Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
06:51 | 12/05/2025 GMT+7

Ngành sữa Việt trong cơn bão sữa giả, sữa "nổ": Ai đang dẫn đầu thị phần?

aa
Vinamilk đang giữ khoảng 50% thị phần ngành sữa Việt Nam, tiếp theo là TH True Milk và FrieslandCampina. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và niềm tin người tiêu dùng lung lay vì sữa giả, các "ông lớn" buộc phải tăng tốc để giữ vững vị thế.

Vụ sữa giả quy mô lớn: Hơn 500 tỷ đồng doanh thu bất chính

Đầu tháng 4/2025, cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn, liên quan đến 573 nhãn hiệu khác nhau, chủ yếu nhắm vào đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Hai công ty liên quan là Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group đã thu lợi bất chính gần 500 tỷ đồng trong vòng 4 năm hoạt động .

Đầu tháng 4/2025, cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn, liên quan đến 573 nhãn hiệu khác nhau.
Đầu tháng 4/2025, cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn, liên quan đến 573 nhãn hiệu khác nhau.

Điều đáng lo ngại là nhiều sản phẩm trong số này được quảng bá rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội, với sự tham gia của một số người nổi tiếng. Hình ảnh của các biên tập viên truyền hình và nghệ sĩ vẫn xuất hiện trong các video quảng cáo, dù sản phẩm đã bị phát hiện là giả mạo .

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm sữa giả, thời gian qua, nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam đã bị chỉ trích vì quảng cáo quá lố, thổi phồng công dụng của sản phẩm. Các TikToker như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị phát hiện quảng cáo sai sự thật .

Đáng chú ý, diễn viên Cát Tường từng quảng cáo một loại sữa có thể điều trị dứt điểm nhiều triệu chứng bệnh, trong khi sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo . MC Quyền Linh cũng từng thừa nhận thiếu tiết chế khi giới thiệu một thực phẩm chức năng, khiến công chúng thất vọng. Hay MC Vân Hugo quảng cáo quá lố với sữa Hiup...

Theo quy định pháp luật, hành vi quảng cáo gian dối có thể bị phạt từ 60 đến 80 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng mức phạt này chưa đủ sức răn đe và cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật.

Cuộc đua giữa các "ông lớn"

Ngành sữa Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Hiện nay, đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).

Ngành sữa Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp
Ngành sữa Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hàng đầu trong nước bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng đầu nước ngoài bao gồm FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).

Ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm – đồ uống phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tổng giá trị thị trường ước đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,65% đến năm 2029.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn là "gã khổng lồ" thống lĩnh thị trường, chiếm gần 50% thị phần toàn ngành tính đến cuối năm 2024.

Vinamilk có mặt ở hầu hết các phân khúc: sữa tươi, sữa bột, sữa chua, sữa đặc và gần đây là cả sữa thực vật. Năm 2024, Vinamilk đạt 61.824 tỷ đồng doanh thu – tăng 2,2% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế đạt 9.453 tỷ đồng – tăng 4,8%. Vinamilk đặt kế hoạch năm 2025 tiếp tục tăng trưởng, với doanh thu 64.505 tỷ đồng – tăng 4,3% và lợi nhuận sau thuế 9.680 tỷ đồng – tăng 2,4%.

Ngoài việc giữ vững thị phần trong nước, Vinamilk còn đẩy mạnh xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng doanh số từ các thị trường quốc tế trong khi vẫn đầu tư mạnh vào chuyển đổi số và phát triển sản phẩm xanh, sạch.

TH True Milk hiện chiếm khoảng 30–45% thị phần sữa tươi đóng hộp tại Việt Nam. Hãng này định vị sản phẩm ở phân khúc sữa tươi sạch, hữu cơ và cao cấp, tập trung mạnh vào yếu tố nguồn gốc và tiêu chuẩn quốc tế trong chăn nuôi.

TH cũng là thương hiệu nội địa đầu tiên đầu tư bài bản vào chuỗi sản xuất sữa tươi khép kín, với hệ thống trang trại tại Nghệ An và các tỉnh khác. Ngoài thị trường nội địa, TH đang mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế như Trung Quốc, Lào, Nga và các nước ASEAN.

FrieslandCampina Vietnam – công ty sữa đến từ Hà Lan, sở hữu thương hiệu Dutch Lady (Cô Gái Hà Lan), hiện chiếm khoảng 25% thị phần ngành sữa Việt Nam. Dù là doanh nghiệp nước ngoài, nhưng Dutch Lady đã có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm và là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng.

Dutch Lady có thế mạnh trong phân khúc sữa bột và sữa tiệt trùng, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ em, học sinh và người trung niên. Thương hiệu này gần đây cũng đầu tư phát triển các sản phẩm ít đường, bổ sung vi chất, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Nestlé Vietnam: Dù là tập đoàn đa quốc gia, Nestlé chỉ chiếm khoảng 7% thị phần ngành sữa tại Việt Nam (chủ yếu qua thương hiệu Nestlé NAN và Milo), nhưng lại mạnh về phân khúc dinh dưỡng trẻ em và đồ uống dinh dưỡng.

Nutifood: Là doanh nghiệp Việt chuyên về sữa bột và thực phẩm dinh dưỡng, Nutifood có lợi thế nhờ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng trong nước. Công ty này đang đẩy mạnh mở rộng thị trường với các dòng sản phẩm cao cấp và hữu cơ.

