Trang chủ Hữu nghị
06:22 | 21/06/2023 GMT+7
Phóng viên Amiad Horowitz:

Nhà báo Mỹ đưa khoảnh khắc đời sống Việt ra thế giới

aa
Dù còn trẻ, phóng viên Amiad Horowitz đã có nhiều tác phẩm báo chí, chính luận về Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, làm cầu nối giúp cho bạn đọc quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam, nhất là về đời sống của đất nước dân chủ xã hội chủ nghĩa.
The Travel: Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023 The Travel: Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023
Người nước ngoài bày tỏ lòng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh Người nước ngoài bày tỏ lòng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Góc nhìn của phóng viên người nước ngoài
Phóng viên Amiad Horowitz (sinh năm 1984, quốc tịch Mỹ-Israel) (Ảnh: NVCC).

Học giả tâm huyết với Việt Nam

Dù chính thức chuyển đến Việt Nam sống vào năm 2013 nhưng trước đó, năm 2011 đã đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời của ông Amiad Horowitz (sinh năm 1984, quốc tịch Mỹ-Israel). Khi đó Amiad đang nghiên cứu về chiến tranh Mỹ tại Việt Nam nhưng vấp phải khó khăn do có quá nhiều thông tin sai sự thật, nguồn tài liệu tin cậy lại khan hiếm.

"Tôi sinh ra tại Israel, và sau đó lớn lên ở Mỹ. Khi học tại Đại học Bar Ilan (Israel), chuyên ngành của tôi là lịch sử. Đến khi học Thạc Sỹ, tôi muốn nghiên cứu về chiến tranh Mỹ ở Việt Nam. Khi bắt đầu tôi đã nhận thấy những thông tin mình tìm thấy chỉ là quan điểm từ phía Mỹ. Có nhiều nguồn thông tin không đúng. Lúc đó đã rất muốn hiểu Việt Nam nhiều hơn vì vậy năm 2011 tôi đã thực hiện một chuyến đi đến đây với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel," Amiad chia sẻ.

Ở Việt Nam, Amiad cho rằng mình luôn được sống trong môi trường truyền cảm hứng để tập trung nghiên cứu. Ông được trải nghiệm thực tế những gì mà trước đây chỉ biết đến qua báo đài. Đặc biệt, cũng từ nghiên cứu mà cơ hội đóng góp các sản phẩm báo chí được mở ra cho học giả này.

Góc nhìn của phóng viên người nước ngoài
Phóng viên Amiad Horowitz và tủ sách tại nhà (Ảnh: NVCC)

Từ cuối năm 2022, ông bắt đầu làm việc tại Tạp chí Lý luận chính trị (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) với vai trò là Hiệu đính viên. Ngoài ra, ông đang trong kỳ học đầu tiên của bậc Tiến sĩ, chuyên ngành Triết học tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền, vì vậy lịch trình hàng ngày rất bận rộn.

"Một ngày của tôi chia làm hai buổi. Đầu ngày tôi làm các công việc của Đảng Cộng sản (ĐCS) Mỹ (với vai trò trong Ban Thư ký của Uỷ ban đối ngoại), viết bài cho báo của ĐCS Mỹ. Buổi còn lại tôi hiệu đính tiếng Anh cho Tạp chí Lý luận chính trị, công việc này tôi có thể làm linh hoạt tại nhà. Cuối tuần tôi đến lớp tại Học viện, nghe giảng và làm việc với thầy, cô để viết luận." Amiad nói về lịch trình cho việc nghiên cứu và viết báo.

Góc nhìn thực tế và khách quan

Theo Amiad, để cho ra đời những sản phẩm báo chí thể hiện đúng và đầy đủ về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam cho bạn đọc bằng tiếng Anh, phải kết hợp những gì mình tìm hiểu được qua tài liệu cùng với thực tiễn những trải nghiệm của chính bản thân khi sống và làm việc ở Việt Nam.

Kể về bài báo đầu tiên viết về Việt Nam, phóng viên này cho biết mình chọn chủ đề đại dịch Covid-19. Đây là tác phẩm được đăng tải trên tạp chí "People's World" (báo của đảng cộng sản Mỹ), trong đó Amiad đã kể chi tiết những biện pháp ứng phó mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam chung tay thực hiện để ổn định cuộc sống giữa đại dịch.

Ông chia sẻ, ở Mỹ có rất ít thông tin về dịch COVID-19 ở Việt Nam nên khi đó tôi nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ bạn bè và người thân hỏi thăm. Họ đều thắc mắc tại sao Amiad lại gọi Việt Nam là "đất nước an toàn nhất" vào giai đoạn bùng phát đại dịch. Bài viết của ông đã trả lời cho câu hỏi đó bằng những ví dụ thực tế và khách quan.

"Đầu năm 2020, Chính phủ bắt đầu có hành động rõ ràng. Các trường học vẫn đóng cửa do các gia đình vẫn ở nhà trong kỳ nghỉ Tết Âm lịch... Chính phủ đã ra mắt một trang web và ứng dụng di động để mọi người báo cáo lịch sử du lịch và tình hình sức khỏe hiện tại của họ. Đáng chú ý, chi phí y tế của tất cả công dân Việt Nam đều do chính phủ chi trả và bất kỳ ai trong diện cách ly đều được cung cấp thực phẩm tươi miễn phí hàng ngày. Khẩu trang và nước rửa tay miễn phí được cung cấp trên toàn quốc." Amiad đã viết.

