Trang chủ Kinh tế
13:19 | 26/08/2024 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp tầm cỡ nắm cổ phần chi phối tại các ngân hàng

aa
Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại sau khi được công bố đã hé lộ nhiều doanh nghiệp tầm cỡ, trong đó, có không ít “ông lớn” trong ngành bất động sản.
Sở hữu tại ngân hàng cô đặc như thế nào?
Điểm danh những cổ đông ngoại trong ngân hàng Việt
Nhiều doanh nghiệp tầm cỡ nắm cổ phần chi phối tại các ngân hàng
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), bắt đầu từ ngày 1/7/2024, các ngân hàng phải công bố thông tin các cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ. Đồng thời, danh sách người có liên quan, đối với cả cá nhân và tổ chức, cũng được mở rộng hơn nhiều so với trước.

Sau khi các ngân hàng lần lượt công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ, danh sách các ông chủ thực sự đứng sau các nhà băng cũng lộ diện, trong đó, xuất hiện không ít các doanh nghiệp bất động sản.

Đầu tiên phải kể đến ABBank (mã ABB), trong số 19 cổ đông (bao gồm 16 cổ đông cá nhân và 3 cổ đông tổ chức) đang sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, Tập đoàn Geleximco là cổ đông tổ chức nắm giữ lượng cổ phần lớn thứ 2 (nắm giữ 132,2 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 12,78% vốn điều lệ); người liên quan đến tập đoàn này nắm hơn 48,1 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,65%. Công ty CP Glexhomes - một công ty do Tập đoàn Geleximco sáng lập cũng đang sở hữu 4,43% cổ phần tại ABBank.

Ông Vũ Văn Tiền, Phó Chủ tịch HĐQT ABBank, đồng thời đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Geleximco không trực tiếp sở hữu cổ phần tại ABBank nhưng đang nắm 33,5% cổ phần tại Geleximco. Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Hậu, em ruột ông Vũ Văn Tiền, cùng người liên quan đang sở hữu gần 180 triệu cổ phần, tương đương 17,41% vốn ABBank.

Nhiều doanh nghiệp tầm cỡ nắm cổ phần chi phối tại các ngân hàng
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại ABBank - Nguồn: ABBank

Tại Eximbank (mã EIB), theo danh sách công bố tại ngày 1/7, nhà băng này có tổng cộng 5 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. Trong đó, cổ đông tổ chức lớn nhất là Tập đoàn GELEX (mã GEX) sở hữu 85,6 triệu cổ phiếu EIB, tương ứng 4,9% vốn điều lệ. 2 cổ đông tổ chức còn lại là Chứng khoán VIX sở hữu hơn 62 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 3,58% vốn điều lệ và Công ty cổ phần Thắng Phương sở hữu hơn 53 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 3,07% vốn.

Đến ngày 5/8, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận việc GELEX mua cổ phần của Eximbank thông qua phương thức giao dịch khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận qua hệ thống giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong năm 2024. Sau đó, trong hai ngày 7/8 và 8/8, GELEX đã mua lần lượt 50 triệu và 39 triệu cổ phiếu EIB, nâng tổng sở hữu lên 174,6 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 10% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank.

Trong danh sách 20 cổ đông đang sở hữu 1,66 tỷ cổ phiếu OCB, tương ứng với 80,6% vốn của Ngân hàng Phương Đông, có 13 cổ đông tổ chức. Trong đó, có nhiều cái tên đang hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến bất động sản như Tổng Công ty Bến Thành đang nắm tỷ lệ 4,96% vốn; Đầu Tư Bình An House nắm 4,74% vốn; Greenwave Capital nắm 4,44% vốn; Đầu Tư HVR nắm 3,85% vốn; Đầu tư và Xây lắp điện số 8 Bình Thuận sở hữu 3,27% vốn; Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp Tây Ninh nắm tỷ lệ 3,25%,…

Tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB), trong số 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, có 10 cổ đông tổ chức. Ngoài cổ đông lớn nhất là Tập đoàn VNPT (nắm gần 121 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 6,05% vốn), một loạt các công ty liên quan đến ROX Group (tên cũ là TNG Holdings) cũng đang nắm giữ gần 5,4% vốn của MSB gồm, ROX Key Holdings nắm 2,43% vốn MSB; Đầu tư và Cho thuê tài sản TNL nắm 1,08% vốn MSB; Đầu tư xây dựng ROX Cons 1,87% vốn MSB.

Bên cạnh đó, 3 doanh nghiệp khác, mỗi doanh nghiệp sở hữu gần 5% vốn tại MSB gồm: Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài 4,96%; Công ty TNHH Thành phố Công nghệ Xanh Hà Nội 4,97%; Công ty Xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư 4,98%.

