Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
06:30 | 03/06/2019 GMT+7

Người mẹ Lào chia đôi dòng sữa quý

aa
Bà Kanchia còn được người dân gọi với cái tên khác là mẹ Heem. Bà là người mẹ năm 1970 đã chia đôi dòng sữa quý của con mình cho anh chiến sĩ Việt đang trong tình trạng thập tử nhất sinh ở chiến trường Lào.  
Trao nhà Hữu nghị cho bà Kanchia - người phụ nữ Lào cứu bộ đội Việt Nam Lưu học sinh Việt Nam tại Lào là cầu nối hữu nghị hai nước Hội hữu nghị hai nước Việt, Lào trao đổi kế hoạch hợp tác năm 2020
nguoi me lao chia doi dong sua quy
Mẹ Kanchia. Ảnh: Vietnam+

Bà Kanchia còn được người dân gọi với cái tên khác là mẹ Heem. Đây là cái tên dân làng gọi tên bà theo tên người con đầu lòng. Bà sinh ra ở bản Mô, huyện Viêng Thông, Đông Bắc tỉnh Sekong.

Năm 1970, khi 18 tuổi, bà Kanchia là đoàn viên thanh niên xung phong, chồng của bà là cán bộ trong một đơn vị giải phóng của Lào. Vào giữa năm 1970, chồng bà Kanchia hy sinh ngoài chiến trường khi chưa kịp nhìn mặt người con đầu lòng. Lúc này, gia đình Kanchia cũng như nhiều dân bản đang sống trong túp lều nhỏ gần khe suối, ẩn sâu bên trong một khu rừng rậm, gần một đơn vị bộ đội tình nguyện Việt Nam.

Cuối năm 1970, bà Kanchia thấy một cán bộ của bộ đội Việt Nam đóng quân gần đó sang xin giúp đỡ. Người cán bộ đó cho biết, trong đơn vị có một chiến sỹ bị sốt nặng, trong đơn vị không còn lương thực để bồi dưỡng sức khỏe bởi súng đạn của địch đã phá sạch. Các tuyến đường đều bị ném bom chia cắt, việc vận chuyển, tiếp tế bị gián đoạn. Người chiến sỹ đó nếu không được cứu giúp kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nghe chuyện, gia đình bà Kanchia rất lo lắng cho người bộ đội Việt Nam khi thấy tình trạng sức khỏe của anh đang yếu dần. Lúc đó, bà Kanchia nói: Hãy đem anh ấy đến đây, tôi sẽ chia sẻ sữa của tôi để anh ấy bồi dưỡng nếu anh ấy không ngại. Người cán bộ Việt Nam lo lắng việc chia sữa cho chiến sỹ bị ốm sẽ làm con bà Kanchia đói sữa, quấy khóc thì bà nói ngay: Không sao, tôi sẽ nấu thêm cháo cho cháu.

nguoi me lao chia doi dong sua quy
Mẹ Kanchia chăm sóc con cháu. Ảnh: Vietnam+

Khi anh chiến sỹ Việt được dìu đến trong tình trạng ốm nặng, mặt tái xanh, người gầy yếu, chân tay mềm nhũn, chị đã để anh uống dòng sữa của mình. Hàng ngày, vào buổi sáng, trước giờ Kanchia đi làm, anh bộ đội được đưa đến uống sữa. Sau 5 ngày thì sức khỏe anh đã khá hơn trước rất nhiều. Hai tuần thì anh bình phục và trở lại chiến trường.

Bấy giờ máy bay Mỹ ngày đêm thả bom vào nhà dân. Chiến tranh khốc liệt. Nhiều gia đình Lào tan nát, ly tán. Trong tình cảnh khó khăn như vậy khiến anh bộ đội Việt Nam được bà Kan Chia cứu sống không có điều kiện trở lại gặp bà nữa.

Năm 1975, đất nước Lào được giải phóng, bà Kan Chia và gia đình, dân bản Mô cũng đã xây dựng lại ngôi nhà tại quê hương của mình và có cuộc sống mới bình an.

Không thể nhớ được chính xác tuổi của mình, tuy nhiên, khi được hỏi về chuyện từng chia sẻ một phần sữa của mình để cứu mạng một bộ đội tình nguyện Việt Nam bị sốt rét kiệt sức trong những năm tháng chống Mỹ ác liệt cách đây hơn 40 năm, bà Kanchia vẫn nhớ rõ. Bởi vì theo phong tục của người Lào, sữa là máu, chỉ có thể dành cho con, việc cho người khác là điều kiêng kị, đặc biệt với một cô gái trẻ mới ở tuổi 18 như bà vào thời điểm đó, điều này còn khó hơn nhiều.

