Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
14:51 | 01/12/2022 GMT+7

Nga - Trung hợp lực phá “gông” SWIFT

aa
Hệ thống tin nhắn thanh toàn quốc tế SWIFT là một huyết mạch cốt tử của gần như toàn bộ các hoạt động giao dịch tiền tệ của hệ thống ngân hàng toàn cầu, song do nằm dưới sự chi phối của Mỹ và phương Tây nên có thể biến thành thứ “vũ khí” lợi hại trong cuộc chiến kinh tế không tiếng súng nhưng gây tổn thất cho đối phương có khi chẳng kém gì bom đạn.
Thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa Việt Nam với Đài Loan (Trung Quốc) Thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa Việt Nam với Đài Loan (Trung Quốc)
Tạo “xung lực mới” trong hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc những năm tới Tạo “xung lực mới” trong hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc những năm tới

Trong một động thái gây chú ý, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga và Trung Quốc đang cùng làm việc để thiết lập hệ thống thanh toán riêng, tránh phụ thuộc hệ thống quốc tế SWIFT. Phát biểu ở Diễn đàn Kinh doanh năng lượng Trung-Nga lần thứ 4 vào ngày 29/11 tại Moscow, ông Alexander Novak cho biết thêm, trên thực tế các khoản thanh toán khí đốt từ Nga sang Trung Quốc thời gian qua đã được chuyển sang hệ thống tiền tệ của hai nước.

Sắp tới, các khoản thanh toán dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ và than đá giữa hai quốc gia đang xích lại gần nhau là Nga và Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng chuyển sang sử dụng đồng Ruble và Nhân dân tệ. Nhằm phòng ngừa rủi ro, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi đồng Ruble và Nhân dân tệ trở thành tiền tệ dự trữ thế giới, Ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang nghiên cứu mở tài khoản cho các công ty ở hai nước và tạo ra hệ thống thanh toán mà không cần sử dụng SWIFT.

Việc Nga và Trung Quốc bắt tay nhau để xây dựng một hệ thống thanh toán tiền tệ riêng không làm ai ngạc nhiên nếu nhìn vào những gì đã diễn ra trong thời gian dài qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters).

Hệ thống tin nhắn thanh toán Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) là hệ thống bảo mật cao kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính trên toàn cầu. SWIFT thành lập năm 1973 để thay thế điện tín và hiện được sử dụng bởi hơn 11.000 tổ chức tài chính để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. Bởi cho đến nay vẫn chưa có kênh nào thay thế được chấp nhận trên toàn cầu nên SWIFT mặc định có vai trò vô cùng thiết yếu với tài chính thế giới, mọi việc giao dịch làm ăn trên toàn cầu khó có thể kết nối và thành công.

SWIFT vẫn tự xem mình là “một cơ quan trung lập” có trụ sở tại Bỉ, được thành lập theo luật pháp của nước này và tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu (EU) mà Bỉ là một thành viên. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 23/2/2021, SWFIT nêu rõ, SWIFT là một hệ thống hợp tác toàn cầu trung lập được thành lập và hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng.

Hệ thống này ngỏ ý đứng ngoài các tranh chấp giữa các quốc gia khi nhấn mạnh rằng, mọi quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia hoặc các tổ chức cá nhân hoàn toàn thuộc về các cơ quan chính phủ và các nhà lập pháp có thẩm quyền. Thế nhưng, thực tế lại không hẳn như vậy khi đồng USD giữ vai trò gần như thống trị trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Kể từ lúc thành lập năm 1973 đến trước cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine xảy ra đầu năm 2014 khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, chỉ có một trường hợp duy nhất là Iran đã bị loại khỏi hệ thống SWIFT vào năm 2012 để trừng phạt quốc gia Trung Đông này do chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Ước tính, Iran đã mất gần một nửa doanh thu xuất khẩu dầu và 30% giá trị thương mại quốc tế sau quyết định này.

Vào tháng 3/2014, Nga cũng phải chịu sự trừng phạt tương tự bởi việc sáp nhập bán đảo Crimea. Tiếp đó, ngay sau khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào Ukraine ngày 24/2/2022, Nga cũng phải hứng chịu “một series” những đòn trừng phạt từ Mỹ và phương Tây. Một trong những cú đòn nặng ký nhất là bị loại hoàn toàn khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Với khoảng 300 ngân hàng và tổ chức tài chính ở Nga nằm trong mạng SWIFT, là nhóm người dùng lớn thứ hai sau Mỹ trên toàn cầu, và hơn một nửa số tổ chức tín dụng ở Nga cũng là thành viên của SWIFT, việc bị loại khỏi hệ thống đã khiến các tổ chức tài chính gần như không thể gửi tiền vào hoặc ra khỏi nước này. Điều này gây ra cú “sốc” cho các công ty Nga và khách hàng nước ngoài của các công ty này, đặc biệt là những nhà nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt bằng đồng USD.