Tại HDBank (mã HDB), Sovico Holdings - thành viên thuộc Tập đoàn Sovico (hoạt động trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hàng không, bất động sản và công nghiệp) là cổ đông duy nhất nắm trên 5% cổ phần của nhà băng này, với số cổ phần sở hữu 417,7 triệu đơn vị, tương đương 14,27% vốn điều lệ.

2 cổ đông tổ chức còn lại là 2 quỹ ngoại Baillie Gifford Pacific Fund và Pyn Elite Fund (Non-Ucits) sở hữu lần lượt 64,2 triệu cổ phiếu HDB (tương ứng 2,19% vốn điều lệ) và 64,5 triệu cổ phiếu HDB (tương đương 2,2% vốn).

Nhiều doanh nghiệp tầm cỡ nắm cổ phần chi phối tại các ngân hàng
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại MSB - Nguồn: MS

Ngoài cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ tại các ngân hàng là các doanh nghiệp có liên quan đến bất động sản, danh sách được một số ngân hàng công bố còn hé lộ ông chủ đến từ các lĩnh vực khác. Điển hình như tại Ngân hàng Techcombank (mã TCB) đang có 13 cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ, trong đó 6 cổ đông tổ chức bao gồm 4 quỹ ngoại là quỹ đầu tư chính phủ Singapore sở hữu hơn 1%; Morgan Stanley & Co. International Plc sở hữu 1,45%; COG Investment I B.V và người liên quan nắm 7,9%. Vesta VN Investments B.V và người liên quan nắm 7,9%.

Ngoài ra, 2 cổ đông tổ chức còn lại là Tập đoàn Masan và người liên quan nắm 15,2% và Công ty TNHH Mapleleaf sở hữu 4,96% vốn ngân hàng.

Tại ngân hàng MB (mã MBB), Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam đang nắm 65,7 triệu cổ phiếu MBB, tương ứng 1,24% vốn điều lệ. Người liên quan của Bảo hiểm Prudential cũng sở hữu thêm 1,5 triệu cổ phiếu MBB, tương ứng 0,02% vốn.

5 cổ đông khác là Pyn Elite Fund (NON-UCITS) nắm giữ 86,3 triệu cổ phiếu MBB, tương ứng với 1,63% vốn; Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nắm 376 triệu cổ phiếu MBB, tương ứng 7,1% vốn; Tổng Công ty trực thăng Việt Nam nắm 447 triệu cổ phiếu (8,43% vốn); Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông quân đội (Viettel) nắm tổng cộng 1 tỷ cổ phiếu, bằng 19% vốn thông qua hai công ty con; trong khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm 9,8% vốn MB, tương ứng 532 triệu cổ phiếu.

Tương tự, tại LPBank (mã LPB), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) vẫn đang nắm gần 167,2 triệu cổ phiếu LPB, tương đương tỷ lệ sở hữu 6,54%. Người có liên quan VNPost sở hữu hơn 225.000 cổ phiếu, tương đương tỷ lệ chưa đến 0,09%.

Cổ đông còn lại nắm giữ trên 1% vốn theo báo cáo là ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch LPBank với hơn 70,7 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 2,765%. Người có liên quan ông Thuỵ nắm gần 3.900 cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 0,0002%.

Còn tại Nam A Bank (NAB), trong 15 cổ đông nắm giữ trên 1% vốn có 9 cổ đông tổ chức. Trong đó, cổ đông tổ chức lớn nhất là Công Ty TNHH Rồng Thái Bình Dương nắm hơn 99,8 triệu cổ phiếu NAB, tương đương hơn 9,4% vốn điều lệ. Tiếp đến lần lượt là Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Độc Lập nắm 44,3 triệu cổ phiếu (gần 4,1% vốn); Công ty cổ phần Kim Phong Bảo nắm 37,6 triệu cổ phiếu (gần 3,6% vốn), Công ty cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn nắm 32,5 triệu cổ phiếu (3% vốn); Công ty cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn sở hữu 31 triệu cổ phiếu (2,9% vốn), Công ty TNHH Hoàn Cầu sở hữu 28 triệu cổ phiếu (2,6% vốn),…

Liên quan đến Công ty TNHH Hoàn Cầu, ông Phan Đình Tân, Tổng Giám đốc công ty cũng đang sở hữu hơn 20 triệu cổ phiếu cổ phiếu NAB, tương đương gần 1,9% vốn điều lệ, trong khi ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Chủ tịch HĐTV đang nắm gần 35,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,3% vốn.

Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các ngân hàng đã công khai danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngân hàng chưa chính thức công bố. Dự kiến, khi các ngân hàng này hoàn tất việc công bố, danh sách các doanh nghiệp nắm giữ lượng lớn cổ phần tại các nhà băng sẽ dài thêm.

