Người tiêu dùng hưởng lợi gì khi Apple mở cửa hàng tại Việt Nam?
Ngày 12/5, Apple Việt Nam thông báo sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến tại thị trường trong nước, hoạt động từ ngày 18/5. Cơ sở mới cung cấp đầy đủ thiết bị và hỗ trợ tiếng Việt cho khách hàng toàn quốc.
Phó Chủ tịch cấp cao mảng Bán lẻ của Apple Deirdre O’Brien cho biết: “Chúng tôi vinh dự khi mở rộng tại Việt Nam, phấn khởi khi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ của Apple đến khách hàng, với sự ra mắt của Apple Store trực tuyến”.
Apple Store trực tuyến sẽ bán đầy đủ dòng sản phẩm chính hãng trong nước, bao gồm phần cứng, phụ kiện và dịch vụ vào tuần tới. Người dùng cũng có thể sử dụng dịch vụ cá nhân hóa như khắc tên lên bề mặt thiết bị và giao hàng tận nơi miễn phí. Ngoài bán hàng, Apple cho biết luôn có đội ngũ chuyên gia chia sẻ kiến thức bằng tiếng Việt để hỗ trợ khi cần.
Nhận định về động thái của Apple, quản trị viên diễn đàn Tinh Tế Đinh Ngọc Dũng cho biết, việc mở cửa hàng trực tuyến chính thức cho thấy Apple quan tâm nhiều hơn tới người tiêu dùng Việt Nam. Cửa hàng trực tuyến trình làng có nghĩa khách hàng Việt Nam từ giờ có thể lên trang web chính thức của Apple để tìm, chọn và mua sản phẩm, cũng như nhận được tư vấn từ nhân viên và bằng tiếng Việt, đây là trải nghiệm chưa từng có.
Có thể giá bán sẽ không rẻ như các cửa hàng hay chuỗi bán lẻ hiện nay nhưng người dùng có thêm một kênh uy tín để mua và nhận được tư vấn. Ngoài ra, cửa hàng trực tuyến này cũng hứa hẹn sẽ có nhiều mẫu mã hơn, ví dụ các phiên bản tùy biến, khắc thêm cho tai nghe… giống như ở các thị trường lớn khác.
Tương tự, chuyên gia công nghệ Trần Xuân Vinh khẳng định, việc Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là tín hiệu vô cùng tốt và sẽ đem lại một số lợi ích cho khách hàng.
Đầu tiên, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ dòng sản phẩm của Apple. Đặc biệt, các dịch vụ cá nhân hóa sẽ được triển khai như các quốc gia khác trên thế giới.
Thứ hai, vấn đề bảo hành sẽ được bảo hành trực tiếp từ Apple không cần qua các đại lý ủy quyền, nhưng giá tôi nghĩ sẽ không tốt bằng được. Cuối cùng, nếu quyết định mở store trực tuyến, trong tương lai gần, cửa hàng Apple Store đặt tại Việt Nam sẽ không còn xa”.
Theo các chuyên gia tại lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, việc có cửa hàng trực tuyến là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hiện diện của Apple tại Việt Nam. Ngoài ra, đây là giải pháp tốt cho người dùng trong nước, xử lý nhiều vấn đề tồn đọng về bảo hành trước đó.
Hiện tại, giá bán của các sản phẩm Apple tại Việt Nam được thả nổi theo tình hình thị trường, lượng hàng cung ứng, không có mốc niêm yết cố định như những thương hiệu khác. Do đó, cửa hàng chính chủ Apple là nơi người dùng có thể tham khảo giá chuẩn, trước quyết định mua hàng.
Chuyên gia Đinh Ngọc Dũng nhận định: “Trong năm qua Việt Nam là thị trường tăng trưởng rất tốt với Apple. Như vậy, công ty Mỹ phải quan tâm tới thị trường này và chăm sóc khách hàng, mở kênh bán hàng chính thức là điều cần phải làm”.
Tại Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai nước thuộc nhóm 1 trong xếp hạng của Apple, có Apple Store và mở bán iPhone sớm, cùng ngày trên toàn cầu. Malaysia ở nhóm 2, mở bán chậm hơn 7-15 ngày, có cửa hàng trực tuyến.