Trang chủ Văn hóa - Du lịch
16:46 | 22/08/2022 GMT+7

Người Việt trẻ tự hào đưa văn hóa dân tộc ra quốc tế

aa
“Trong thế kỷ hội nhập, bản sắc văn hóa là hành trang mà người trẻ Việt Nam tự hào mang đến mọi quốc gia trên thế giới”. Đấy là lời trích trong câu trả lời phần thi ứng xử của Huỳnh Nguyễn Mai Phương tại cuộc thi Miss World Vietnam 2022. Câu trả lời đã góp phần làm nên chiến thắng của Huỳnh Nguyễn Mai Phương tại cuộc thi nhan sắc này. Đó cũng là lời khẳng định của người người Việt trẻ về những giá trị của văn hóa Việt Nam trong hành trình hội nhập quốc tế.
Nghệ thuật rối nước Việt Nam hội nhập văn hóa quốc tế Nghệ thuật rối nước Việt Nam hội nhập văn hóa quốc tế
Kiều bào trẻ Thái Lan tự hào khi giới thiệu mình là người gốc Việt Kiều bào trẻ Thái Lan tự hào khi giới thiệu mình là người gốc Việt

Đa dạng cách thức quảng bá văn hóa

Với nhiều cách tiếp cận sáng tạo, độc đáo, người trẻ Việt Nam đang tích cực đóng góp cho công cuộc bảo tồn và quảng bá văn hóa nước nhà, góp phần đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Người Việt trẻ tự hào đưa văn hóa dân tộc ra quốc tế
Quang Linh tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em tại Angola (Ảnh: Quang Linh).

Phạm Quanh Linh, thường được biết đến qua kênh YouTube Quang Linh là một người Việt sinh sống tại Angola, nổi tiếng với những video quay lại cảnh sinh hoạt, đời sống hàng ngày, các hoạt động chia sẻ, giúp đỡ người dân địa phương. Trong các hoạt động gắn kết với người dân nước sở tại, Quang Linh đã tích cực lan tỏa văn hóa Việt Nam thông qua việc dạy những đứa trẻ Angola nói và hát các ca khúc tiếng Việt, dạy bà con chế biến những món ăn Việt Nam. Anh và những người bạn của mình còn tổ chức Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, đám cưới kiểu Việt cho người dân bản địa…

Sáng lập bởi ba người Việt sống tại Australia là Nguyễn Ngọc Phương Đông, Nguyễn Anh Vũ và Lê Ngọc Linh, Tổ chức phi chính phủ Vietnam Centre là một minh chứng rõ nét cho nỗ lực quảng bá văn hóa Việt Nam ra cộng đồng quốc tế của thế hệ trẻ. Hoạt động từ năm 2017, Vietnam Centre đã đạt được những thành công nhất định, từ tổ chức thành công các chuỗi dự án, các buổi biểu diễn văn nghệ đến ra mắt sách về văn hóa Việt Nam. Năm 2020, nhóm xuất bản cuốn “Dệt nên triều đại” - cuốn sách song ngữ đầu tiên khái quát về cổ phục Việt thời Lê Sơ tại Australia.

Theo Lê Ngọc Linh: “Khi còn ở Việt Nam, tôi không ý thức được rằng văn hóa bản địa rất quan trọng. Nhưng khi ra nước ngoài, tôi cảm nhận rất rõ khát khao hướng về cội nguồn. Chứng kiến cộng đồng người Hàn Quốc, Trung Quốc... có những lễ hội, sự kiện văn hóa ý nghĩa, chúng tôi nảy ra ý tưởng truyền cảm hứng rộng hơn về văn hóa, lịch sử Việt Nam”. Các thành viên Vietnam Centre tâm niệm, văn hóa là một thế mạnh giúp đưa hình ảnh của Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Để người nước ngoài và kiều bào biết đến Việt Nam là một mảnh đất tươi đẹp, hiếu khách, nhiệm vụ của nhóm là kết hợp với các nhà nghiên cứu, các tác giả, nghệ sĩ trong nước với các đầu mối ở nước ngoài để quảng bá văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới.

