Trang chủ Quốc tế Quân sự - vũ khí
07:42 | 27/10/2018 GMT+7

Mỹ sợ nhất là vũ khí Nga từng khuynh đảo chiến trường Syria

aa
Theo ông Cunningham, nguyên nhân thực sự khiến Mỹ lo ngại không phải là việc Nga phát triển tên lửa vi phạm hiệp ước INF.

Rút khỏi INF, Mỹ sẽ tự do triển khai tên lửa

Mỹ sắp rút khỏi một thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng, họ phàn nàn rằng mình là bên duy nhất tuân thủ thỏa thuận và vì thế họ muốn có quyền triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, đã có mặt tại Moscow trong tuần này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Kremlin. Ông Bolton cho biết, Mỹ nhận thấy Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) đã lỗi thời.

Theo vị quan chức Mỹ, hiệp ước INF, ký kết năm 1987, “là hiệp ước song phương được đặt ra trong “một thế giới tên lửa đạn đạo đa cực”, đã lỗi thời trước “một thực tế chiến lược mới”, với sự trỗi dậy của nhiều mối đe dọa tên lửa như Trung Quốc, Iran hay CHDCND Triều Tiên mà hiệp ước này không đề cập đến.

Hiệp ước INF nghiêm cấm các loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500km.

my so nhat la vu khi nga tung khuynh dao chien truong syria

Tổng thống Trump đe dọa rút khỏi INF do Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận.

Trên lý thuyết, bằng cách rút khỏi hiệp ước INF, Mỹ sẽ tự do triển khai các loại tên lửa đạn đạo hạt nhân và phi hạt nhân tầm trung tại lãnh thổ của các quốc gia thành viên NATO ở châu Âu.

Điều đó lặp lại tình cảnh đầu những năm 1980, trước khi Tổng thống Mỹ khi ấy - Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đồng ý ký kết thỏa thuận INF.

Mỹ cũng sẽ được tự do tiến hành các đợt triển khai tương tự như trên tại các căn cứ ở Thái Bình Dương và quốc gia đồng minh (như Hàn Quốc, Nhật Bản) sau khi rút khỏi INF.

Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến nghi ngờ liệu Washington có thể làm điều đó mà không gây ra các vấn đề chính trị lớn đối với đồng minh hay không. Trong tuần này, các nhà lãnh đạo châu Âu đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch rút khỏi INF của Mỹ.

Trong nhiều năm qua, Washington đã không ít lần cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước INF khi phát triển tên lửa hành trình phóng từ trên bộ. Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, đồng thời chỉ ra rằng Mỹ không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để làm cơ sở cho tuyên bố của họ.

Về phần mình, Moscow tuyên bố Mỹ mới là bên vi phạm hiệp ước khi triển khai các hệ thống Aegis trên bờ ở Romania và Ba Lan.

Vì sao giới chức Mỹ luôn nhận thấy "các mối đe dọa"?

Theo Finian Cunningham, một nhà báo tự do với nhiều bài viết được đăng tải trên các hãng tin RT, Sputnik… của Nga, nguyên nhân thực sự khiến Mỹ lo ngại có lẽ là tên lửa hành trình Kalibr mới của Nga, được phóng đi từ các tàu chiến của lực lượng hải quân.

Loại tên lửa này từng được phóng từ biển Caspian, vượt qua quãng đường hơn 1.000km để tấn công các nhóm phiến quân ở Syria. Chúng đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Trong khi đó, các tên lửa phóng từ biển không nằm trong danh sách cấm của INF.

Tàu chiến Chi hạm đội Caspian (Nga) phóng tên lửa hành trình Kalibr tấn công khủng bố ở Syria.

Trong bài viết do hãng tin RT đăng tải, ông Cunningham cho rằng, trong bất cứ trường hợp nào thì các tên lửa “trong khuôn khổ INF” của Nga, Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác, chỉ tạo ra mối đe dọa với Mỹ khi quân đội Mỹ gia tăng triển khai lực lượng tới gần những nước này.

Ước tính, quân đội Mỹ hiện triển khai binh sĩ tới 150 nước trên thế giới. Dấu chân của họ đã bao phủ gần 80% quốc gia trên Trái Đất.

Ông Cunningham nhận định, với việc bành trướng quá mức của quân đội Mỹ như trên, dễ thấy tại sao các quan chức Mỹ lại nhận thấy “các mối đe dọa”. Tình cảnh này giống như một tên trộm đang ở bên ngoài các căn nhà và càm ràm rằng chủ nhân của chúng lắp đặt hệ thống chống trộm “mang tính hăm dọa”.

