Trang chủ Kinh tế
07:25 | 23/04/2023 GMT+7

MSVN: Thị trường đang ở thời điểm 10 năm mới có một lần

aa
MSVN đánh giá nửa đầu năm 2023 là thời điểm 10 năm mới có một lần để các nhà đầu tư dài hạn giải ngân và mua cổ phiếu các công ty tốt.
Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ? Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ?
Thị trường gia tăng sự cảnh giác trước phiên đáo hạn phái sinh tháng 4 Thị trường gia tăng sự cảnh giác trước phiên đáo hạn phái sinh tháng 4
MSVN: Thị trường đang ở thời điểm 10 năm mới có một lần

MSVN nhận định VN-Index giao dịch trong biên độ hẹp 1.040-1.070 ở 2-3 tuần tới

Trong báo cáo mới công bố, Kimeng Investment Bank (MSVN) đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam nếu suy thoái theo chu kỳ, VN-Index có thể phục hồi rõ ràng từ cuối quý 2/2023.

MSVN hạ dự báo GDP của Việt Nam năm 2023 xuống còn 5,5%. Lạm phát vốn không phải là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến suy thoái theo chu kỳ vừa phải đối với nền kinh tế Việt Nam từ nửa cuối năm 2022, sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách trong năm 2023.

Áp lực cho CPI năm 2023 bao gồm: (i) không còn hưởng lợi từ mức so sánh thấp của giá thịt lợn; (ii) giá điện tiêu dùng có thể tăng; (iii) đồng VND trượt giá. Tuy nhiên, MSVN kỳ vọng lạm phát chung sẽ được kiểm soát trong năm 2023 ở mức 4,3% (không thay đổi), vẫn phù hợp với ngưỡng mục tiêu của chính phủ là 4,5%. Mục tiêu được đặt ra cho năm 2023 cao hơn so với mục tiêu 4% được đặt ra trong 5 năm trước đó, cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã tăng mức chấp nhận rủi ro hơn đối với lạm phát và do đó sẵn sàng chuyển sang chính sách ôn hòa để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Dữ liệu GDP quý 1 chỉ đạt 3,32%, là mức tăng trưởng thấp nhất trong 12 năm qua. Trước bức tranh ảm đạm của nền kinh tế, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có 2 lần hạ lãi suất điều hành, đưa lãi suất tái chiết khấu giảm 150 điểm về 5,5% và hạ trần lãi suất huy động tiền gửi dưới 6 tháng về mức 5,5%. Đây được xem là tín hiệu cho thấy Chính phủ thay đổi trạng thái chính sách theo hướng nới lỏng để kích thích kinh tế.

Với (i) kỳ vọng rằng việc gia tăng lãi suất của Fed sẽ kết thúc vào giữa năm 2023, (ii) giảm bớt áp lực tỷ giá và (iii) CPI quý 1/2023 có thể kiểm soát được (+1,92% so với mục tiêu cả năm là 4,5%), MSVN kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong 12 tháng tới.

MSVN cũng kỳ vọng áp lực tỷ giá sẽ giảm bớt trong nửa đầu năm 2023 trước khi thoái lui hoàn toàn trong nửa cuối năm. Đồng USD mạnh lên với kỳ vọng FED tăng lãi suất chủ yếu giải thích áp lực tỷ giá vào năm 2022 trong khi các chỉ số cơ bản của nền kinh tế Việt Nam (ví dụ: lạm phát thấp) lẽ ra phải có tác động đảo ngược, như giá trị của VND mạnh hơn xét theo sức mua. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất của FED vẫn còn chưa kết thúc, nhưng chỉ số CPI của Mỹ tương đối ổn định trong hầu hết các công bố gần đây giúp giảm bớt lo ngại về việc FED tăng lãi suất mạnh hơn nữa vào năm 2023. Việc đồng USD giảm hiện tại (và trong dài hạn) sẽ giúp NHNN có nhiều dư địa hơn để điều hành các chính sách hướng tới tăng trưởng nhiều hơn.

Báo cáo đề cập, Chính phủ đột ngột kiểm soát thị trường trái phiếu, bao gồm cả Nghị định 65 ban hành năm ngoái, đã để lại tình trạng khủng hoảng thanh khoản cho thị trường bất động sản trong bối cảnh nhu cầu yếu. Việc tái cấp vốn cho 8,4 tỷ USD/7,7 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào năm 2023/2024 sẽ là một thách thức to lớn đối với thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, những diễn biến chính sách gần đây, trong đó có Nghị định 08 ban hành tháng 3/2023 đang cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc tháo gỡ những điểm nghẽn này. Điều này làm giảm áp lực thanh toán cho các nhà phát triển vì nó cho phép (i) thanh toán trái phiếu bằng tài sản và (ii) tái cấu trúc một phần trái phiếu và trì hoãn việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trái phiếu chặt chẽ hơn. MSVN cũng nhận thấy các sáng kiến từ Chính phủ nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý cho các dự án bất động sản cụ thể.

