Ngành du lịch kỳ vọng đón 17-18 triệu khách quốc tế trong năm 2024
Thời gian thuận lợi để bứt phá
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2024, Việt Nam đã đón gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý III/2024, con số này đạt khoảng 3,8 triệu lượt, tăng 17%. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2024, Việt Nam đã đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với năm trước.
Đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Từ đầu năm đến hết tháng 9/2024, Việt Nam đã đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế. |
Theo Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, bà Đinh Thị Thúy Phương, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 là khả thi, đặc biệt với mục tiêu 17 triệu lượt khách. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 18 triệu lượt, Việt Nam cần đón khoảng 5,3 triệu lượt khách trong 3 tháng cuối năm, tức trung bình hơn 1,76 triệu lượt khách/tháng. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức, nhất là khi so sánh với thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt Nam vào năm 2019 - khi quý IV đạt hơn 5,1 triệu lượt khách, trung bình 1,71 triệu lượt khách/tháng.
Bà Đinh Thị Thúy Phương nhận định, với đặc điểm thời tiết, mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế của Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 3, 4 năm sau. Điều này tạo thuận lợi cho du lịch Việt Nam bứt phá trong những tháng cuối năm 2024, khi nhu cầu du lịch quốc tế tăng cao.
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho biết, mặc dù một số địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, song hoạt động du lịch đã nhanh chóng phục hồi. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và tốc độ tăng trưởng hiện tại, ông Phúc tin tưởng mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế hoàn toàn nằm trong khả năng của Việt Nam.
Những giải pháp cụ thể
Để tiếp tục thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, bà Đinh Thị Thúy Phương đề xuất một loạt giải pháp. Trước tiên, cần tiếp tục cải thiện chính sách visa, bao gồm mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan như vận tải, lưu trú, ăn uống, lữ hành và bán lẻ hàng hóa cũng là điều cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch và khai thác những thị trường mới thay vì chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống cũng là một chiến lược cần thiết. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch là một hướng đi tiềm năng để nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Song song với việc thu hút du khách, cần tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là những tour khai thác các giá trị văn hóa truyền thống cũng được nhấn mạnh. Cần khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn, kéo dài thời gian lưu trú và qua đó tăng doanh thu cho ngành du lịch.
Khách quốc tế thăm quan Hội An. (Ảnh: Báo Quảng Nam) |
Ông Nguyễn Lê Phúc cho biết, trong các tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển bền vững theo chỉ đạo của Chính phủ. Điều này bao gồm thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững và Nghị quyết số 82/NQ-CP về phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch.
Ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và tổ chức các sự kiện quan trọng trong những tháng cuối năm 2024. Một số sự kiện đáng chú ý như Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam; Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên; Gian hàng giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM Anh 2024... Việt Nam cũng sẽ tham gia Hội chợ CITM 2024 tại Trung Quốc, đồng thời tổ chức Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) lần thứ 11 và Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism tại Quảng Nam.
Ông Nguyễn Lê Phúc khẳng định, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển thành điểm đến du lịch cao cấp, nhờ vào tài nguyên thiên nhiên đa dạng, văn hóa phong phú, chính trị ổn định và con người thân thiện. Để phát triển du lịch cao cấp, vai trò của các doanh nghiệp và địa phương là rất quan trọng trong việc liên kết để xây dựng sản phẩm, hoàn thiện quy trình, nâng cao tiêu chuẩn phục vụ và tạo ra hệ sinh thái dịch vụ du lịch cao cấp cho du khách quốc tế.
Nhiều sự kiện đặc sắc đón chờ du khách tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài” được kỳ vọng làm sống lại một phần hình ảnh của Thủ đô Hà Nội cùng các hoạt cảnh, bài múa, tiết mục trình diễn thời trang, nhằm tái hiện một Hà Nội - Thủ đô anh hùng, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, không ngừng đổi mới, phát triển và hội nhập. |
Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương Nhận thấy tiềm năng du lịch lớn của Đông Dương, một vùng đất với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, di tích lịch sử tráng lệ và văn hóa đa dạng, người Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm quảng bá thuộc địa này ra thế giới. Mục tiêu không chỉ là thu hút đầu tư mà còn thể hiện thành tựu khai thác thuộc địa. |