Trang chủ Quốc tế Góc nhìn CGTN
12:54 | 07/06/2024 GMT+7

Nguyễn Bích Ngọc - người lan tỏa cảm hứng du học Trung Quốc cho bạn trẻ Việt

aa
Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã tìm thấy con đường thực hiện ước mơ của mình thông qua các chương trình hợp tác giáo dục Trung Quốc - Việt Nam. Nguyễn Bích Ngọc, sinh năm 2000 tại Hà Nội, là một trường hợp như vậy.
Những năm tháng bên nhau - bộ phim về Bác Hồ hoạt động cách mạng tại Trung Quốc
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Nguyễn Bích Ngọc thành công giành học bổng chính phủ Trung Quốc để theo học nghệ thuật tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc - nơi đào tạo ra những thế hệ nghệ sĩ ưu tú hàng đầu châu Á. Đáng nói, câu chuyện của Ngọc đã lan toả niềm cảm hứng và cổ vũ tinh thần nhiều thanh niên Việt Nam trên con đường chinh phục ước mơ.

Nữ sinh Việt Nam: “Biết ơn vì Trung Quốc đã chọn tôi”

Nguyễn Bích Ngọc dạo chơi tại Tử Cấm Thành.

Niềm yêu thích của cô gái Việt Nam với Trung Quốc sớm nảy nở từ những năm tháng còn thơ ấu. Một ngày bình thường như bao ngày khác vào năm 2008, cô bé Nguyễn Bích Ngọc mở ti-vi lên. Một bài hát tiếng Trung vô cùng lôi cuốn đã thu hút toàn bộ sự chú ý của em. Đó là bài hát Beijing Welcomes You (北京欢迎你) - bài hát nhân dịp đếm ngược 100 ngày đến Olympic - Thế vận hội Mùa hè 2008 tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Không những âm nhạc động lòng người, mà những hình ảnh trong video còn khiến em không thể rời mắt. Vào ngay khoảnh khắc ấy, cô gái nhỏ đã hạ quyết tâm, nhất định phải tới nơi này một lần trong đời.

Sinh ra trong một gia đình bình thường, thời thơ ấu Ngọc chỉ có thể tìm hiểu và biết đến Trung Quốc thông qua ti-vi và sách báo. Ngày ấy mạng internet chưa phát triển, đối với Ngọc, điện thoại và máy tính còn là xa xỉ. Nhưng sự phổ biến của văn hoá Trung Quốc tại Việt Nam khiến Ngọc phần nào được thoả mãn đam mê. Như bao bạn bè cùng trang lứa khác, Ngọc được xem rất nhiều phim Trung Quốc chiếu trên truyền hình. Từ hồi tiểu học, các tác phẩm “tứ đại danh tác” của Trung Quốc là Tam Quốc Diễn Nghĩa, Thủy Hử, Tây Du Ký và Hồng Lâu Mộng Ngọc đều đã xem qua.

Nữ sinh Việt Nam: “Biết ơn vì Trung Quốc đã chọn tôi”
Nguyễn Bích Ngọc trải nghiệm một ngày đông ở Bắc Kinh.

Thời gian trôi nhanh, tháng 5 năm 2019, khi đang là sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội (Việt Nam), Ngọc nhận được thông báo trường sẽ tuyển chọn sinh viên đi học theo Dự án đào tạo học vị cử nhân tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc. Ước mơ thời thơ ấu bỗng chốc cháy bỏng trở lại, khiến cô không thể ngừng nghĩ về nó. Dù cảm thấy chưa thật tự tin nhưng cuối cùng Ngọc vẫn hạ quyết tâm đăng ký. Ngày nhận được thông báo đỗ học bổng, cô hạnh phúc, vui sướng đến nỗi “tưởng như muốn phát điên” vì cảm giác đã chạm đến ước mơ hồi nhỏ.

