họp.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Chính phủ Mozambique đã dành cho đoàn Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Mozambique Manuel José Gonçalves đồng chủ trì nhiệt liệt hoan nghênh đoàn Việt Nam và nhấn mạnh việc tăng cường các cuộc tiếp xúc và chuyến thăm của các đoàn cấp cao giữa hai bên, đặc biệt là cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Chủ tịch đảng Mặt trận giải phóng Mozambique (FRELIMO) và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Laurinda Niuane Bias vào tháng 6/2022, đã góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Tại kỳ họp, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình kinh tế, xã hội, thương mại và đầu tư nước ngoài của từng nước; đồng thời rà soát, đánh giá việc thực hiện biên bản thỏa thuận của kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Việt Nam-Mozambique về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-công nghệ ký kết tại Hà Nội ngày 20/6/2014.

Hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của hai nước và nêu bật những nỗ lực không ngừng của Chính phủ hai nước nhằm tăng cường hợp tác song phương.

Các đồng Chủ tịch hai bên tái khẳng định các Hiệp định và Bản ghi nhớ trong lĩnh vực xúc tiến và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, y tế, miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và quốc phòng đã góp phần tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước trên cơ sở bình đẳng và hai bên cùng có lợi.

Hai đoàn đã đánh giá, rà soát tình hình hợp tác giữa hai nước và bày tỏ hài lòng về những tiến triển đạt được trên cả hai lĩnh vực song phương và đa phương.

Thứ trưởng Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Nguyễn Quốc Trị và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hợp tác Mozambique Manuel José Gonçalves đã ký kết biên bản thỏa thuận của kỳ họp. Hai bên cũng bày tỏ cam kết nỗ lực tối đa nhằm thực hiện các hoạt động đã thống nhất và cùng nhau hướng về một tương lai thịnh vượng chung mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã trao đổi và đồng thuận.

Nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác song phương Việt Nam-Mozambique | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại kỳ họp. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Kỳ họp đã thống nhất tổ chức kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước tại Hà Nội vào năm 2026. Hai bên sẽ thống nhất thời gian và chương trình nghị sự cụ thể trước sự kiện thông qua các kênh ngoại giao.

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề sự kiện, Thứ trưởng Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao sự thành công của kỳ họp lần này với việc hai bên đã thảo luận, rà soát thực trạng, tình hình triển khai hợp tác và đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết: “Kỳ họp lần thứ tư này cho thấy hai nước còn có nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước. Cuộc họp hôm nay là kết quả hội tụ cả một quá trình hợp tác lâu dài giữa hai nước.”

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Mozambique Manuel José Gonçalves cũng nhấn mạnh kỳ họp lần này đã thành công tốt đẹp. Ông cho biết: “Việt Nam và Mozambique đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1975. Kể từ đó, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hai nước có một mối quan hệ chính trị và ngoại giao rất tuyệt vời và luôn duy trì trao đổi đoàn các cấp. Kể từ kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước vào năm 2014, cho đến nay, tại kỳ họp lần này sau 9 năm, hai nước vẫn luôn duy trì sự hợp tác tốt đẹp. Tuy nhiên, hai nước cần phải hợp tác hơn nữa về lĩnh vực thương mại và tư nhân.

Kỳ họp lần này đã quyết định chương trình hợp tác từ nay đến năm 2026. Hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục...”.

Theo Hồng Minh-Hoàng Minh (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/nhieu-tiem-nang-co-hoi-hop-tac-song-phuong-viet-nammozambique/865491.vnp

Tiềm năng lớn hợp tác về giáo dục-khoa học giữa Việt Nam và Anh Tiềm năng lớn hợp tác về giáo dục-khoa học giữa Việt Nam và Anh
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều tiềm năng phát triển Quan hệ hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều tiềm năng phát triển
Theo Hồng Minh-Hoàng Minh (TTXVN/Vietnam+)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đây là đề xuất của ông Ngụy Hiểu Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Huy (Trung Quốc) nhân chuyến đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương vào ngày 26/4.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.

Các tin bài khác

Thông qua nghị quyết đặt tên không gian Việt Nam trên Đại lộ Jose Pedro Valera (Uruguay)

Thông qua nghị quyết đặt tên không gian Việt Nam trên Đại lộ Jose Pedro Valera (Uruguay)

Chính quyền thủ đô Montevideo của Uruguay đã thông qua nghị quyết đặt tên không gian Việt Nam trên Đại lộ Jose Pedro Valera, nhân kỷ niệm 49 năm Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết Thành phố Vinh (1/5/1974 - 1/5/2024).
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình (TP.HCM) tổ chức chương trình “Ngày hội giao lưu văn hóa - ẩm thực với sinh viên Lào, Campuchia” năm 2024.
Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam và là niềm mong đợi mãnh liệt của những người cộng sản và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại Pháp. Đây là những nhận xét đầy tự hào và xúc động tại các hoạt động kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ ở thành phố Saint Pierre des Corps thuộc miền trung nước Pháp.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động