Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:12 | 13/07/2022 GMT+7

Nghiên cứu phương án giảm thuế để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp

aa
Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia tại cuộc họp của Hội đồng, diễn ra chiều ngày 12/7.
Nghiên cứu phương án cấp điện cho Côn Đảo Nghiên cứu phương án cấp điện cho Côn Đảo
Đề xuất bữa ăn phụ, hỗ trợ tiền gửi trẻ khi giám sát làm thêm giờ Đề xuất bữa ăn phụ, hỗ trợ tiền gửi trẻ khi giám sát làm thêm giờ
Nghiên cứu phương án giảm thuế để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia phát biểu (Ảnh: An Đăng/TTXVN).

Tại cuộc họp của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết: “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền phương án điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu theo quy định. Nghiên cứu phương án giảm các loại thuế khác để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp”.

Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước – cơ quan thường trực của Hội đồng hoàn thiện tiếp thu báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó có hướng chỉ đạo điều hành thời gian tới.

Phó Thủ tướng điểm qua những biến động khó lường, thách thức của kinh tế thế giới 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời cho biết, ở trong nước, kinh tế vĩ mô phục hồi ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, tăng trưởng kinh tế 6,42% là mức tăng trưởng khá cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

CPI bình quân 6 tháng tăng 2,44%, mức tăng tương đối thấp so với cùng kỳ các năm trước dịch, thị trường tiền tệ cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất duy trì hợp lý, hỗ trợ tích cực cho nhu cầu tín dụng cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Trong thời gian còn lại của năm 2022, dự báo kinh tế thế giới phục hồi chậm lại và có dấu hiệu suy thoái, lạm phát tiếp tục cao ở một số nền kinh tế lớn, xung đột tại Ukraine có thể kéo dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến ổn định chính trị khu vực toàn cầu, thị trường tài chính, tiền tệ và quan hệ thương mại quốc tế. Trong nước, tình hình kinh tế có khả năng phục hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, rủi ro thách thức còn rất lớn, nhất là giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, áp lực lạm phát nặng nề, nhất là trong bối cảnh chúng ta tập trung thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

“Việc điều hành chính sách tài chính, tiền tệ những tháng cuối năm cần kiên định mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Thực hiện chính sách tài khóa hợp lý, hiệu quả; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội,” Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý, các bộ, ngành, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, nhất là lạm phát, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu, vật tư chiến lược, việc điều chỉnh chính sách của Nhà nước như chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thương mại và đầu tư để chủ động phân tích, đánh giá, kịp thời cập nhật, hoàn thiện các phương án, kịch bản chỉ đạo, điều hành, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn của nền kinh tế.

“Tình hình thế giới bất ổn, bất định, chúng ta không lường trước được, thì cần phải có phương án, kịch bản dự trù cho thời gian sắp tới để ứng phó cho kịp thời. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành và vừa rồi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm có đặt ra một số kịch bản để chúng ta phấn đấu trong thời gian tới,” Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan điều hành đồng bộ, chủ động, linh hoạt các công cụ, chính sách tiền tệ, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa hợp lý và chính sách vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ lãi suất thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, khuyến khích các tổ chức tín dụng cắt giảm chi phí hoạt động để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, các mô hình ngân hàng số, đẩy mạnh chuyển đổi trong lĩnh vực ngân hàng.

Đề cập đến ý kiến của các chuyên gia về hạn mức tín dụng đối với ngân hàng thương mại, Phó Thủ tướng cho rằng, phải đảm bảo ngân hàng thương mại an toàn, có thanh khoản tốt. Nếu điều hành không tốt sẽ dẫn đến yếu kém, thua lỗ. Vấn đề này phải được đánh giá đầy đủ. Một mặt hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhưng mặt khác, cũng cần thận trọng để đảm bảo an toàn hệ thống.

Chỉ đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục triển khai các giải pháp ổn định và phát triển lành mạnh, hiệu quả, an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường tiền tệ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng nhấn mạnh đến việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Khi thanh tra, kiểm tra, xử lý phải hết sức thận trọng đánh giá tác động.

“Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền phương án điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu theo quy định. Nghiên cứu phương án giảm các loại thuế khác để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng đề án huy động nguồn lực cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, muốn hỗ trợ để giảm giá thì phải có ngân sách Nhà nước, nếu không có ngân sách thì phải có công cụ thuế. Trong điều kiện hiện nay, việc sử dụng công cụ này phải hết sức thận trọng, phải để dành, tạo dư địa xử lý tình huống khi thật sự khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương chủ động, tích cực theo dõi sát diễn biến thị trường, nhất là mặt hàng thiết yếu xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, điều hành giá xăng dầu chủ động, kịp thời, hiệu quả; tìm các nguồn cung xăng dầu có giá trị ưu đãi hơn. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xăng dầu để bảo đảm sản xuất, tạo nguồn cung và tạo dự trữ trong nước để bình ổn giá.

Các chuyên gia thành viên Hội đồng tiếp tục theo dõi, bám sát diễn biến tình hình để có những ý kiến đóng góp giúp cho công tác điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện những mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Australia đầu tư hơn 200 dự án nghiên cứu trong nông nghiệp Việt Nam Australia đầu tư hơn 200 dự án nghiên cứu trong nông nghiệp Việt Nam
Sabi bổ nhiệm 4 thành viên cố vấn mới để hỗ trợ sứ mệnh phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Phi Sabi bổ nhiệm 4 thành viên cố vấn mới để hỗ trợ sứ mệnh phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Phi
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Lễ kỷ niệm 45 năm Chiến thắng biên giới Tây Nam

Phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Lễ kỷ niệm 45 năm Chiến thắng biên giới Tây Nam

Tạp chí Thời đại trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng, diễn ra tại Hà Nội ngày 7/1/2024.
Vĩ mô bất lợi, chính sách nới lỏng tiền tệ của Việt Nam có thể chậm lại

Vĩ mô bất lợi, chính sách nới lỏng tiền tệ của Việt Nam có thể chậm lại

Theo các nhà phân tích, cách tiếp cận mới của NHNN xuất phát từ những lo ngại lớn hơn xung quanh sự yếu đi của tiền đồng và rủi ro phát sinh từ lãi suất huy động thấp.
Thủ tướng yêu cầu tăng cung tiền, giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu tăng cung tiền, giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng nêu rõ yêu cầu cần thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, mở rộng hơn thông qua việc tăng cung tiền (M2), tăng tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động