Ngược lại, theo ông Cunningham, quân đội Nga phần lớn bị giới hạn trong lãnh thổ quốc gia của mình.

Các hình ảnh về cuộc tập trận Vostok-2018. Nguồn: RIA Novosti.

Tháng trước, khi Nga tổ chức cuộc tập trận Vostok-2018 ở Siberia và Viễn Đông, nó được mô tả là đợt cơ động quân sự lớn nhất của Moscow kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nhưng đừng quên rằng, các cuộc tập trận của Nga luôn diễn ra bên trong lãnh thổ của mình.

Trong khi đó, vào tuần này, liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu đã tổ chức cuộc tập trận lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh tại Bắc Đại Tây Dương, Scandinavia và biển Baltic. Hơn 30 quốc gia, với tổng cộng 50.000 binh sĩ và hàng trăm máy bay-tàu chiến tham gia vào cuộc tập trận Trident Juncture.

Nó sẽ kéo dài trong 4 tuần tới và diễn ra tại khu vực chỉ cách lãnh thổ của Nga 500km.

  • my so nhat la vu khi nga tung khuynh dao chien truong syria

    Khoảnh khắc lầm tưởng chết người khiến chiến tranh hạt nhân Trung-Mỹ bùng nổ

Sự mất cân bằng trở nên rõ ràng hơn. Ông Cunningham nhấn mạnh rằng, trong khi Nga chỉ tập trận bên trong lãnh thổ của mình thì Mỹ và đồng minh tiến hành các đợt tấn công giả định ngay tại ngưỡng cửa của Nga.

Bên cạnh đó, theo nhà báo này, lý do duy nhất khiến Mỹ cảm thấy “bị đe dọa” là bởi các lực lượng Mỹ đang được triển khai tại những vùng lân cận với Nga, Trung Quốc hoặc Triều Tiên như Biển Đông hay tại Hàn Quốc, Nhật Bản.

Khoảng cách giữa Bắc Kinh và bang San Francisco ở bờ tây duyên hải nước Mỹ là gần 10.000km. Alaska, tiểu bang gần với Trung Quốc nhất, cũng cách Bắc Kinh tới 6.000km.

Những khoảng cách này thậm chí còn vượt quá tầm bắn 5.500km bị cấm trong INF. Ở đây muốn nói rằng, các loại tên lửa nằm trong khuôn khổ INF của Nga và Triều Tiên không đe dọa lục địa Mỹ.

Loại tên lửa tiếp theo cần bàn tới là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Chúng được đề cập trong Hiệp ước New START. Các quan chức Mỹ, trong đó có cố vấn John Bolton, đang tỏ ra lãnh đạm khi đề cập tới việc tiếp tục kéo dài hiệp ước START sau khi nó hết hạn vào năm 2021.

Nhiều nhà quan sát, trong đó có giới chuyên gia Mỹ, lo ngại rằng sau khi Mỹ rút khỏi INF, hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng còn lại cũng có nguy cơ bị hủy bỏ.

Điều đó có thể phát động một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu, làm gia tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo ông Cunningham, Mỹ đang phá bỏ INF như cái cách mà họ đã làm với Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) năm 2002 mà không đưa ra được cơ sở nào hợp lý.

Quân đội Mỹ chỉ ‘bị đe dọa’ khi các lực lượng của họ cứ lởn vởn trước mặt đối thủ ở những ngóc ngách xa xôi trên hành tinh này. ‘Các tên lửa tầm trung và tầm ngắn sẽ không phải là ‘mối đe dọa’ nếu Mỹ giữ yên binh lính và các cỗ máy chiến tranh bên trong biên giới của họ” - ông Cunningham kết luận.

QS
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hai nguồn tin giấu tên hôm 22/1 cho biết, hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào cơ sở dầu mỏ gần căn cứ không quân Al Dhafra hôm 17/1.
Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nguồn tin làm việc trong ngành quốc phòng Nga cho biết, các kỹ sư nước này đã bắt đầu chế tạo tàu không người lái chở ngư lôi.
Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Tu-160M nâng cấp mới đây đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rất thành công, dự kiến sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Lực lượng vũ trang Nga.
Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Tàu sân bay USS Kitty Hawk là một trong những siêu hạm của Hải quân Mỹ với lượng giãn nước lên tới 82.000 tấn, đồng thời, đây cũng là tàu sân bay phi hạt nhân lớn nhất thế giới.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động