Nhưng ngay sau đó, Ngọc đã nhận ra, ước mơ không phải đặt chân đến Bắc Kinh là hoàn thành, mà là cả một quá trình thực hiện khó khăn. Việc phải học ngôn ngữ với cường độ cao và liên tục, thích ứng với cuộc sống sinh viên xa nhà, cùng lúc hoàn thành tốt các yêu cầu trên lớp… buộc nữ sinh Việt Nam phải luôn cố gắng, thậm chí phá vỡ các giới hạn trước đó của bản thân.

Nữ sinh Việt Nam: “Biết ơn vì Trung Quốc đã chọn tôi”
Nguyễn Bích Ngọc biểu diễn nghệ thuật ở trường.

Bên cạnh thách thức, cuộc sống học tập của Ngọc tại Trung Quốc, đặc biệt là tại Học viện Hý kịch Trung ương cũng có nhiều cơ hội tuyệt vời. Cô được gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế, học hỏi từ những giảng viên xuất sắc và tham gia vào nhiều dự án nghệ thuật đa dạng. Sống và học tập tại một đất nước có nền văn hóa và nghệ thuật phát triển như Trung Quốc đã đem lại cho Ngọc nhiều trải nghiệm quý giá. Ngọc thường xuyên dạo chơi các di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và chia sẻ trên mạng xã hội dưới dạng bài viết, ảnh chụp hoặc video, thu hút rất nhiều sự quan tâm. Bằng cách này, cô mong muốn tạo ra cầu nối giữa các bạn trẻ Việt Nam và môi trường học tập quốc tế, giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống du học, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho hành trình của mình. Câu chuyện của du học sinh với nickname “Ngọc ở Trung Hý” trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ Việt Nam có cùng ước mơ du học Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực có yêu cầu gắt gao như nghệ thuật.

“Khi được mọi người biết đến và xin lời khuyên, mình cảm thấy rất hạnh phúc. Mình hy vọng rằng những chia sẻ của mình không chỉ đem đến thông tin hữu ích mà còn tiếp thêm động lực và sự tự tin cho các bạn trong hành trình chinh phục ước mơ. Dáng vẻ quyết tâm và đắm chìm trong đam mê của các bạn khiến mình như một lần nữa thấy lại được bản thân trong quá khứ,” Ngọc nói.

Tháng 5/2024, Nguyễn Bích Ngọc chính thức tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc. Cô cho biết tới đây vẫn sẽ theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là trong vai trò đạo diễn và nhà sản xuất. Ngọc muốn áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học được vào thực tiễn, nhằm phát triển sự nghiệp cá nhân và đóng góp vào ngành nghệ thuật Việt Nam.

Nữ sinh Việt Nam: “Biết ơn vì Trung Quốc đã chọn tôi”
Sống và học tập tại một đất nước có nền văn hóa và nghệ thuật phát triển như Trung Quốc đã đem lại cho Ngọc nhiều trải nghiệm quý giá.

“Mình cảm thấy đặc biệt biết ơn vì Trung Quốc đã chọn mình. Với tư cách là một sinh viên Việt Nam đã thụ hưởng thành quả của chương trình giao lưu giáo dục giữa Trung Quốc và Việt Nam, mình rất mong muốn đóng góp vào việc tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật", cô nói.

Việc tốt nghiệp từ một ngôi trường danh tiếng như Học viện Hý kịch Trung ương phần nào khẳng định khả năng, uy tín, đồng thời mở ra nhiều cơ hội của Ngọc trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngọc hy vọng sẽ kết nối được những dự án hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Việt Nam - Trung Quốc; tổ chức các sự kiện văn hóa và triển lãm để giới thiệu văn hóa của mỗi quốc gia; và tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam có mong muốn du học cùng với theo đuổi nghệ thuật tại Trung Quốc.

Nữ sinh Việt Nam: “Biết ơn vì Trung Quốc đã chọn tôi”
Ngọc hy vọng sẽ kết nối được những dự án hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Việt Nam - Trung Quốc.

