Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
10:58 | 29/01/2024 GMT+7

Người Việt ở Bỉ tạo dựng cộng đồng bền chặt bằng tấm lòng hướng về quê hương

aa
Báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội về những hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt tại Bỉ.
Nón lá Việt Nam gây ấn tượng tại Séc
Cơ hội xây dựng các dự án chung mang lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam và Hungary
Người Việt ở Bỉ tạo dựng cộng đồng bền chặt bằng tấm lòng hướng về quê hương
Ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam ở Bỉ. (Ảnh: NVCC)

- Thưa ông, Tết là dịp những người con xa quê hương hướng về nguồn cội, đất nước. Tết Giáp Thìn năm nay, Tổng hội người Việt Nam ở Bỉ đã có những hoạt động nào thể hiện tấm lòng của người con hướng về quê hương?

Tổng hội Người Việt Nam ở Bỉ được thành lập vào tháng 10/2013. Hơn 10 năm phát triển với nhiều khó khăn và thách thức nhưng Ban quản trị Tổng hội cùng các thành viên luôn đoàn kết và động viên nhau cùng tiến lên phía trước với một mục tiêu duy nhất là xây dựng cộng đồng người Việt tại Bỉ ngày một lớn mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng hội viên chính thức của Tổng hội đã lên tới 250 thành viên với thành phần rất phong phú như: Sinh viên, công chức và doanh nhân... Đây là một lợi thế không nhỏ để Tổng hội xây dựng và phát triển hoạt động trong tương lai.

Trong 10 năm qua, hàng trăm hoạt động thường xuyên được Tổng hội tổ chức nhằm gắn kết cộng đồng cũng như đáp ứng nhu cầu gặp gỡ, giao lưu văn hóa thể thao của kiều bào tại Bỉ.

Trong đó, việc tổ chức Tết Nguyên đán có ý nghĩa nhân văn nhất đối với bà con người Việt tại Vương quốc Bỉ và các nước lân cận. Đây là hoạt động thường niên thu hút số lượng lớn kiều bào tham dự. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Đại sứ quán Việt Nam và Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng hội đã mời nhiều nghệ sĩ sang biểu diễn phục vụ kiều bào. Đây cũng là dịp để cộng đồng đến chung vui và thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc. Số lượng tham gia sự kiện hàng năm khoảng 400 - 600 người.

Tết Giáp Thìn, Tổng hội đã và đang có nhiều đổi mới rất tích cực. Sau thành công của Đại hội Tổng hội lần thứ ba diễn ra ngày 17/12/2023, một ban Quản trị mới được ra đời kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm của các bậc lão thành, khơi thông mạch hoạt động tích cực của chị em phụ nữ trong cộng đồng.

Hôm qua (28/1), Tổng hội đã tổ chức sự kiện "Gói bánh chưng xanh - Đón Xuân như ý". Đây là hoạt động đầu tiên đánh dấu sự ra mắt Ban Phụ nữ thuộc Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ tổ chức hoạt động ý nghĩa này nhằm giúp kiều bào cũng như các hội viên ngày càng gắn bó và cùng đón Tết Giáp Thìn đông vui, đầm ấm.

Người Việt ở Bỉ tạo dựng cộng đồng bền chặt bằng tấm lòng hướng về quê hương
Các gia đình người Việt tại Bỉ học cách gói bánh chưng. (Ảnh: TTXVN)

Đặc biệt, ngày Mùng hai Tết (tức 11/2), Tổng hội sẽ tổ chức Chương trình “Đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 cùng Tổng hội người Việt Nam ở Bỉ". Chương trình sẽ có nhiều đổi mới với những tiết mục đặc sắc của các ca sỹ và nhạc sỹ được đông đảo bà con mến mộ đến từ Bỉ, Pháp, và Hà Lan. Một nét đặc sắc nữa là chương trình Hát cho nhau nghe, Karaoke, Khiêu vũ sẽ sôi động và đậm chất lễ hội hơn các năm trước. Chúng tôi hi vọng bằng những kinh nghiệm tổ chức thế này, chương trình Tết của các năm tới sẽ đậm đà và thu hút nhiều bà con Việt kiều hơn nữa.

- Thưa ông, Tổng hội đã có những kết nối gì để hỗ trợ người Việt ở Bỉ cũng như ở Việt Nam?

Trong hành trình hơn 10 năm xây dựng và phát triển của Tổng hội chúng tôi đã triển khai hàng trăm hoạt động cho bà con Việt kiều tại Vương quốc Bỉ cũng như hỗ trợ cho các đoàn công tác các cấp của Việt Nam sang làm việc với Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (EU).

Thứ nhất, Tổng hội luôn tìm cách hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ, từ đó nhận được sự hỗ trợ từ thành công của các hoạt động này tới cộng đồng bà con người Việt tại Bỉ.

Đại diện của Tổng hội luôn có mặt tại các sự kiện đón tiếp các đoàn công tác của Đảng, Nhà nước Việt Nam khi sang Bỉ làm việc. Những ý kiến góp ý của Tổng hội để nâng cao vị thế của người Việt tại châu Âu cũng như những điều chỉnh trong chính sách tạo điều kiện cho kiều bào về đầu tư và sinh sống tại Việt Nam được các đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao.

Ngoài ra, chúng tôi tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tại các sự kiện bên lề các chuyến thăm cấp cao nhằm xúc tiến thương mại và tăng cường giao lưu, trao đổi về khoa học công nghệ cũng như văn hóa. Chúng tôi cũng phối hợp với các hội và tổ chức bạn như Liên minh Bỉ-Việt (BVA), Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (INEU)… để thúc đẩy các hoạt động trao đổi kinh tế, khoa học công nghệ và văn hóa.

