Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
08:00 | 30/03/2020 GMT+7

Người Việt ở Đài Loan hợp tác với chính quyền trong đại dịch COVID-19

aa
Cộng đồng người Việt tại Đài Loan đã tăng cường các biện pháp phòng chống COVID-19 theo chỉ thị của chính phủ và luôn theo dõi, hướng về quê hương.
nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Tiểu thương Việt tại Nga chủ động trước đại dịch COVID-19
nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Dịch Covid 19: Người Việt ở nước ngoài nên về hay không về?

Tại Đài Loan, chính quyền đã có phản ứng khá nhanh chóng trước đại dịch COVID-19. Từ đầu tháng 1, Đài Loan đã cho xét nghiệm các hành khách và cách ly tất cả những người nào có triệu chứng, đồng thời phổ biến việc xét nghiệm virus. Hiện tại, dù con số dương tính ở Đài Loan lên tới trên 200 người, nhưng đa số đều là ca nhiễm từ nước ngoài về.

Chị Phạm Kim Hà, tổng cán sự Hiệp hội thông dịch viên hỗ trợ tân di dân thành phố Đào Viên chia sẻ: Chính quyền Đài Loan đã có những bước đi khá quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh cũng như chống nạn tích trữ hàng hóa, lương thực, khẩu trang: “Chính quyền Đài Loan phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rất sát sao, trong nước họ kiểm soát khá chặt chẽ. Chúng tôi cũng có một phần nào đó hoang mang nhưng vì chính quyền làm rất tốt, y tế của họ rất sát sao nên chúng tôi cũng có phần an tâm. Chính quyền có các phương thức để chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh lan nhiều. Ví dụ như hiện tại, những người bị cách ly tại khu tập trung 14 ngày thì chính quyền cũng hỗ trợ 1 ngày 1.000 Đài tệ và cũng có hỏi thăm.”

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19
Chị Phạm Kim Hà trong lần trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Giáo dục Quốc gia Đài Loan (Ảnh: VOV)

Chị Kim Hà cho biết, việc hỗ trợ 1000 Đài tệ/ 1ngày được áp cho bất kỳ người nào phải chịu cách ly, dù là lao động, hay người dân vv…, thông tin minh bạch. Dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. Nhưng ở Đài Loan, người Việt sang theo diện xuất khẩu lao động là rất lớn - chỉ đứng sau Nhật Bản về số lao động Việt tới làm việc, mà dịch bệnh lại gây ảnh hưởng lớn nhất đến công ăn việc làm.

“Hiện tại ảnh hưởng lớn nhất đối với lao động. Bây giờ gần như là phong tỏa các quốc gia rồi, nên Đài Loan đã không cấp visa cho những người không có quốc tịch Đài Loan nữa. Đối với lao động đã có thẻ bên này thì có thể quay lại nhưng phải cách ly 14 ngày. Việc này ảnh hưởng đến đợt lao động mới, muốn xuất khẩu lao động sang Đài Loan thì bị tạm dừng, nên một số công xưởng không có lao động mới để làm, một số chủ công xưởng cũng rất lo sợ trong việc truyền nhiễm dịch bệnh nên họ cũng đã hoãn lấy lao động mới" chị Hà cho biết thêm.

Với kinh nghiệm hỗ trợ dịch thuật, pháp lý cho di dân, người lao động nhiều năm, chị chia sẻ: “Có một số thành phần lao động đã quá hạn hay còn gọi là lao động bất hợp pháp thì chúng tôi cũng lo lắng, nếu như các bạn lỡ có bị lây nhiễm COVID-19 thì cũng đừng sợ hãi mà phải tự giác thông báo với chính quyền Đài Loan để họ kịp thời chữa trị, tránh trường hợp trốn vì là thân phận lao động bất hợp pháp, sẽ dẫn đến việc lây nhiễm nhiều hơn.”

Chị Thi Vân là đại diện một công ty du lịch của Đài Loan tại Việt Nam cho biết, do tình hình dịch ngành du lịch bị ảnh hưởng, nên hiện tại để sinh sống chị tiếp tục mở một quán ăn gần trường đại học. Chị cho biết dù kinh tế có khó khăn, nhưng người dân rất hợp tác với chính quyền trong việc phòng chống dịch.

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19
Chị Thi Vân à đại diện một công ty du lịch của Đài Loan tại Việt Nam (Ảnh: VOV)

Chị Thi Vân cho biết, luật pháp xứ Đài rất nghiêm minh, những trường hợp cố tình trốn cách ly hay làm lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến cộng đồng đều bị xử lý. Chị cho biết, báo chí xứ Đài đưa tin phổ biến rộng rãi, những người trốn cách ly tại đây sẽ bị phạt nặng, mức cao nhất là 100 vạn đài tệ (khoảng 760 triệu đồng).

