Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
08:02 | 14/07/2023 GMT+7

"Ngoại giao trà" của Tổng thống Mỹ Biden tại London

aa
Trong khu vườn rợp bóng cây tại số 10 phố Downing, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh cùng nhâm nhi tách trà, bàn luận nhiều vấn đề quan trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Biden: Đã đạt được thỏa thuận tránh kịch bản nước Mỹ vỡ nợ
'Ngoại giao trà' của Tổng thổng thống Biden tại London
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngồi uống trà cùng Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong chuyến thăm Anh ngày 10/7. (Nguồn: AFP)

Câu chuyện của những “người quen”

Anh chính là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du châu Âu với trọng tâm là dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania. Ở London, Tổng thống Joe Biden cũng đã gặp gỡ Vua Charles III tại lâu đài Windsor.

Mặc dù đây không phải là chuyến thăm cấp nhà nước với lễ rước xe ngựa và tiệc chiêu đãi trong cung điện, nhưng nghi thức hoàng gia và phông nền của lâu đài 1.000 năm tuổi giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của “mối quan hệ đặc biệt” xuyên Đại Tây Dương, từng bị thách thức bởi Brexit nhưng lại được củng cố bởi sự thống nhất giữa hai nước trước cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Đây là chuyến thăm đến Anh lần thứ hai của Tổng thống Biden trong vòng 3 tháng và lần thứ 5 hai nhà lãnh đạo hội kiến trong vòng 5 tháng. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong chưa đầy 40 phút tại khu vườn thuộc khuôn viên của Dinh Thủ tướng Anh.

“Chúng ta là hai đồng minh vững chắc nhất trong liên minh NATO và tôi biết chúng ta sẽ muốn làm mọi thứ có thể để tăng cường an ninh châu Âu - Đại Tây Dương”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh.

Không phải trong không gian phòng hội đàm với hai phái đoàn ngồi đối diện nhau mà ngay tại khu vườn rợp bóng cây giữa London tháng 7 ấm áp và nhiều nắng, hai nhà lãnh đạo cùng nói về những câu chuyện lớn lao - ít nhiều làm họ đau đầu trong thời gian qua.

Hai bên thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lithuania, cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng như về Tuyên bố Đại Tây Dương - thỏa thuận được công bố vào tháng trước nhằm củng cố mối quan hệ an ninh kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Sunak, hai bên cũng bàn về quyết định của Mỹ cung cấp bom chùm cho Ukraine. Ông Sunak khẳng định Anh là một trong những nước ký hiệp ước về cấm sử dụng bom chùm, song tuyên bố quyết định sử dụng loại vũ khí này phụ thuộc vào mỗi quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nói về về việc kết nạp Thụy Điển trở thành thành viên NATO. Cả Tổng thống Biden và Thủ tướng Sunak đều sốt ruột trước lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ và trao đổi những biện pháp để NATO sớm đón thêm thành viên thứ 32.

Đồng minh vững vàng trước sóng gió

Thủ tướng Sunak đánh giá mối quan hệ đồng minh giữa Anh và Mỹ giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết khi hai nước đối mặt với những thách thức chưa từng có tiền lệ về an ninh và kinh tế, nhấn mạnh Mỹ là đối tác ngoại giao, quốc phòng và thương mại quan trọng nhất của Anh.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết hai bên sẽ xem xét cách thức củng cố hợp tác song phương và an ninh kinh tế chung vì lợi ích của người dân. Vương quốc Anh đang đối mặt với vấn đề về bản sắc của mình trên trường quốc tế sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, nước này hiện cố gắng trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, và sẽ tổ chức một hội nghị trí tuệ nhân tạo quốc tế vào mùa Thu.

Đúng một tháng trước, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có chuyến thăm đầu tiên tới Washington D.C, gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thông điệp về mối quan hệ đặc biệt Mỹ-Anh cũng đã được khẳng định: “Mỹ là đồng minh thân thiết nhất của chúng tôi. Chúng tôi là đối tác hàng đầu trong mọi việc, từ bảo đảm an ninh tới phát triển kinh tế cho người dân hai nước. Vì thế, trên cương vị Thủ tướng, tôi có trách nhiệm xây dựng một mối quan hệ gần gũi và thẳng thắn với Tổng thống Mỹ-trong tất cả các vấn đề toàn cầu, các bạn sẽ thấy chúng tôi làm việc cùng nhau”.

Trong năm nay, Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ đã có các cuộc gặp ở San Diego, Mỹ vào tháng 3; ở Belfast, Bắc Ireland vào tháng 4; và tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản vào tháng 5. Chuyến công du của Thủ tướng Anh tới Mỹ cũng diễn ra sau chỉ gần 2 tháng kể từ khi Tổng thống Biden đến thành phố Belfast ở Bắc Ireland trong chuyến thăm chưa đầy 24 giờ để kỷ niệm 25 năm ngày ký thỏa thuận hòa bình "Ngày thứ Sáu tốt lành".

Có lẽ, lần này, chuyến viếng thăm dù có phần chớp nhoáng song lại rất chân thành này của “người bạn quen” Joe Biden tới Lodon phần nào giúp ông chủ số 10 Downing an tâm rằng liên minh đặc biệt Mỹ-Anh sẽ đủ mạnh mẽ trước mọi sóng gió phía trước.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Sunak, Tổng thống Biden lại có cơ hội thưởng trà cùng Vua Charles III tại lâu đài Windsor. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Vua Charles III kể từ khi Nhà Vua lên ngôi. Tổng thống Mỹ và Vua Charles III cùng trao đổi về các vấn đề môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, gặp các đại biểu dự Diễn đàn Huy động Tài chính Mỹ-Anh do Bộ trưởng Năng lượng Anh Grant Shapps và Đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Mỹ, ông John Kerry chủ trì nhằm gây quỹ giúp các nước nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Như vậy, mặc dù mối quan hệ đồng minh Mỹ-Anh đã rạn nứt dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay chiến dịch Brexit, nhưng với nỗ lực của các nhà lãnh đạo đương nhiệm, mối quan hệ đặc biệt này đang mạnh mẽ trở lại và vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bất chấp những biến động kinh tế và chính trị rối ren.

Tổng thống Biden nức nở ca ngợi đồng minh Australia Tổng thống Biden nức nở ca ngợi đồng minh Australia
Tổng thống Biden bắt đầu công du châu Âu Tổng thống Biden bắt đầu công du châu Âu
Theo Báo TG&VN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ quyền lực, lấy yếu thắng mạnh.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.
Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.
Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động