Sau một thời gian xây dựng, Tổng hội có mối liên hệ gắn kết với Ủy ban người Việt Nam tại nước ngoài. Qua đó cập nhật các thông tin qua lại cũng như những thay đổi liên quan đến chính sách đối với kiều bào, truyền tải thông tin nhanh nhất đến cộng đồng tại Bỉ.

Ban quản trị đã chủ động liên hệ và mở rộng quan hệ với Hội người Việt Nam tại các nước như Đức, Séc, Pháp, Hà Lan... thông qua các buổi gặp mặt cũng như đóng góp trực tiếp vào các hoạt động của Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu. Đây là một kênh quan trọng đóng góp vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của bà con Việt kiểu tại Bỉ cũng như các nước trong EU.

Thứ hai, đối với chính quyền và các doanh nghiệp sở tại, Tổng hội luôn cố gắng duy trì mối quan hệ đối ngoại tốt, nhờ đó thường xuyên nhận được tài trợ từ các tổ chức này cho cộng đồng. Ban quản trị cũng xác định việc đối ngoại và tăng cường hợp tác với các tổ chức của nước sở tại cũng hết sức quan trọng. Tổng hội đã có nhiều cuộc gặp gỡ với chính quyền sở tại (như quận Ixelles) và nhận được nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ để triển khai các hoạt động cộng đồng.

Tổng hội cũng mở rộng hợp tác với các tổ chức của người Việt tại châu Âu để tăng cường việc trao đổi thông tin trong cộng đồng. Ví dụ như việc kết hợp và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Kênh Việt, một kênh thông tin do người Việt xây dựng tại Bỉ và châu Âu.

Người Việt ở Bỉ tạo dựng cộng đồng bền chặt bằng tấm lòng hướng về quê hương
Tiết mục văn nghệ do Ban Phụ nữ Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ trình bày tại sự kiện "Gói bánh chưng xanh - Đón Xuân như ý". (Ảnh: TTXVN)

- Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc kết nối cộng đồng người Việt ở Vương quốc Bỉ cũng như gìn giữ văn hóa Việt, hướng về quê hương, đất nước?

Ngay từ những ngày đầu, tôi cùng các anh chị em đại diện cho các hội đoàn đã cùng nhau bàn bạc và rất may mắn khi tìm được tiếng nói chung cho hoạt động của cộng đồng người Việt tại Bỉ. Câu chuyện về sự phát triển của Tổng hội bắt đầu từ đó.

Tôi và các thành viên trong Ban quản trị của Tổng hội luôn xác định, chỉ khi nào chúng ta có tổ chức tốt, đoàn kết và đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết thì kiều bào mới có tiếng nói tại nước sở tại và cộng đồng chúng ta mới có thể phát triển bền vững.

Tôi rất may mắn khi có nhiều anh chị em với bầu nhiệt huyết cùng đồng hành trong mọi hoạt động. Nhờ đó, những sự kiện do Tổng hội tổ chức đã được đón nhận rất nồng nhiệt. Qua đó, người Việt tại Bỉ đoàn kết hơn, văn hóa Việt được duy trì và phát triển ngay tại trung tâm của châu Âu.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Người Việt tại Nhật cần gìn giữ và phát huy những giá trị, bản sắc Việt Nam Người Việt tại Nhật cần gìn giữ và phát huy những giá trị, bản sắc Việt Nam
Đó là phát biểu của ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản tại chương trình Tết Cộng đồng - Xuân quê hương Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 21/1 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp cùng Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức.
Xuân Quê hương ấm lòng người Việt xa xứ ở Tây Ban Nha và Hoa Kỳ Xuân Quê hương ấm lòng người Việt xa xứ ở Tây Ban Nha và Hoa Kỳ
Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha và Hoa Kỳ vừa tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng Tết Giáp Thìn 2024 với sự có mặt của đông đảo kiều bào, bạn bè quốc tế.
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Người dân TP HCM ùn ùn đi xe máy về quê

Người dân TP HCM ùn ùn đi xe máy về quê

Dòng người đi xe máy chở valy, nhu yếu phẩm, về quê tự phát, làm tuyến cửa ngõ phía Đông TP Thủ Đức ùn tắc, cảnh sát phải điều động lực lượng giải tỏa.
Người bố chở cả nhà trên hành trình 1.500km để về quê

Người bố chở cả nhà trên hành trình 1.500km để về quê

Chỉ cần có vợ con ở đằng sau làm điểm tựa, người bố dẫu có mệt mỏi, kiệt sức đến đâu vẫn gắng gượng chống đỡ, dựng chiếc xe dậy và tiếp tục cuộc hành trình.
Năng lượng tích cực: CSGT hướng dẫn hàng trăm xe máy về quê tránh dịch an toàn

Năng lượng tích cực: CSGT hướng dẫn hàng trăm xe máy về quê tránh dịch an toàn

Đoạn clip ghi lại hành động vẫy tay chào nhau của lực lượng cảnh sát giao thông và những người trong đoàn xe máy về quê tránh dịch đã "đốn tim" cộng đồng mạng.

Các tin bài khác

Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản)

Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản)

Ngày 26/4, tại Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Osaka Nhật Bản đã diễn ra Lễ Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai và ra mắt Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai.
Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 25/4, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp, bà Trần Tố Nga cùng các luật sư và các hội đoàn cho biết, ngày 7/5 tới, Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động