IDP (Lof Milk): Đây là thương hiệu đang nổi lên ở phân khúc sữa tươi và đồ uống có nguồn gốc từ sữa dành cho giới trẻ, với hình ảnh thương hiệu trẻ trung và năng động.

Nhị Hà/Kinhtedothi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30/ 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

Trong quý 1/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Đại diện Vinamilk cho biết, việc quản lý chặt sữa giả không chỉ là cơ hội cho riêng Vinamilk mà còn cho những công ty sữa nội địa làm ăn chân chính. Lãnh đạo FPT Retail cũng cho biết, xử lý các tổ chức làm thuốc giả giúp thị trường minh bạch và sự cạnh tranh

Các tin bài khác

Tập đoàn TH khánh thành Nhà máy chế biến sữa công suất hàng đầu Liên bang Nga

Tập đoàn TH khánh thành Nhà máy chế biến sữa công suất hàng đầu Liên bang Nga

Ngày 11/5/2025 tại Liên bang Nga, Tập đoàn TH tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch có công suất lớn hàng đầu nước Nga tại huyện Borovsk, tỉnh Kaluga. Buổi lễ có sự tham dự của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.
Vinpearl ký kết MOU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Vinpearl ký kết MOU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Ngày 11/5/2025, Công ty CP Vinpearl đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với 4 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Liên bang Nga là Anex Tourism Russia, FUN & SUN, One Click Travel và Coral Travel. Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng – giải trí – hội họp MICE.
Lan Khuê xuất hiện tại Vertu Việt Nam: Sự gặp gỡ giữa phong cách và đẳng cấp

Lan Khuê xuất hiện tại Vertu Việt Nam: Sự gặp gỡ giữa phong cách và đẳng cấp

Trên fanpage Vertu Việt Nam vừa đăng tải loạt hình ảnh siêu mẫu Lan Khuê đến trải nghiệm và check-in tại không gian Flagship Store Vertu Việt Nam tại 71 Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM.
GS.TS.BS Nagakawa Yuichi (Nhật Bản): Muốn giới thiệu đến người dân Việt Nam những phương pháp phẫu thuật tiên tiến

GS.TS.BS Nagakawa Yuichi (Nhật Bản): Muốn giới thiệu đến người dân Việt Nam những phương pháp phẫu thuật tiên tiến

Đây là những chia sẻ của Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nagakawa Yuichi – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn tại Bệnh viện Đại học Y khoa Tokyo (Nhật Bản) khi đến Việt Nam công tác.

Đọc nhiều

Vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Nga trong kỷ nguyên mới, vì hòa bình, hợp tác và phát triển

Vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Nga trong kỷ nguyên mới, vì hòa bình, hợp tác và phát triển

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và dự Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, sáng 10/5 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ và phát biểu tại Học viện Hành chính công và Kinh tế quốc dân trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga (viết tắt RANEPA), còn gọi là Học viện Tổng thống.
Tri ân dịch giả Lê Đức Mẫn - Người kết nối văn hóa Việt - Nga qua âm nhạc

Tri ân dịch giả Lê Đức Mẫn - Người kết nối văn hóa Việt - Nga qua âm nhạc

Ngày 10/5 tại Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Ca khúc Việt lời Nga” thu hút đông đảo giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên Khoa Tiếng Nga nhiều thế hệ đến tham dự. Chương trình là lời tri ân sâu sắc dành cho nhà giáo - dịch giả Lê Đức Mẫn, nguyên giảng viên Khoa Tiếng Nga, người đã dành trọn tâm huyết dịch hơn 60 ca khúc Việt Nam sang tiếng Nga trong suốt hơn ba thập kỷ qua.
Tzu Chi hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại Hải Dương

Tzu Chi hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại Hải Dương

Trong hai ngày 10 và 11/5 tại tỉnh Hải Dương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Tổ chức Tzu Chi (Đài Loan, Trung Quốc) tổ chức chương trình trao viện trợ "Hỗ trợ học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn năm học 2024 - 2025".
Hiệu sách Việt giữa lòng Nhật Bản

Hiệu sách Việt giữa lòng Nhật Bản

Chia sẻ với phóng viên Đài NHK (Nhật Bản) trong một cuộc phỏng vấn gần đây, anh Ngô Ngọc Khánh, chủ hiệu sách Macaw tại thành phố Sakado (tỉnh Saitama) cho biết, việc mở hiệu sách tiếng Việt ở Nhật Bản không chỉ xuất phát từ đam mê đọc sách mà còn từ mong muốn gìn giữ và lan tỏa văn hóa quê hương nơi xứ người.
Vùng 5 Hải quân khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Vùng 5 Hải quân khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Ngày 12/5, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tàu Hải quân Nga thăm hữu nghị và huấn luyện chung với Hải quân Việt Nam tại Đà Nẵng

Tàu Hải quân Nga thăm hữu nghị và huấn luyện chung với Hải quân Việt Nam tại Đà Nẵng

Từ ngày 10 - 14/5, biên đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Liên bang Nga thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2025).
Bệnh xá Đảo Song Tử Tây điều trị cho ngư dân Bình Thuận bị giảm áp khi lặn

Bệnh xá Đảo Song Tử Tây điều trị cho ngư dân Bình Thuận bị giảm áp khi lặn

Ngày 9/5/2025, Bệnh xá Đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và điều trị cho ngư dân tỉnh Bình Thuận bị giảm áp cấp tính mức độ nặng khi khai thác hải sản trên khu vực quần đảo Trường Sa.
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động