Văn hóa – hành trang của người trẻ trong thế kỷ hội nhập

Người Việt trẻ tự hào đưa văn hóa dân tộc ra quốc tế

Trần Quỳnh Hương, du học sinh Việt Nam tại Hungary

(Ảnh: Hương Trần).

Khi thế giới ngày càng “phẳng”, người trẻ ngày càng được tiếp cận với nhiều cơ hội để trở thành công dân toàn cầu, thì vai trò của văn hóa, bản sắc dân tộc lại càng được khẳng định.

Tham gia cuộc thi Hương sắc Việt Nam do Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu (VYSEF) tổ chức, Trần Quỳnh Hương, một sinh viên Việt Nam tại Hungary chia sẻ: Văn hóa là điểm tựa giúp cô vượt qua những hụt hẫng do khác biệt văn hóa ở nơi đất khách quê người, đó là hình ảnh áo dài tung bay trong gió Budapest, là cảm nhận lúc người nước ngoài nhận ra và muốn chụp hình với quốc phục Việt Nam. “Mong rằng những phụ nữ Việt tại Châu Âu nói riêng và xa xứ nói chung sẽ luôn trân quý vẻ đẹp truyền thống đặc trưng của người Á Đông. Bởi lẽ có hiểu, có yêu nét đẹp ấy thì mới lưu giữ được "chất Việt" giữa vô vàn những nét văn hóa của các nước sở tại", Quỳnh Hương nói.

Trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2022, Á hậu 1 Lê Thảo Nhi chia sẻ khi còn nhỏ, những từ đầu tiên Nhi được học không phải tiếng Đức mà là tiếng Việt Nam. Sinh ra ở Đức nhưng Nhi không bao giờ quên nguồn cội của mình là người Việt Nam. “Ngày hôm nay, tôi tự tin và tự hào nói tôi là người Việt Nam”, Nhi nói tại đêm chung kết cuộc thi.

Trả lời câu hỏi ứng xử từ Miss World 2021 Karolina Bielawska: "Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ mất bản sắc. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?", Huỳnh Nguyễn Mai Phương cho biết: "Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mà các nền văn hóa không ngừng hội nhập để tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc. Hôm qua tôi gặp một người nước ngoài trong thang máy, anh mới ở Việt Nam một tháng nhưng đã nói được câu Xin chào…. Người Việt Nam trong và ngoài nước vẫn kỷ niệm những ngày lễ truyền thống, ăn những món ăn truyền thống, mặc áo dài truyền thống. Việt Nam đã làm rất tốt việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Tôi nghĩ những người trẻ nên tự hào về đất nước của mình. Hãy mang những giá trị văn hóa đó giới thiệu đến thế giới, dù bạn đi đến đâu". Văn hóa đã trở thành điểm tựa, niềm tự hào và là hành trang của những người Việt trẻ trong quá trình hội nhập quốc tế.

Định hình thời trang Việt trên bản đồ thời trang quốc tế bằng dấu ấn văn hóa Định hình thời trang Việt trên bản đồ thời trang quốc tế bằng dấu ấn văn hóa
Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh từng khiến công chúng mộ điệu thời trang trong và ngoài nước nức lòng khi giới thiệu những bộ sưu tập áo dài thổ cẩm đậm màu sắc văn hóa Việt Nam. Hay NTK Công Trí từng đem đến các tuần lễ thời trang nổi tiếng thế giới nhiều bộ sưu tập mang đậm “hồn cốt” Việt trong từng thiết kế tỉ mẩn. Thời trang mang thông điệp văn hóa, chính là mục tiêu ngày càng cao hơn của các NTK, các sự kiện thời trang Việt Nam.
Văn hóa Việt Nam thu hút bạn bè quốc tế tại Army Games Văn hóa Việt Nam thu hút bạn bè quốc tế tại Army Games
Những tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc độc đáo, những hình ảnh, vật phẩm văn hóa, ẩm thực mang đậm dấu ấn, bản sắc văn hóa Việt Nam tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) đã nhận được sự yêu thích và quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế
Hồng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới thiệu văn hóa Việt đến với bạn bè Hungary.
Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Ngày 17/4, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (thủ đô Viêng Chăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội văn hóa - kết nối giao thương do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức.

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.
60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

Tối ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Hội thi “Đờn ca Tài tử Nam Bộ” tỉnh Long An lần III.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động