Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:00 | 27/10/2021 GMT+7

Nhiều tiềm năng cần khai thác trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Romania

aa
Trong bối cảnh cả hai nước đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, để thúc đẩy đầu tư của Romaniavào Việt Nam, Đại sứ Romania Cristina Romila đã giới thiệu một số doanh nghiệp và lĩnh vực hợp tác tiềm năng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Quốc khánh Romania Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Quốc khánh Romania
Romania và Việt Nam: hợp tác toàn diện, tương lai vững mạnh Romania và Việt Nam: hợp tác toàn diện, tương lai vững mạnh

Đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng tình cảm sâu đậm trong quan hệ song phương

Romania là quốc gia tại Nam Âu, thành viên Liên minh Châu Âu (EU), cửa ngõ đi vào các nước EU hơn 500 triệu người tiêu dùng, nơi giao thoa của các quốc gia EU, vùng Balkans và Cộng đồng các quốc gia độc lập. Việt Nam và Romania có quan hệ truyền thống lâu đời (năm 1950 hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao) và Romania đã hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại.

Bất chấp khoảng cách địa lý, người dân hai nước Romania và Việt Nam chia sẻ nhiều điểm tương đồng. Đó là sự hào phóng, thân thiện và hiếu khách, có lòng tin vào tương lai,… Giá trị của mối quan hệ giữa hai nước được khẳng định trong suốt nhiều năm qua, nằm ở sự tin tưởng giữa nhân dân hai nước, sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử hai quốc gia, vào sự hỗ trợ lẫn nhau được minh chứng qua những khoảng thời gian khó khăn.

Hai năm qua, đại dịch COVID-19 là dịp để hai nước khẳng định tình cảm sâu đậm trong quan hệ song phương, đó là sự hỗ trợ lẫn nhau chống lại và chiến thắng đại dịch. Năm 2020, Việt Nam đã hỗ trợ Romania nhiều đợt khẩu trang. Năm 2021, Romania đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu cần thiết của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch với việc hỗ trợ 300.000 liều vaccine.

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn chụp hình cùng Đại sứ Romania tại VN Cristina Romila trong lễ nhận 300.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Romania tặng hôm 25/8/2021 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn chụp hình cùng Đại sứ Romania tại VN Cristina Romila trong lễ nhận 300.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Romania tặng hôm 25/8/2021 tại Hà Nội.

Tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước còn được thể hiện qua những đóng góp của Romania đối với sự phát triển của Việt Nam, về đào tạo, hỗ trợ chuyên ngành, phát triển dự án, trong các lĩnh vực công nghiệp xây dựng, công nghiệp dầu khí, nông nghiệp, thủy lợi, đường sắt, thăm dò địa chất, giao thông vận tải và khai thác mỏ.

Trong thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam-Romaniađã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cầu nối giữa Việt Nam và Rumani. Hội góp phần tích cực làm cho nhân dân Romaniahiểu rõ đất nước, truyền thống và con người Việt Nam, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, những thành tựu của công cuộc đổi mới. Đồng thời, chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác; tranh thủ tình cảm, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân Rumani. Đồng thời chú trọng quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường...

Nhờ sợ hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, quan hệ giữa Romania và Việt Nam ngày càng đi vào thực chất và đạt được những kết quả tích cực.

Kể từ năm 2016, quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước đã được nhấn mạnh ở tất cả các cấp độ đối thoại song phương. Việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) vào tháng 6/2019 là một trong những thành công lớn trong chính sách thương mại của liên minh Châu Âu trong thời kỳ Romania là Chủ tịch Hội đồng Châu Âu.

Hiệp định cũng đã thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Romania và Việt Nam, mang lại lợi ích nhiều mặt cho công ty, người lao động, người tiêu dùng hai nước. Romania đang tích cực ủng hộ quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với EU trên mọi lĩnh vực. Romania cũng là một trong ba nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn IPA.

