Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
08:00 | 30/03/2020 GMT+7

Người Việt ở Đài Loan hợp tác với chính quyền trong đại dịch COVID-19

aa
Cộng đồng người Việt tại Đài Loan đã tăng cường các biện pháp phòng chống COVID-19 theo chỉ thị của chính phủ và luôn theo dõi, hướng về quê hương.
nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Tiểu thương Việt tại Nga chủ động trước đại dịch COVID-19
nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Dịch Covid 19: Người Việt ở nước ngoài nên về hay không về?

Tại Đài Loan, chính quyền đã có phản ứng khá nhanh chóng trước đại dịch COVID-19. Từ đầu tháng 1, Đài Loan đã cho xét nghiệm các hành khách và cách ly tất cả những người nào có triệu chứng, đồng thời phổ biến việc xét nghiệm virus. Hiện tại, dù con số dương tính ở Đài Loan lên tới trên 200 người, nhưng đa số đều là ca nhiễm từ nước ngoài về.

Chị Phạm Kim Hà, tổng cán sự Hiệp hội thông dịch viên hỗ trợ tân di dân thành phố Đào Viên chia sẻ: Chính quyền Đài Loan đã có những bước đi khá quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh cũng như chống nạn tích trữ hàng hóa, lương thực, khẩu trang: “Chính quyền Đài Loan phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rất sát sao, trong nước họ kiểm soát khá chặt chẽ. Chúng tôi cũng có một phần nào đó hoang mang nhưng vì chính quyền làm rất tốt, y tế của họ rất sát sao nên chúng tôi cũng có phần an tâm. Chính quyền có các phương thức để chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh lan nhiều. Ví dụ như hiện tại, những người bị cách ly tại khu tập trung 14 ngày thì chính quyền cũng hỗ trợ 1 ngày 1.000 Đài tệ và cũng có hỏi thăm.”

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19
Chị Phạm Kim Hà trong lần trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Giáo dục Quốc gia Đài Loan (Ảnh: VOV)

Chị Kim Hà cho biết, việc hỗ trợ 1000 Đài tệ/ 1ngày được áp cho bất kỳ người nào phải chịu cách ly, dù là lao động, hay người dân vv…, thông tin minh bạch. Dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. Nhưng ở Đài Loan, người Việt sang theo diện xuất khẩu lao động là rất lớn - chỉ đứng sau Nhật Bản về số lao động Việt tới làm việc, mà dịch bệnh lại gây ảnh hưởng lớn nhất đến công ăn việc làm.

“Hiện tại ảnh hưởng lớn nhất đối với lao động. Bây giờ gần như là phong tỏa các quốc gia rồi, nên Đài Loan đã không cấp visa cho những người không có quốc tịch Đài Loan nữa. Đối với lao động đã có thẻ bên này thì có thể quay lại nhưng phải cách ly 14 ngày. Việc này ảnh hưởng đến đợt lao động mới, muốn xuất khẩu lao động sang Đài Loan thì bị tạm dừng, nên một số công xưởng không có lao động mới để làm, một số chủ công xưởng cũng rất lo sợ trong việc truyền nhiễm dịch bệnh nên họ cũng đã hoãn lấy lao động mới" chị Hà cho biết thêm.

Với kinh nghiệm hỗ trợ dịch thuật, pháp lý cho di dân, người lao động nhiều năm, chị chia sẻ: “Có một số thành phần lao động đã quá hạn hay còn gọi là lao động bất hợp pháp thì chúng tôi cũng lo lắng, nếu như các bạn lỡ có bị lây nhiễm COVID-19 thì cũng đừng sợ hãi mà phải tự giác thông báo với chính quyền Đài Loan để họ kịp thời chữa trị, tránh trường hợp trốn vì là thân phận lao động bất hợp pháp, sẽ dẫn đến việc lây nhiễm nhiều hơn.”

Chị Thi Vân là đại diện một công ty du lịch của Đài Loan tại Việt Nam cho biết, do tình hình dịch ngành du lịch bị ảnh hưởng, nên hiện tại để sinh sống chị tiếp tục mở một quán ăn gần trường đại học. Chị cho biết dù kinh tế có khó khăn, nhưng người dân rất hợp tác với chính quyền trong việc phòng chống dịch.

