Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng mạnh tại thị trường nông thôn
Thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) trên phạm vi toàn quốc, qua theo dõi của Nielsen Việt Nam tại kênh thương mại truyền thống, năm 2017 có sự tăng trưởng 5,4% so với mức tăng 4,9% vào năm 2016, mặc dù có sự sụt giảm trong quý cuối cùng của năm. Trong quý IV/2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG đã giảm đáng kể, chỉ còn 0.5% so với 6.4% trong quý III/2017.
Báo cáo phân tích thị trường của Nielsen Việt Nam cho thấy, nhìn chung việc tiêu thụ các nhóm ngành hàng lớn tại thị trường Việt Nam, bao gồm nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân vào thời điểm cuối năm 2017 đã có sự sụt giảm, duy chỉ có ngành hàng đồ uống đạt mức tăng 3,2%.
![]() |
Nhiều mặt hàng thiết yếu được tiêu thụ mạnh tại thị trường nông thôn. (Ảnh minh họa: KT)
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, việc lưu thông sản phẩm thuộc các nhóm ngành hàng lớn thông qua các kênh thương mại truyền thống và cửa hàng bán lẻ ở cả nông thôn và thành thị cuối năm 2017 đều có sự sụt giảm mạnh.
Nguyên nhân là do hậu quả của các cơn bão lớn liên tiếp vào cuối năm gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đó chính là mùa Tết năm nay đến trễ hơn so với mọi năm, Tết Nguyên đán diễn ra vào giữa tháng 2/2018 trong khi đó mùa Tết năm 2017 chỉ diễn ra vào đầu tháng 1/2017.
Mặc dù vậy, khi nhận xét về sự tăng trưởng của thị trường FMCG tại khu vực nông thôn và thành thị Việt Nam, báo cáo của Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra rằng, sự tăng trưởng tại khu vực nông thôn vẫn tiếp diễn trong năm 2017 nhưng nhiều biến động hơn so với năm trước. Khu vực nông thôn trong năm 2017 tăng trưởng 6,1%, trong khi đó, khu vực thành thị chỉ tăng 4% so với năm 2016.
Tuy nhiên, khu vực nông thôn tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất. Việc mở rộng kinh doanh ra các khu vực nông thôn luôn đi kèm với thách thức rất lớn đó là chi phí để đưa sản phẩm về đến những khu vực vùng sâu vùng xa. Đây không chỉ là khó khăn của riêng thị trường Việt Nam, mà đó còn là khó khăn chung của các quốc gia trong khu vực châu Á.
“Một số khu vực nông thôn thể hiện nhiều triển vọng hơn các khu vực khác, do đó, việc xác định các khu vực tiềm năng là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp để tối đa hóa nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, để thành công ở khu vực nông thôn, các nhà sản xuất cần phải trang bị cho mình những hiểu biết về người tiêu dùng tại khu vực này”, báo cáo của Nielsen Việt Nam nhận định.
Theo Giám đốc cấp cao Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, người tiêu dùng ở nông thôn ngày nay đang đòi hỏi những trải nghiệm cao cấp hơn. Họ đã dần làm quen với cuộc sống mang hơi thở của thành thị nhờ vào sự phát triển và phổ biến của công nghệ và cơ sở hạ tầng.
Nguyễn Quỳnh
Tin bài liên quan
Các tin bài khác

"Thương hiệu bản sắc Việt" - Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong kỷ nguyên mới

T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh

Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines

13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách khách sạn đạt chuẩn MICHELIN Key
Đọc nhiều

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đầu tư sinh thái Việt Nam - Nhật Bản

Samaritan’s Purse trao hơn 3.000 suất quà cho người dân Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Tuyên Quang

Khởi công 2 cầu lớn qua sông Hồng, chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hỗ trợ phòng chống tình trạng kết hôn sớm ở trẻ em tại Lai Châu
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Nhà giàn DK1/9 hỗ trợ, cấp cứu ngư dân trong cơn nguy kịch

Lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ
Multimedia

Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên

[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9

[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch

[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,5%

[Infographic] Kỹ năng tránh bẫy lừa đảo du lịch mùa cao điểm
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ

Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ

Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
![[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/05/15/video-khong-khi-ron-rang-ngay-khai-giang-nam-hoc-moi-tren-ca-nuoc-20250905155537.jpg?rt=20250905155544?250905065119)
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
![[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/22/video-petr-tsvetov-viet-nam-am-ap-va-than-thuoc-20250901222230.jpg?rt=20250901222235?250902094525)
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc

Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
![[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/18/thie-u-tu-o-ng-la-o-ke-chuye-n-cover20250901181254.jpg?rt=20250901181300?250901073558)
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
![[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/14/video-ban-be-quoc-te-ky-vong-mot-viet-nam-hung-cuong-hanh-phuc-20250901144320.jpg?rt=20250901144327?250901073437)
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
![[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/072025/29/14/video-nhie-u-hoa-t-do-ng-cu-u-tro-ngu-o-i-da-n-nghe-an-bi-lu-lu-t-20250729140126.jpg?rt=20250729140131?250729023430)
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
![[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/29/09/nguoi-truyen-cam-hung-ve-tinh-yeu-nuoc-20250429094951.jpg?rt=20250429094956?250429105554)
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước

Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
![[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/032025/25/11/croped/video-60-phut-hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-20250325112448.png?250325023758)
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời

MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
![[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/anhvm/022025/11/15/FSave.com_Facebook_Media_004_662439456116001v_21.jpg?250228123313)
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
![[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/14/video-du-khach-quoc-te-trai-nghiem-le-phat-dau-nam-tai-chua-tam-bao-da-nang-20250207142038.jpg?rt=20250207142058?250228123446)
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)

Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực

Thời tiết hôm nay (08/10): Lũ trên sông Cầu, sông Thương tiếp tục lên

Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)
