Ngày Việt Nam ở nước ngoài
Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế tổ chức Ngày Việt Nam ở nước ngoài. Quy chế quy định việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hoạt động trong năm, tháng, tuần hoặc ngày Việt Nam ở nước ngoài (gọi chung là Ngày Việt Nam ở nước ngoài) ở cấp quốc gia nhân dịp các sự kiện quan trọng như: Kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước; chuyến thăm chính thức của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam; chào mừng các sự kiện quốc tế quan trọng có sự tham gia, đóng góp của Việt Nam và các sự kiện khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quy chế nêu rõ, “Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài” được xây dựng kế hoạch tổ chức hàng năm, gồm có "Năm Việt Nam" ở nước ngoài (với chương trình hoạt động trong 1 năm); "Tháng Việt Nam" ở nước ngoài (hoạt động trong 1 tháng); "Tuần Việt Nam" ở nước ngoài (hoạt động trong 1 tuần) và chương trình hoạt động từ 1 - 3 ngày được gọi là "Những Ngày Việt Nam" ở nước ngoài.
Triển khai thực hiện chương trình, ngày càng có nhiều Ngày Việt Nam được tổ chức ở các quốc gia trên thế giới.
Tháng 3/2022, trong khuôn khổ chương trình “những Ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh”, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại - đầu tư, quảng bá du lịch Việt Nam đã được tổ chức. Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết: Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Anh đang phát triển hết sức tốt đẹp, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân Anh, chương trình “Những ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh” với các hoạt động phong phú, đa dạng có tác dụng lan tỏa tích cực về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng phát triển của Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
Tháng 5/2022, nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), chính quyền thành phố Saint Petersburg của Liên bang Nga đã tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa với tên gọi "Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg" nhằm tăng cường hợp tác Việt Nam và Liên bang Nga, tích cực quảng bá về Việt Nam đối với người dân địa phương.
Cầu Cung Điện-St.Petersburg - Nga được thắp sáng bằng màu cờ Việt Nam (Ảnh: Anh Tú). |
Một trong những sự kiện gây chú ý đối với người dân Saint Petersburg trong những ngày Việt Nam tại đây là việc thắp sáng cây cầu Cung Điện nổi tiếng bắc qua sông Neva ở thành phố Saint Petersburg bằng đèn màu đỏ và vàng tượng trưng cho màu cờ Tổ quốc của Việt Nam.
Trước đó vào tháng 10/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây cũng là chương trình Ngày Việt Nam đầu tiên được tổ chức ở nước ngoài.
Chương trình đã đưa Việt Nam đến gần hơn với công chúng quốc tế qua những điểm nhấn về quan hệ hợp tác ngoại giao, kinh tế với Thụy Sỹ và những thành tựu nông nghiệp vươn tầm thế giới; những tiết mục nghệ thuật dân gian đặc sắc, những di sản văn hóa phi vật thể được thế giới công nhận như Nhã nhạc cung đình Huế hay hát Then; những thước phim về cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp của Việt Nam… Công chúng cũng được khám phá nền ẩm thực đặc trưng của Việt Nam với những món ăn truyền thống nổi tiếng thế giới như: phở, bún chả, hủ tiếu… qua góc nhìn mới mẻ của các du khách Thụy Sỹ.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Hoàng Giang cho biết: “Chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ năm 2021 không chỉ minh chứng cho sức sống mãnh liệt của mối quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ, mà còn gửi tới công chúng Thụy Sỹ và các nước châu Âu thông điệp về một Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc, sẵn sàng hợp tác với Thụy Sỹ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là đổi mới sáng tạo”.
Dù được tổ chức ở quốc gia nào, với hình thức, quy mô nào, điểm chung của các Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài là đều góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế; góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, bền vững và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, giữa nhân dân các nước với Việt Nam; đồng thời vận động thu hút đầu tư nước ngoài, khách du lịch quốc tế, trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa, thương mại, tài chính, ngân hàng và dịch vụ khác.
Ngày Việt Nam ở nước ngoài gồm bốn nhóm nội dung chính sau: Các hoạt động ngoại giao chính trị của Việt Nam như gặp gỡ, hội đàm; Giới thiệu cơ hội hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch và dịch vụ với Việt Nam được tổ chức dưới một số hình thức như: diễn đàn, hội thảo, tọa đàm doanh nghiệp, triển lãm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Giới thiệu văn hóa Việt Nam thông qua một số hoạt động như: trưng bày, triển lãm văn hóa phẩm, tác phẩm nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật; chiếu phim; hội thảo, tọa đàm về văn hóa Việt, giới thiệu thời trang Việt Nam, ẩm thực Việt Nam; Các hoạt động giao lưu nhân dân, các hoạt động truyền thông và một số hoạt động cụ thể khác để tuyên truyền, giới thiệu về sự kiện này. |