Góc nhìn của phóng viên người nước ngoài
Ông Amiad phát biểu tại Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Lý luận chính trị đầu năm 2023 (Ảnh: NVCC).

Cũng trong bài, ông nhận xét: "Trên mọi phương diện, ba tháng sau cuộc chiến này, Việt Nam đã là một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới."

Từ bài viết đầu tiên vào tháng 4/2020, Amiad cho ra nhiều bài báo với các chủ đề đa dạng, đưa những góc nhìn, cảm nhận của một người ngoại quốc về quá trình bầu cử công khai, dân chủ hay về chính sách ngoại giao ở Việt Nam.

Amiad cho biết một trong những chủ đề ông quan tâm nhất là chính sách ngoại giao, nên đã dành nhiều tháng nghiên cứu. Bài báo mới nhất của ông trên trang "People's World" cũng chính là về chủ đề này. Trước khi viết, ông kết hợp tìm đọc tài liệu, sách tham khảo cả tiếng Anh và tiếng Việt. Ông cũng nói chuyện với các thầy, cô hướng dẫn ở Học viện Báo chí - Tuyên truyền nơi ông đang theo học Tiến sĩ để có được ý kiến chuyên gia. Những người bạn xung quanh cũng như sự giúp đỡ từ các tổ chức, hiệp hội như các Hội hữu nghị đã cho ông nhiều thông tin hữu ích để hoàn thành bài viết.

"Chính sách ngoại giao của Việt Nam xác định rõ ba trụ cốt chính là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, và đặc biệt đề cao giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, cùng chung sống giữa các quốc gia. Việt Nam có vị thế quốc tế ngày càng cao, nhận được sự tôn trọng từ khắp nơi trên thế giới." Amiad chia sẻ về nội dung chính trong bài viết.

Góc nhìn của phóng viên người nước ngoài

Tác giả Amiad Horowitz nhận giải A tại Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022 (Ảnh: NVCC).

Từ nay đến hết năm 2023, Amiad đặt ra mục tiêu trước mắt là đạt kết quả tốt trong kỳ thi trình độ tiếng Việt. Để tiến xa hơn trong sự nghiệp báo chí, ông cũng có một mục tiêu dài hạn trong học và làm việc tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Đối với phóng viên người Mỹ này, Việt Nam đáng yêu, thân thiện và là "miền đất hứa". Được tận mắt sống và cảm nhận về đất nước, con người nơi đây là một điều may mắn và qua đó sẽ đưa hình ảnh Việt Nam chân thực, sống động nhất lên trang báo để phục vụ bạn đọc quốc tế.

"Lý do tôi tích cực làm báo một phần vì việc này khiến cá nhân tôi trở thành một Đảng viên tốt hơn. Hơn nữa, thật tuyệt vời khi được giúp những người trẻ, nhất là những Đảng viên trẻ các quốc gia, đóng góp những nguồn thông tin về Việt Nam cho họ.". Amiad chia sẻ.

Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển dịch vụ 5G với Việt Nam Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển dịch vụ 5G với Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác nông nghiệp với các nước Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác nông nghiệp với các nước
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyên gia Nga: Đảng Cộng sản Việt Nam là nền tảng của uy tín Việt Nam

Chuyên gia Nga: Đảng Cộng sản Việt Nam là nền tảng của uy tín Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu khoa học "Ý tưởng Á-Âu" của Nga Grigory Trofimchuk đã có bài viết đề cao vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Chuyên gia quốc tế đánh giá cao nỗ lực phòng, chống đuối nước của Việt Nam

Chuyên gia quốc tế đánh giá cao nỗ lực phòng, chống đuối nước của Việt Nam

Nỗ lực truyền thông, phổ biến về nguy hiểm của tai nạn đuối nước ở trẻ và những biện pháp phòng, chống hiệu quả được chuyên gia quốc tế đánh giá cao.
Thăng trầm cùng chuyện tình tuổi thanh xuân qua phim ngắn “Nếu lúc ấy”

Thăng trầm cùng chuyện tình tuổi thanh xuân qua phim ngắn “Nếu lúc ấy”

Đêm nhạc "Phút Cuối 2023 - Nơi ta dừng chân" vừa diễn ra tại Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhằm tri ân sinh viên khóa 39. Bên cạnh các tiết mục trình diễn nghệ thuật, phim ngắn “Nếu lúc ấy” được công chiếu đã để lại nhiều cảm xúc khó quên.

Các tin bài khác

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Brazil

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Brazil

Ngày 27/4, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam Marco Farani và các danh thủ bóng đá Đội tuyển Brazil đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người tại tỉnh Prey Veng (Campuchia)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người tại tỉnh Prey Veng (Campuchia)

Ngày 27/4, tại huyện Peam Chor (tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Tháp và các bác sĩ Việt Nam đã khám, tư vấn và phát thuốc cho 500 bà con gốc Việt và hơn 1.000 người Campuchia có hoàn cảnh khó khăn.
Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đây là đề xuất của ông Ngụy Hiểu Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Huy (Trung Quốc) nhân chuyến đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương vào ngày 26/4.
GNI tài trợ 6.132 chiếc áo cho học sinh ở huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa

GNI tài trợ 6.132 chiếc áo cho học sinh ở huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1660/QĐ-UBND ngày 24/4/2024 phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ 6.132 chiếc áo nỉ cho các em học sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc, do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc - Văn phòng dự án tại Việt Nam tài trợ với tổng số tiền gần 815 triệu đồng.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động