“Ngoài ra, mình cũng mong muốn có cơ hội trở thành người thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật thông qua các chương trình trao đổi sinh viên, học bổng, các khóa học ngắn và dài hạn… đóng góp phần nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững giữa hai nước”, Ngọc bày tỏ.

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác quản lý, bảo vệ biên giới Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác quản lý, bảo vệ biên giới
Chùm ảnh quý: Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Vi Quốc Thanh với Việt Nam Chùm ảnh quý: Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Vi Quốc Thanh với Việt Nam
Thanh Xuân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cụm số 5: vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt khoảng 80 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Cụm số 5: vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt khoảng 80 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Chiều 21/6, Cụm số 5 thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chia sẻ kinh nghiệm công tác đối ngoại nhân dân các tỉnh miền Tây Nam bộ năm 2024 tại Kiên Giang.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về kinh tế, thương mại và du lịch

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về kinh tế, thương mại và du lịch

Đây là thông tin được Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Geraldo Alckmin cho biết tại buổi làm việc với Đại sứ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị ngày 19/6/2024 tại thủ đô Brasília
Gần 1.000 người tham gia Ngày quốc tế Yoga năm 2024 tại Cần Thơ

Gần 1.000 người tham gia Ngày quốc tế Yoga năm 2024 tại Cần Thơ

Sáng 19/6, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024.

Các tin bài khác

Tết Đoan ngọ thắm tình hữu nghị Trung - Việt

Tết Đoan ngọ thắm tình hữu nghị Trung - Việt

Năm 2024, nhiều hoạt động đón Tết Đoan Ngọ đã được tổ chức tại Trung Quốc và Việt Nam. Không chỉ là dịp người dân hai nước tìm hiểu văn hoá, đắm mình trong không khí vui tươi của lễ hội truyền thống mà còn là dịp để vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Nhà kinh tế Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương Việt Nam cho biết, RCEP có hiệu lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới, khu vực mạnh mẽ hơn nữa, mang lại “thời kỳ vàng” cho xuất khẩu của Việt Nam, triển vọng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung sẽ ngày càng rộng mở.
Xuất khẩu vải thiều đi Trung Quốc nhiều thuận lợi

Xuất khẩu vải thiều đi Trung Quốc nhiều thuận lợi

Tại “thủ phủ vải thiều” Bắc Giang những ngày này, từ sớm tinh mơ dòng người và xe chở vải thu hoạch buổi sớm đã đổ dồn về các điểm thu mua tập trung để đi tiêu thụ. Từng chùm từng chùm vải chín mọng chất đầy khắp các thùng xe chuyển động nhịp nhàng trên đường như những “dòng sông đỏ”, là hình ảnh đặc trưng của mùa thu hoạch vải thiều ở Bắc Giang.
Những năm tháng bên nhau - bộ phim về Bác Hồ hoạt động cách mạng tại Trung Quốc

Những năm tháng bên nhau - bộ phim về Bác Hồ hoạt động cách mạng tại Trung Quốc

Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tạp chí Thời Đại giới thiệu bộ phim tài liệu "Những năm tháng bên nhau" do Ban Việt ngữ, Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (Đài CMG) sản xuất.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" trong bối cảnh đồng USD tăng vọt sau khi Mỹ công bố một số thông tin kinh tế.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Ngày đầu sau chia tay là bài hát mới nhất của Đức Phúc vừa phát hành. Với sự góp mặt của hoa hậu Thùy Tiên, ca sỹ Hòa Minzy và ca sỹ Erik.
[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

Ngày 20/6 tại Hà Nội, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc gặp lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tại Liên bang Nga.
Sinh viên Lào: mong muốn đưa kiến thức báo chí học ở Việt Nam về ứng dụng tại Lào

Sinh viên Lào: mong muốn đưa kiến thức báo chí học ở Việt Nam về ứng dụng tại Lào

Đó là chia sẻ của nhiều sinh viên Lào đang theo học chuyên ngành báo chí tại Việt Nam với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động