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19
Chị Thi Vân à đại diện một công ty du lịch của Đài Loan tại Việt Nam (Ảnh: VOV)

Chị Thi Vân cho biết, luật pháp xứ Đài rất nghiêm minh, những trường hợp cố tình trốn cách ly hay làm lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến cộng đồng đều bị xử lý. Chị cho biết, báo chí xứ Đài đưa tin phổ biến rộng rãi, những người trốn cách ly tại đây sẽ bị phạt nặng, mức cao nhất là 100 vạn đài tệ (khoảng 760 triệu đồng).

Chị Nguyễn Thị Liên Hương, giảng viên Đại học Đài Loan cho biết: “Tôi và gia đình quay lại Đài Loan một ngày trước khi có lệnh cấm bay từ Đài Loan sang Việt Nam, khi đó ở Đài Loan mới chỉ có 10 người bị nhiễm bệnh. Nhưng đến nay ở Đài Loan con số đã tăng thêm, và trong số đó 80% là các ca lây nhiễm từ nước ngoài. Và con số tất nhiên tăng mỗi ngày. Nhưng cộng đồng người Việt ở đây cũng như người dân Đài Loan hiện tại việc đi học hay đi làm vẫn diễn ra tương đối bình thường. Tình hình này cũng tương đối giống như Việt Nam mình. Đợt dịch bệnh này Đài Loan cũng như Việt Nam tôi thấy đều khống chế tương đối tốt. Cho đến hiện nay người dân rất tin tưởng vào chính quyền.

Sau Tết, Đài Loan cho trẻ em, sinh viên các trường đại học lùi 2 tuần lên lớp. Hiện tại các trung tâm mua sắm ở đây lượng người vẫn rất đông. Các phương tiện giao thông công cộng thì người vẫn không ít đi nhiều so với trước. Trẻ em và người lớn khi vào cổng trường hoặc cơ quan được đo nhiệt độ nhiều lần và ghi rõ thời gian trong 2 tuần trở lại đây đã đi đâu, làm gì. Cho đến thời điểm hiện tại thì họ quản vẫn rất nghiêm ngặt.”

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19
Học sinh ngồi sau bảng phân vùng để ngăn ngừa nhiễm Covid-19 (Ảnh: CNA)

Giữa mối lo chung, những người Việt Nam vẫn hướng về quê nhà. Chị Hương nói: “Cộng đồng người Việt ở đây nhìn chung cũng có lo lắng, cũng giống như trong nước thôi, nhưng mọi sinh hoạt vẫn bình thường. Và tôi cảm thấy lần này người Việt ở nước ngoài cũng như người Việt ở trong nước rất có lòng tin vào chính phủ Việt Nam. Cũng như chính quyền Đài Loan đã làm khá tốt, hiện tại trước mắt khống chế được dịch bệnh. Về phía quê hương mình cũng cảm thấy khá yên tâm, có cảm giác rất tự hào bởi vì đợt này Việt Nam làm chống dịch khá tốt. Khi lên lớp, hay gặp bạn bè, người Đài Loan cũng rất nhiều người khen đợt chống dịch lần này chính phủ Việt Nam làm khá tốt”.

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Sinh viên Việt Nam tại Nga nỗ lực vượt qua đại dịch COVID-19

Nhiều sinh viên Việt tại Nga không tránh khỏi lo lắng trước sự bùng phát của đại dịch do COVID-19 nhưng đã và đang nỗ ...

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Dịch COVID-19: Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ lập đường dây nóng bảo hộ công dân

Đại sứ quán gửi khuyến nghị khuyên công dân Việt Nam tại Thụy Sĩ không nên đến các khu vực đang có dịch hay có ...

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Đại sứ quán Kuwait phát miễn phí 2 tấn dưa hấu giúp người dân khắc phục đại dịch Covid-19

Trước thông tin người nông dân gặp khó trong việc xuất khẩu nông sản do tình hình bùng phát dịch bệnh Covid-19, Đại sứ quán ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Tối 23/3, tại Trung tâm văn hóa Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra đêm nhạc thiện nguyện tri ân cộng đồng Quê hương 2024 do Hiệp hội hỗ trợ Nhật Việt và Hiệp hội người Việt tại Kansai, Hội hữu nghị Nhật - Việt Osaka tổ chức.
Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Ngày 23/3, tại Trung tâm thể thao Puchong, bang Selangor (Malaysia), Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA) tổ chức giải bóng đá VFC Championship dành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động