Chị Nguyễn Thị Liên Hương, giảng viên Đại học Đài Loan cho biết: “Tôi và gia đình quay lại Đài Loan một ngày trước khi có lệnh cấm bay từ Đài Loan sang Việt Nam, khi đó ở Đài Loan mới chỉ có 10 người bị nhiễm bệnh. Nhưng đến nay ở Đài Loan con số đã tăng thêm, và trong số đó 80% là các ca lây nhiễm từ nước ngoài. Và con số tất nhiên tăng mỗi ngày. Nhưng cộng đồng người Việt ở đây cũng như người dân Đài Loan hiện tại việc đi học hay đi làm vẫn diễn ra tương đối bình thường. Tình hình này cũng tương đối giống như Việt Nam mình. Đợt dịch bệnh này Đài Loan cũng như Việt Nam tôi thấy đều khống chế tương đối tốt. Cho đến hiện nay người dân rất tin tưởng vào chính quyền.

Sau Tết, Đài Loan cho trẻ em, sinh viên các trường đại học lùi 2 tuần lên lớp. Hiện tại các trung tâm mua sắm ở đây lượng người vẫn rất đông. Các phương tiện giao thông công cộng thì người vẫn không ít đi nhiều so với trước. Trẻ em và người lớn khi vào cổng trường hoặc cơ quan được đo nhiệt độ nhiều lần và ghi rõ thời gian trong 2 tuần trở lại đây đã đi đâu, làm gì. Cho đến thời điểm hiện tại thì họ quản vẫn rất nghiêm ngặt.”

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19
Học sinh ngồi sau bảng phân vùng để ngăn ngừa nhiễm Covid-19 (Ảnh: CNA)

Giữa mối lo chung, những người Việt Nam vẫn hướng về quê nhà. Chị Hương nói: “Cộng đồng người Việt ở đây nhìn chung cũng có lo lắng, cũng giống như trong nước thôi, nhưng mọi sinh hoạt vẫn bình thường. Và tôi cảm thấy lần này người Việt ở nước ngoài cũng như người Việt ở trong nước rất có lòng tin vào chính phủ Việt Nam. Cũng như chính quyền Đài Loan đã làm khá tốt, hiện tại trước mắt khống chế được dịch bệnh. Về phía quê hương mình cũng cảm thấy khá yên tâm, có cảm giác rất tự hào bởi vì đợt này Việt Nam làm chống dịch khá tốt. Khi lên lớp, hay gặp bạn bè, người Đài Loan cũng rất nhiều người khen đợt chống dịch lần này chính phủ Việt Nam làm khá tốt”.

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Sinh viên Việt Nam tại Nga nỗ lực vượt qua đại dịch COVID-19

Nhiều sinh viên Việt tại Nga không tránh khỏi lo lắng trước sự bùng phát của đại dịch do COVID-19 nhưng đã và đang nỗ ...

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Dịch COVID-19: Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ lập đường dây nóng bảo hộ công dân

Đại sứ quán gửi khuyến nghị khuyên công dân Việt Nam tại Thụy Sĩ không nên đến các khu vực đang có dịch hay có ...

nguoi viet o dai loan hop tac voi chinh quyen trong dai dich covid 19 Đại sứ quán Kuwait phát miễn phí 2 tấn dưa hấu giúp người dân khắc phục đại dịch Covid-19

Trước thông tin người nông dân gặp khó trong việc xuất khẩu nông sản do tình hình bùng phát dịch bệnh Covid-19, Đại sứ quán ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo trước bối cảnh chiến tranh căng thẳng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo trước bối cảnh chiến tranh căng thẳng

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah tại Liban, ngày 23/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.
Tín Phát Group - nơi đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chuyên nghiệp, uy tín

Tín Phát Group - nơi đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chuyên nghiệp, uy tín

Tín Phát Group là đơn vị tài trợ thường niên cho Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) giúp FAVIJA tổ chức thành công rất nhiều các sự kiện cộng đồng dành cho người Việt Nam tại Nhật Bản.
Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Liban

Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Liban

Trong bối cảnh xung đột tiếp tục leo thang nguy hiểm và có nguy cơ mở rộng trong khu vực, ngày 23/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban ra thông báo khẩn khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Liban rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.
Trao hơn 19 tỷ đồng của kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Trao hơn 19 tỷ đồng của kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trao số tiền trên 19 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động