Moscow không phải không biết ích lợi của SWIFT lúc làm ăn bình thường cũng như sự lợi hại của hệ thống này khi trở thành một thứ “vũ khí” trong trường hợp nổ ra tranh chấp, đối đầu. Sau khi bị Mỹ và phương Tây trừng phạt do sáp nhập bán đảo Crimea tháng 3/2014, Nga đã lập hệ thống nhắn tin liên ngân hàng mang tên SPFS có chức năng tương tự như SWIFT, có thể đảm bảo chuyển giao an toàn các thông tin tài chính giữa các ngân hàng cả trong và ngoài nước. Nga quảng bá hệ thống thanh toán nội địa của riêng mình như một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho SWIFT kể từ khi nhiều ngân hàng của nước này bị ngắt kết nối với mạng tài chính phương Tây.

Trong khi đó, Trung Quốc với sự trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành cường quốc kinh tế số hai thế giới sau Mỹ cùng sự tranh chấp ngày càng gay gắt, thậm chí bùng nổ chiến tranh thương mại với Washington, cũng đã tìm cách xây dựng một hệ thống thanh toán tài chính của riêng mình. Trung Quốc từ năm 2015 đã bắt tay triển khai Hệ thống thanh toán liên ngân hàng qua biên giới (CIPS). Đây là một hệ thống xử lý thanh toán độc lập sử dụng đồng Nhân dân tệ.

Sự ra đời của CIPS là một phần quan trọng trong chiến lược của Trung Quốc nhằm khuyến khích việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu, vốn vẫn còn nhỏ so với quy mô của nền kinh tế Trung Quốc. Đây cũng được coi là một cách mà Trung Quốc đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính do phương Tây chi phối và việc sử dụng đồng USD, đặc biệt là sau những đòn biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran và Nga, những quốc gia đối thủ của Mỹ và phương Tây.

Phá thế độc tôn của SWIFT trong hệ thống thanh toán, tài chính toàn cầu là mong muốn của cả Nga và Trung Quốc khi thiết lập SPFS và CIPS. Thế nhưng, xem ra đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên trên con đường còn rất dài và gập ghềnh này. Cho đến nay, với sức mạnh kinh tế của cường quốc kinh tế số hai thế giới nhưng CIPS còn rất nhỏ bé so với SWIFT dù đã đi vào hoạt động được 7 năm.

Chưa biết Nga và Trung Quốc sẽ thiết lập hệ thống thanh toán để tránh phụ thuộc SWIFT thế nào, song chí ít hai quốc gia này hy vọng cũng giảm dần sự phụ thuộc và đặc biệt giảm thiếu thấp nhất thiệt hại nếu hệ thống thanh toán toàn cầu này được Mỹ và phương Tây sử dụng như một thứ vũ khí nhằm vào họ.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Nga: Cần thắt chặt quan hệ hợp tác, tình đoàn kết Nga - Việt Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Nga: Cần thắt chặt quan hệ hợp tác, tình đoàn kết Nga - Việt
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, chiều 19/9, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã tiếp các nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga thuộc Đảng Cộng sản LB Nga. Đoàn do Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Nga Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga, dẫn đầu.
Chàng trai Chàng trai "xương thủy tinh" phá vỡ kỷ lục Guinness thế giới
Một chàng trai 19 tuổi mắc căn bệnh "xương thủy tinh" đã chinh phục kỷ lục thế giới với thành tích nâng hai chân trên không trung suốt 120 phút.
Dương Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tăng cường giao lưu nhân dân giữa tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) với các địa phương của Việt Nam

Tăng cường giao lưu nhân dân giữa tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) với các địa phương của Việt Nam

Đây là đề xuất của bà Lý Ngạn, Phó Hội trưởng chuyên trách Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) tại buổi làm việc với Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn ngày 15/3 tại Hà Nội.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Đoàn kết, phát triển cộng đồng người Việt tại Macau (Trung Quốc)

Đoàn kết, phát triển cộng đồng người Việt tại Macau (Trung Quốc)

Hiệp hội người Việt Nam tại Macau (Trung Quốc) vừa tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và gặp mặt đầu xuân. Buổi lễ có sự tham gia của 500 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Macau.

Các tin bài khác

Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Người dân trên toàn thế giới đều đang háo hức chào đón năm mới 2024. Ở mỗi nước khác nhau có những cách chào đón năm mới theo các phong tục truyền thống riêng.
Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ngày 29/12, Chính phủ Mexico đã khánh thành Trung tâm phân phối dược phẩm quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới để đưa các sản phẩm y tế hoàn toàn miễn phí đến tay người bệnh trong thời gian tối đa 48 giờ trên toàn lãnh thổ nước này.
Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ Liên Hợp Quốc

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ Liên Hợp Quốc

Ngày 22/12, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 nhất trí thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ của Liên Hợp Quốc (LHQ). Nghị quyết chỉ rõ Tết Nguyên đán có ý nghĩa quan trọng, các cơ quan của LHQ tránh tổ chức hội nghị vào dịp lễ này.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động