Nhận định giá xăng dầu tuần tới (26/10-1/11): Dầu thô giảm tiếp do nhu cầu tiêu thụ đi xuống, xăng trong nước sẽ được điều chỉnh
Nhận định giá xăng dầu tuần tới (19/10-25/10): Dầu thô rớt giá khi nhu cầu đang cạn kiệt? |
Nhận định giá xăng dầu tuần tới (12/10-18/10): Dầu thô sẽ rớt xuống đáy do diễn biến đình công tại Na Uy? |
Ngân hàng thế giới (WB) vừa có báo cáo nhận định, đại dịch COVID-19 có thể tác động lâu dài đến nhu cầu dầu thông qua những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và việc làm. Chẳng hạn, việc di chuyển bằng đường hàng không có thể giảm vĩnh viễn, do các cuộc hội thảo, hội nghị, họp hành được chuyển sang hình thức trực tuyến nhiều hơn.
Nhận định giá xăng dầu tuần tới (26/10-1/11): Dầu thô giảm tiếp do nhu cầu tiêu thụ đi xuống, xăng trong nước sẽ được điều chỉnh. |
Báo cáo kết thúc tuần trước của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cũng cho thấy, nhu cầu tiêu thụ xăng cho ôtô giảm gần 9% so cùng kỳ năm ngoái. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức hội họp trực tuyến được áp dụng nhiều trong mùa dịch, lâu dần hình thành nên một thói quen mới mà đã được "thế giới chấp nhận". Như vậy, nhu cầu nhiên liệu bay, nhiên liệu ô tô cũng được dự báo khó hồi phục như trước.
Ngoài ra, cũng theo WB, COVID-19 đặt ra một thách thức đối với các nhà xuất khẩu hàng hóa, với các nhà hoạch định chính sách nếu đại dịch tiếp tục kéo dài. Đặc biệt, trong thế giới hậu Covid, các quốc gia phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ phải điều chỉnh nhiều trong chính sách để giảm phụ thuộc vào mỗi nguồn thu này.
Ở trong nước, trong tuần qua, số liệu được Tổng cục Hải quan cập nhật cho thấy, trong 3 quý đầu năm, lượng xăng dầu nhập về là 6,39 triệu tấn tương đương hơn 2,5 tỉ USD với giá nhập trung bình 396,3 USD/tấn. So cùng kỳ năm trước, xăng dầu nhập khẩu đã giảm cả về lượng, kim ngạch và giá lần lượt 10%, 42% và 35%.
Trong đó, nhập từ Nga có giá đắt nhất trong các thị trường, hơn 875 USD/tấn với 40.887 tấn, tương đương 35,8 triệu USD, tăng rất mạnh 240% về lượng và 391% về kim ngạch. Thứ 2 là nhập từ Hàn Quốc với 1,9 triệu tấn trị giá 786 triệu USD, giá trung bình 414,6 USD/tấn. So cùng kỳ, tăng 6% về lượng, nhưng giảm 33% kim ngạch và giảm 37% giá; chiếm 30% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và 31% tổng kim ngạch.
Như vậy, giá xăng dầu thế giới đang có nguy cơ giảm sâu trong tuần tới do nhu cầu tiêu thụ đang đi xuống; ngoài ra còn được dự báo khó phục hồi như trước.
Trong tuần sau, giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn duy trì theo bảng giá của Petrolimex công bố. Cụ thể, xăng E5 RON92 14.268 đồng/lít; xăng RON95 15.122 đồng/lít; dầu diesel 11.128 đồng/lít; dầu hỏa 9.594 đồng/lít; dầu mazut 10.921 đồng/kg.
Nhận định giá xăng dầu tuần tới (19/10-25/10): Dầu thô rớt giá khi nhu cầu đang cạn kiệt? Giá xăng dầu trên thị trường thế giới trong tuần sau có xu hướng đi xuống bất chấp những cố gắng ngăn chặn nguồn ... |
Nhận định giá xăng dầu tuần tới (12/10-18/10): Dầu thô sẽ rớt xuống đáy do diễn biến đình công tại Na Uy? Theo Reuters, giá dầu rớt xuống đáy khi các công ty dầu mỏ Na Uy đã đạt thỏa thuận tiền lương với liên đoàn lao ... |
Nhận định giá xăng dầu tuần tới (5/10-11/10): Dầu thô sẽ giảm mạnh sau tin Tổng thống Trump mắc COVID-19 Thị trường dầu thô vừa trải qua 1 tuần giao dịch giảm mạnh hơn 7%, nguyên nhân được cho là tình hình COVID-19 ngày càng ... |