Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip
Trải nghiệm bắt nghêu tại bãi nghêu của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển). |
Trong 2 ngày đi thực tế (từ ngày 2-3/10), đoàn Famtrip đã khảo sát tuyến du lịch Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) với các điểm: Mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh, biểu tượng con tàu Mũi Cà Mau, Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ, Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau, mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, biểu tượng con Cua Cà Mau; tuyến du lịch xuyên rừng ra bãi bồi thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau; tuyến Đất Mũi - bãi nghêu Khai Long thuộc ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng bố trí đoàn tham gia các hoạt động trải nghiệm tại điểm du lịch cộng đồng Đất Mũi với các hoạt động như: giăng lưới, bắt ba khía, đặt lợp cua, đờn ca tài tử và khảo sát tuyến du lịch xuyên rừng; trải nghiệm mò bắt nghêu, bắt ba khía…
Du khách tham quan tuyến du lịch xuyên rừng, khám phá hệ sinh thái rừng ngập ngập mặn tại Vườn Quốc Gia Khu Ramsar - khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau. |
Rời Đất Mũi, đoàn Famtrip cũng đã khảo sát các hoạt động tại Nhà hàng - Khách sạn Ozon (xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn); khảo sát di tích lịch sử văn hóa căn cứ Tỉnh ủy (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân); khảo sát tham quan điểm du lịch cộng đồng ở Đầm Thị Tường (ấp Tân Lợi, xã Phong Lạc, huyện Văn Thời).
Du khách tham quan Nhà hàng - Khách sạn Ozon (xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn). |
Tham gia chuyến trải nghiệm tour thực tế, các thành viên đoàn cảm nhận đây là các địa điểm được đánh giá là có tiềm năng, giá trị về lịch sử, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực phong phú… có sự khác biệt và có thể kết nối tạo thành các tour du lịch trải nghiệm cho du khách, các nhóm gia đình và phù hợp với xu thế du lịch ngắn ngày của nhiều đối tượng khách du lịch. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hơn nữa trong cách làm và phát triển các điểm du lịch thì chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư hạ tầng, đường giao thông, công tác vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch… Đặc biệt, là phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe để thư giãn tinh thần và cân bằng cuộc sống.
Du khách tham quan khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước (xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân). |
Với góc nhìn từ báo chí, đoàn cũng đề nghị ngành văn hóa, thể thao và du lịch Cà Mau cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá các điểm du lịch trọng tâm, có nhiều tiềm năng qua nhiều kênh thông tin để tăng hiệu quả lan tỏa tới khách du lịch gần xa.
Chuyến khảo sát thực tế cũng giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tìm hiểu, khám phá tiềm năng du lịch, vẻ đẹp cảnh quan, văn hóa, con người Cà Mau. Từ đó, xây dựng các chương trình tour, tuyến hấp dẫn, thúc đẩy du lịch Cà Mau phát triển
9 tháng năm 2024, Cà Mau đón trên 1,6 triệu lượt khách Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau, 9 tháng đầu năm 2024 tổng lượng khách du lịch đến Cà Mau tham quan, du lịch đạt trên 1,6 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế 10.914 lượt (tăng 45% so cùng kỳ); doanh thu đạt hơn 2.313 tỷ đồng (tăng 6,5% so cùng kỳ).
Từ đầu năm, các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn vẫn luôn duy trì việc kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phục vụ du khách; giá cả được niêm yết công khai và thực hiện đúng giá niêm yết … Các hoạt động phục vụ khách tại các khu, điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh được quan tâm, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đến tham quan, giải trí... Một số khu, điểm du lịch nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang các mô hình sản phẩm tham quan, trải nghiệm đã thu hút nhiều sự quan tâm của du khách (Đất Mũi, Thư Duy, Sông Trẹm…). Công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả dịch vụ được bình ổn, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện tốt việc niêm yết giá.
Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, từ nay đến cuối năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau xác định tiếp tục lập Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; nâng cấp phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong phát triển du lịch; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn chia sẻ sản phẩm du lịch trên các nền tảng số để du khách và doanh nghiệp dễ dàng tương tác, mua bán sản phẩm, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch trên nền tảng số. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển du lịch theo chương trình, kế hoạch đã đề ra như: tổ chức Đoàn Famtrip, Fresstrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau; cuộc thi “Ứng xử văn minh của điểm đến du lịch”; chỉ đạo các đơn vị, đồng thời phối hợp cùng các tỉnh bạn trong chương trình liên kết tham gia các sự kiện về du lịch do các tỉnh, thành phố tổ chức. Ngoài ra, ngành Du lịch tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành có ký kết hợp tác, phát triển du lịch. Qua đó, tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp du lịch hỗ trợ, khai thác sản phẩm du lịch của nhau. |