“Trước đó, tôi cũng chưa từng biết Việt Nam ở đâu, nhưng thấy bộ đội Việt Nam sang giúp đất nước mình tôi thương và yêu quý họ. Chính vì thế nên tôi quyết định vượt qua mọi ái ngại và cho sữa. Có người hỏi tôi tại sao lại cho sữa như vậy, tôi kệ, tôi chỉ nghĩ rằng, anh em Việt Nam đến ở làng mình, chiến đấu vì mình, hy sinh xương máu vì dân mình, nếu không yêu thương chăm sóc thì sẽ như thế nào, còn gì là đoàn kết nữa”, bà Kanchia chia sẻ.

nguoi me lao chia doi dong sua quy
Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào Trần Văn Túy (phải) đã trao 400 triệu đồng tiền quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho bà Kanchia

Nhằm thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người Lào đã có công chở che, giúp đỡ bộ đội Việt Nam trong chiến tranh, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào đã phát động trong cán bộ, hội viên của Hội quyên góp để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho bà Kanchia (bản Phon, huyện Lamam, tỉnh Sekong, Nam Lào). Hội đã trao số tiền quyên góp là 400 triệu đồng thông qua Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam.

Tiếp nối phong trào của Hội Hội hữu nghị Việt Nam – Lào Trung ương, ngày 19/12/2018, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Buôn Ma Thuột cũng đã vận động đóng góp hơn 9,5 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho bà mẹ bà Kanchia. Trước đó, sáng 30/11/2018, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào TPHCM đã vận động hội viên đóng góp 30 triệu đồng ủng hộ mua trang thiết bị gia đình giúp bà mẹ Lào Kanchia. Đại diện Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố đã nhờ Tổng Lãnh sự Lào chuyển số tiền đến gia đình bà.

Ngôi nhà mới cho mẹ Kanchia sẽ được dựng lên trong tương lai. Không chỉ hôm nay mà ngày mai và cả ngày sau nữa, người Việt sẽ không bao giờ quên những người dân Lào đã từng kề vai sát cánh, giúp đỡ Việt Nam những năm tháng gian nan.

Ngày 1/6, đoàn đại biểu Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào do ông Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Lào dẫn đầu đã tham dự Lễ bàn giao Nhà Hữu nghị Việt Nam – Lào cho bà Kanchia ở tỉnh Sê Kông, Lào.

nguoi me lao chia doi dong sua quy Trao nhà Hữu nghị cho bà Kanchia - người phụ nữ Lào cứu bộ đội Việt Nam

Nhà Hữu nghị Việt Nam – Lào cho bà Kanchia ở tỉnh Sê Kông, Lào được hoàn thành là biểu tượng của tình nghĩa đặc ...

nguoi me lao chia doi dong sua quy Lưu học sinh Việt Nam tại Lào là cầu nối hữu nghị hai nước

Những ngày cuối tháng 5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã tới Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào tham dự Diễn đàn ...

nguoi me lao chia doi dong sua quy Hội hữu nghị hai nước Việt, Lào trao đổi kế hoạch hợp tác năm 2020

TĐO - Nhận lời mời của Trung ương Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam, từ ngày 30/5– 3/6, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam ...

Phạm Hưng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thêm 7 căn nhà hữu nghị dành tặng đồng bào dân tộc thiểu số tại Đồng Nai

Thêm 7 căn nhà hữu nghị dành tặng đồng bào dân tộc thiểu số tại Đồng Nai

Tổ chức Les Enfants du Dragon (LEDD - Pháp) phối hợp cùng Ban Dân tộc và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức bàn giao 7 căn nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện Định Quán (xã Thanh Sơn, tỉnh Đồng Nai).
LEDD bàn giao 7 căn nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Nai

LEDD bàn giao 7 căn nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Nai

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai, Ban Dân tộc tỉnh và UBND huyện Định Quán vừa tổ chức bàn giao 7 căn nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán.
Khởi công Nhà hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Long An

Khởi công Nhà hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Long An

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023), ngày 28/7, tại khu đô thị tích hợp Waterpoint (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) diễn ra lễ động thổ Nhà hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Các tin bài khác

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ngày 4/3, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra buổi nói chuyện chuyên đề "Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo". Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, ông Ishikawa Bunyo bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".
Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho TS Shobayashi Tokuaki, chuyên gia cố vấn chính sách y tế Nhật Bản nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của ông đối với ngành y tế Việt Nam.
Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

Cách đây hai năm, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2022), một bức tượng chân dung đã được Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng trao tặng bà Virginia Mary Lockett - nguyên mẫu của bức tượng. Bà là chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ đã tình nguyện gắn bó với hàng ngàn bệnh nhân bại liệt, tàn tật của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.
Người nước ngoài đi bộ 2.000 km gây quỹ hỗ trợ cho tổ chức từ thiện vì trẻ em Việt Nam

Người nước ngoài đi bộ 2.000 km gây quỹ hỗ trợ cho tổ chức từ thiện vì trẻ em Việt Nam

Ngày 24/2 tới, Jake Norris (người Úc sống tại Việt Nam) và Sean Down (đến từ Ireland) sẽ hoàn thành hành trình đặc biệt dài 2.000 km từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh để gây quỹ hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em: Dự án Thành Lộc và Quỹ Trẻ em Blue Dragon.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động