Điểm danh những cổ đông ngoại trong ngân hàng Việt Điểm danh những cổ đông ngoại trong ngân hàng Việt
Hai cổ đông nắm gần 96% vốn BIDV Hai cổ đông nắm gần 96% vốn BIDV
Hoàng Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chủ tịch PGBank: Những thay đổi về nhân sự không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của PGBank

Chủ tịch PGBank: Những thay đổi về nhân sự không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của PGBank

Theo ông Phạm Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT PGBank, nhiều thay đổi về nhân sự của ngân hàng PGBank là do liên quan đến các bước chuyển đổi và tái cơ cấu theo đề án đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Agribank có tân Phó Tổng Giám đốc

Agribank có tân Phó Tổng Giám đốc

Với Quyết định này, Ban Điều hành Agribank đang có 9 thành viên, trong đó ông Phạm Toàn Vượng giữ chức Tổng Giám đốc.
PGBank ra sao hậu thay chủ mới?

PGBank ra sao hậu thay chủ mới?

Từ sau khi có sự tham gia của nhóm cổ đông mới, PGBank đã có một màn “lột xác” với hàng loạt thay đổi lớn từ việc thay đổi trụ sở, thay tên thương mại, nhận diện thương hiệu mới cùng hàng loạt sự thay đổi nhân sự ở thượng tầng.

Các tin bài khác

HCM phá đỉnh của năm bất chấp thị trường chung gặp nhiều áp lực chốt lời

HCM phá đỉnh của năm bất chấp thị trường chung gặp nhiều áp lực chốt lời

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nỗ lực hấp thụ nguồn cung cổ phiếu bị nhà đầu tư chốt lời. Tuy nhiên, một số cổ phiếu Chứng khoán vẫn chưa sẵn sàng cho nhịp hạ nhiệt khi có sự tham gia của tiền ngoại.
Vượt trội về trang bị và chính sách bán hàng, VF 6 áp đảo trong phân khúc B-SUV

Vượt trội về trang bị và chính sách bán hàng, VF 6 áp đảo trong phân khúc B-SUV

Hệ thống treo sau đa liên kết, thường chỉ thấy trên các dòng xe ở phân khúc cao hơn, là một trong những lý do giúp VF 6 áp đảo so với các đối thủ cùng phân khúc.
WB: Kinh tế Việt Nam 2024 sẽ tăng trưởng 6,1%

WB: Kinh tế Việt Nam 2024 sẽ tăng trưởng 6,1%

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023.
Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế

Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế

Xuất khẩu vào thị trường gần có hệ thống logistics thuận lợi nên vòng quay hàng hóa và vòng quay tài chính cũng nhanh hơn so với các thị trường xa, giúp giảm bớt áp lực tài chính và lãi suất cho doanh nghiệp.

Đọc nhiều

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Có nhiều quan điểm lý giải về căn cơ của nền văn hóa này. Với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, người có tình cảm đặc biệt với nước Nga thì tinh thần “nhân văn” và “bất khuất” là hai yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa của dân tộc này.
Hành trình kết nối lịch sử trên đất nước Chùa Tháp

Hành trình kết nối lịch sử trên đất nước Chùa Tháp

Khảo sát các di tích lịch sử, trực tiếp gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, những nạn nhân, những thân phận liên quan chế độ diệt chủng Pol Pot… là hoạt động nằm trong chuyến khảo sát, điền dã do Trung tâm Tư liệu Campuchia (DC-Cam) tổ chức từ ngày 20-23/8. Đây là lần đầu tiên hoạt động có sự tham gia của giới sử học nước ngoài, đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Nam Định xây dựng định hướng phát triển làng nghề phở Vân Cù bền vững

Nam Định xây dựng định hướng phát triển làng nghề phở Vân Cù bền vững

Ngày 23/8, tại Đền làng Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, Nam Định), Chi hội Phở Vân Cù (Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định) tổ chức hội nghị triển khai định hướng phát triển làng nghề phở Vân Cù.
Khi những "nhân viên cứu hộ 4 chân" xuất hiện trên bãi biển

Khi những "nhân viên cứu hộ 4 chân" xuất hiện trên bãi biển

Hình ảnh những “nhân viên cứu hộ 4 chân” hiện diện trên các bãi biển nổi tiếng ở Tây Ban Nha sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi có trường hợp đuối nước xảy ra đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người.
Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Sáng 24/8, tại vùng biển Hoàng Sa, Tàu Hải cảnh 4110 của Hải quân Trung Quốc đã bàn giao hai ngư dân bị nạn cho Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam.
Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Chiều 23/8, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng dự và chỉ đạo.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động