Ngân hàng Việt Nam tiên phong ứng dụng chuyển đổi số
khách mời tham dự Tọa đàm trực tuyến "Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi" (Ảnh: VGP). |
Tại Tọa đàm, các vị khách mời khẳng định vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng. Bất chấp đại dịch COVID-19, công tác chuyển đổi số thời gian qua đã phục vụ người dân và góp phần tăng trưởng doanh thu của nhiều ngân hàng.
Các ý kiến tại Tọa đàm đều khẳng định vai trò quan trọng của chuyển đổi số ngân hàng, đặc biệt, trong thời gian vừa qua, đã phục vụ người dân và góp phần tăng trưởng doanh thu của nhiều ngân hàng bất chấp đại dịch COVID-19.
"Trong thời kỳ giãn cách, người dân vẫn giao dịch, thanh toán mua hàng hóa bình thường. Đó là những kết quả mà nếu không chuyển đổi số thì không thể làm được", ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đánh giá.
Thực tế, một số ngân hàng lớn như: VP Bank, Techcombank, MB, HDBank… đã chuyển đổi số sớm và thu được kết quả rất khích lệ khi CASA lên đến 40-50% góp phần tăng lợi nhuận của các ngân hàng.
Trong khi đó, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán NHNN thông tin, ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động này và thu được những thành quả rất tích cực. Việt Nam hiện là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khi tỉ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn.
Theo khảo sát NHNN, 95% ngân hàng, tổ chức tín dụng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Các ngân hàng Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc nắm vững công nghệ 4.0 như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn… để số hoá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống số.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng, trong quá trình chuyển đổi số, ngành ngân hàng là ngành đầu tiên đi trước một bước. Trong thời kỳ giãn cách, người dân vẫn giao dịch, thanh toán mua hàng hóa bình thường. Nếu không chuyển đổi số sẽ không thể làm được điều đó.
Ngành ngân hàng cũng được hưởng lợi khi chuyển đổi số thành công. Một số ngân hàng lớn như VP Bank, Techcombank, MB, HDBank… chuyển đổi số sớm và đã thu được kết quả rất khích lệ. Đó là CASA (tiền gửi không kỳ hạn) lên đến 40 - 50%, góp phần đưa lợi nhuận của ngân hàng lên rất lớn. Đây cũng là một tiền đề để các ngân hàng khác từng bước chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, đáp ứng nhu cầu của người dân, người dân sử dụng tiện ích nhất và ngân hàng được hưởng lợi.
Các vị khách mời cho rằng, quá trình chuyển đổi số cũng mang đến những khó khăn và thách thức cho các ngân hàng thương mại từ cả bên trong đến bên ngoài, từ những quy định về mặt pháp lý, sự thiếu hụt nhân sự chất lượng cao đến hạn chế về nền tảng công nghệ.
Thách thức lớn nhất được Tiến sỹ Phạm Xuân Hòe chỉ ra là câu chuyện về hành lang pháp lý thiếu và không đồng bộ. Ví dụ như Luật Giao dịch điện tử chưa kịp sửa, hay Luật Kế toán đã có những câu chuyện “mắc” cho số hóa ngành ngân hàng, đơn giản chỉ là dấu chấm hay dấu phẩy. Hay câu chuyện chia sẻ dữ liệu dân cư thế nào để các tổ chức tín dụng có thể xác thực khách hàng.
Thách thức thứ hai là vốn đầu tư cho công nghệ thông tin rất lớn, không thể một sớm, một chiều có ngay tiền được.
Thách thức thứ ba, rất quan trọng, là vấn đề về nhân sự, bởi trong môi trường số mà không hiểu về số, về công nghệ thông tin, bảo mật an toàn thì chắc chắn sẽ vi phạm. Không được đào tạo lại cũng rất nguy hiểm.
Thách thức thứ tư là vấn đề hacker tấn công trên không gian mạng và luôn có rủi ro mất tiền.
Thách thức thứ năm là mặt bằng nhận thức chung của đại bộ phận khách hàng về chuyển đổi số, cũng như sử dụng sản phẩm số vẫn chưa theo kịp với công nghệ phát triển ngày nay. Chính vì thế mà nhiều người chủ quan, cho mượn tài khoản, thậm chí cho cả người thân, con cái mật khẩu, mã số giao dịch, dẫn đến mất trộm tiền.