Người Việt không còn ham rẻ nữa
Theo báo cáo của Nielsen, không ngạc nhiên khi “yếu tố giá” đóng một vai trò quan trọng trong việc mua hàng của người tiêu dùng.
Khi được hỏi về những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của 19 ngành hàng được khảo sát, giá là 1 trong 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người Việt. Yếu tố còn lại đó là “hương vị” đối với các “ngành hàng có thể ăn/uống được” và “thương hiệu” đối với các ngành hàng tiêu dùng khác.
Người Việt hiện quan tâm chất lượng sản phẩm thay vì giá thành rẻ
Tuy nhiên, Nielsen cũng khẳng định: “Đối với người tiêu dùng Việt Nam, giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cũng như lựa chọn cửa hàng nào để mua hàng, mà là những yếu tố khác chẳng hạn như “giá trị của sản phẩm xứng đáng với giá thành thành sản phẩm”.
Báo cáo của Nielsen chỉ ra rằng, 79% người Việt chủ động tìm kiếm các sản phẩm mà có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe, 74% nói rằng họ tìm hiểu về các nhãn hàng dinh dưỡng rất cẩn trọng. Đáng chú ý hơn, 48% cho biết các sản phẩm tốt cho sức khỏe hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.
Theo ông Roberto Butragueño, Roberto Butragueño, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ bán lẻ Nielsen Việt Nam, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng để trả nhiều hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần.
Ông Roberto cũng nhấn mạnh rằng: “Vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng. Do đó, đảm bảo chất lượng thực phẩm nói riêng cũng như chất lượng sản phẩm nói chung sẽ là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ hiện đại”.
An Vinh