Dự báo tăng trưởng EPS toàn thị trường sẽ giảm xuống 7%

MSVN ước tính sơ bộ mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm của công ty phi ngân hàng sẽ giảm xuống còn 3% trong năm 2023 (so với dự báo trước đó là 19%), trong khi các ngân hàng vẫn có thể tạo ra mức tăng trưởng lợi nhuận 12% theo năm (so với dự báo trước đó là tăng trưởng 15%). MSVN cho rằng dự báo tăng trưởng EPS năm 2023 cho toàn thị trường sẽ giảm xuống 7%. Như vậy, VN-Index đang giao dịch ở mức 10,1 lần P/E 2023.

Trong ngắn hạn, MSVN cho rằng nỗi sợ hãi về suy thoái toàn cầu và thay đổi chính trị sẽ hình thành tâm lý ngại rủi ro, phần nào có thể làm giảm sự tích cực từ việc Chính phủ chuyển sang chính sách nới lỏng. Điều này có thể khiến VN-Index giao dịch trong biên độ hẹp 1.040-1.070 ở 2-3 tuần tới.

Theo quan điểm của MSVN, thị trường Việt Nam đã chuyển từ suy thoái do sự kiện (tức là việc Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt vào tháng 4/2022) sang suy thoái theo chu kỳ (do lãi suất tăng từ tháng 9/2022). Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng xảy ra suy thoái cơ cấu, nhưng MSVN thấy Chính phủ sẵn sàng giảm thiểu tác động của việc hạ cánh cứng thị trường trái phiếu. Trong trường hợp suy thoái theo chu kỳ, công ty dự đoán thị trường sẽ chạm đáy ở mức khoảng 870 điểm và bắt đầu phục hồi rõ ràng hơn từ cuối quý 2/2023.

Kết quả kinh doanh quý 1/2023 sắp tới và ĐHCĐ thường niên 2023 diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5 sẽ cho thấy nhiều tác động hơn của suy thoái kinh tế đối với lợi nhuận của công ty và định hình triển vọng năm 2023 rõ ràng hơn. MSVN đánh giá nửa đầu năm 2023 là thời điểm 10 năm mới có một lần để các nhà đầu tư dài hạn giải ngân và mua các công ty tốt.

MSVN duy trì ưu tiên đối với Tài chính (VCB, TCB, MBB, STB, HDB, VND/HCM), Tiêu dùng (MWG, PNJ, VEA, KDC), O&G (GAS, PVS, PLX), CNTT (FPT), Công nghiệp (HPG, DGC), Hậu cần (GMD và ACV) và một số công ty bất động sản (VHM, NLG, KDH, BCM).

Tâm điểm chứng khoán: Thị trường đang Tâm điểm chứng khoán: Thị trường đang "kể" những câu chuyện tích cực hơn
3 điểm tích cực với thị trường vốn, VN-Index có thể lên tới vùng 1.150 điểm 3 điểm tích cực với thị trường vốn, VN-Index có thể lên tới vùng 1.150 điểm
Huyền Châm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Một công ty chứng khoán nâng dự báo chỉ số VN-Index năm 2024 lên mức 1.360 điểm

Một công ty chứng khoán nâng dự báo chỉ số VN-Index năm 2024 lên mức 1.360 điểm

Từng đưa ra dự báo VN-Index năm 2024 ở mức 1.330 điểm, KBSV vừa nâng dự báo chỉ số lên mức 1.360 điểm với 4 động lực tăng trưởng của thị trường, có thể kể đến như sự phục hồi của nền kinh tế, triển vọng nâng hạng thị trường...
Thị trường chứng khoán hạ nhiệt, xu hướng đã đáng lo ngại?

Thị trường chứng khoán hạ nhiệt, xu hướng đã đáng lo ngại?

Các chuyên gia đã đưa ra nhận định về xu hướng thị trường sau khi VN-Index ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2023.
KBC trở lại nhóm vốn hóa tỷ USD sau 6 tháng vắng mặt

KBC trở lại nhóm vốn hóa tỷ USD sau 6 tháng vắng mặt

Lượng cổ phiếu có quy mô vốn hóa trên 1 tỷ USD của HOSE giữ nguyên so với với tháng 02/2024 và chỉ có duy nhất 1 sự thay đổi trong danh sách.

Các tin bài khác

Quý I/2024, PGBank báo lợi nhuận 116 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ

Quý I/2024, PGBank báo lợi nhuận 116 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ

Tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) của ngân hàng hiện ở mức khá cao, tới 58%, so với mức 47,7% cùng kỳ năm trước.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẵn sàng can thiệp tỷ giá nếu diễn biến bất lợi, kể cả trong hôm nay

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẵn sàng can thiệp tỷ giá nếu diễn biến bất lợi, kể cả trong hôm nay

Đây được đánh giá là biện pháp mạnh mẽ của Nhà điều hành để giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế.
Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.
Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 16/4 đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần Sacom Tuyền Lâm.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động