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động dự kiến tổ chức trong năm 2020 thậm chí đã bị hủy bỏ, nhưng thương mại hai chiều Việt Nam – Romaniavẫn có sự tăng trưởng tích cực. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Romanianăm 2020 đạt 288,4 triệu USD, tăng 10,4% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Romaniađạt khoảng 220,2 triệu USD, tăng 13,6% so với năm 2019 và nhập khẩu từ Romaniađạt 68,2 triệu USD, tăng 1,1% so với năm 2019. Trong 3 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Romaniađạt 79,9 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhiều lĩnh vực tiềm năng trong hợp tác Việt Nam - Romania

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Romania Cristina Romila.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Romania Cristina Romila.

Trong bối cảnh cả hai nước đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, để thúc đẩy đầu tư của Romaniavào Việt Nam, Đại sứ Romania Cristina Romila đã giới thiệu một số doanh nghiệp tiềm năng, trong đó có Antibiotice IASI. Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Romaniahoạt động trong lĩnh vực dược phẩm. Công ty đã sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm dược phẩm và thị trường Việt Nam từ năm 2014. Hiện tai công ty đã đưa sản phẩm tới 74% các bệnh viện tại các tỉnh thành phố của Việt Nam.

Hiện tại, công ty Antibiotice IASI mong muốn triển khai giai đoạn tiếp theo với việc hợp tác liên doanh với các đối tác Việt Nam để xây dựng 2 cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Công ty có thể chuyển giao công nghệ sản xuất các chế phẩm penicillin để cung cấp cho thị trường Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác của công ty. Bà Đại sứ mong muốn, VCCI phối hợp hỗ trợ tư vấn đối tác phù hợp với điều kiện và có nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp này để thành lập liên doanh.

Đại sứ Romaniacũng mong muốn phía Việt Nam tăng cường tổ chức và giới thiệu các đối tác doanh nghiệp đáng tin cậy tham gia các cuộc gặp gặp gỡ và tiếp xúc với doanh nghiệp Romaniađể hiểu thêm về thị trường cũng như lĩnh vực các doanh nghiệp hai nước đang quan tâm.

Theo Đại sứ Cristina Romila, các doanh nghiệp Romaniacó thế mạnh trong ngành công nghệ thực phẩm (xuất khẩu thịt lợn), công nghệ thông tin, sản xuất robot; cũng như mong muốn được kết nối nhiều hơn với doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam trong những lĩnh vực thủy sản. Đây sẽ là những lĩnh vực tiềm năng để hai bên đẩy mạnh hợp trong thời gian tới.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Nhiều hoạt động kinh tế, văn hoá kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Rumani Nhiều hoạt động kinh tế, văn hoá kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Rumani
Romania phát hiện 10 trẻ sơ sinh tại một bệnh viện dương tính Covid-19 Romania phát hiện 10 trẻ sơ sinh tại một bệnh viện dương tính Covid-19
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi dấu ấn đậm nét

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi dấu ấn đậm nét

Chuyến công tác châu Âu tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện, đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để lại dấu ấn đậm nét và lan toả mạnh mẽ hình ảnh của một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mới.
Giá trị của tình bạn, của niềm tin

Giá trị của tình bạn, của niềm tin

Thủ đô Bucharest của Romania vừa trải qua một trận bão tuyết. Tuyết từng lớp dày trên mái nhà, trên vỉa hè, trên từng chiếc ô tô, không gian phủ một màu trắng xóa. Đang giữa trưa mà nhiệt độ ngoài trời xuống đến -13 độ C, lạnh tê buốt như có hàng nghìn mũi kim đâm vào da thịt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường xưa, tri ân thầy cô giáo tại Romania

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường xưa, tri ân thầy cô giáo tại Romania

Chiều 21/1 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm và làm việc tại trường Đại học Kỹ thuật Xây dựng Bucharest - một trong những trường đại học hàng đầu của Romania, cũng là nơi Thủ tướng có nhiều năm gắn bó thời sinh viên.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động