Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
20:50 | 08/09/2022 GMT+7

Mỗi người mẹ là một cô giáo dạy tiếng Việt

aa
Nhân ngày Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (8/9), cùng lắng nghe những chia sẻ và ước nguyện của kiều bào Trung Quốc về việc giữ gìn tiếng Việt nơi xa xứ.
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt cho nước bạn Lào Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt cho nước bạn Lào
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên người Lào dạy tiếng Việt là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần tích cực vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Trong giai đoạn 2022 - 2030, Việt Nam tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đào tạo tiếng Việt cho các trường đại học và trường phổ thông tại Lào.
Bồi đắp tình yêu tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài Bồi đắp tình yêu tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Từ việc hiểu và sử dụng được tiếng Việt, dù ở xa quê hương, các thế hệ người Việt ở nước ngoài được nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước.

Chị Nguyễn Huyền Trang (Thượng Hải, Trung Quốc): Sự kiện có ý nghĩa cộng đồng

Là một người con xa quê hương, xa đất nước, tình yêu và nỗi nhớ quê hương luôn ăn sâu trong máu thịt chúng tôi. Tình yêu ấy luôn âm ỉ cháy trong tim, có khi da diết, có khi sục sôi, có khi lại thổn thức. Có lẽ đấy là cảm xúc chung của tất cả những người con xa xứ như chúng tôi, và phải ở trong hoàn cảnh ấy mới thấm thía nỗi nhớ quê da diết đến nhường nào… Con gái tôi năm nay gần hai tuổi. Từ sau khi sinh, tôi và bà ngoại bé luôn chú ý giao lưu bằng tiếng Việt, tôi gắng gìn giữ văn hoá Việt và luôn hướng về cội nguồn.

Nhân dịp Lễ tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tôi bày tỏ lòng biết ơn về những con người luôn gắng giữ gìn bản sắc văn hoá tiếng Việt. Sự kiện này thật ý nghĩa với cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Chị Lê Thị Kim Cương (Thiểm Tây, Trung Quốc): Ngày tôn vinh tiếng Việt tiếp cho tôi động lực dạy tiếng Việt cho con

Ngôn ngữ là văn hóa và văn hóa chính là thứ tạo ra sự khác biệt. Là một người Việt xa xứ, thiết nghĩ mọi người cũng như tôi, cũng từng trải qua cảm giác “đau đầu” về việc làm thế nào để giữ gìn và truyền dạy Tiếng Việt cho thế hệ sau. Chuyện dạy tiếng Việt càng khó khăn hơn trong những gia đình chỉ có một bên là người Việt khi mà bố mẹ rất dễ nảy sinh tâm lý thỏa hiệp với những kháng cự ngôn ngữ của trẻ. Tôi từng nghĩ mình là một kẻ thất bại trong việc truyền dạy Tiếng Việt, nhưng may thay, sự ra đời của ngày “Tôn vinh Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài” càng tiếp thêm nhiều động lực cho tôi, để tôi biết mình không hề cô độc trên con đường gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống mà tôi luôn rất tự hào.

Mỗi người mẹ là một cô giáo dạy tiếng Việt
Cháu Hầu Mộc Dương sống tại Bắc Kinh, năm nay 4 tuổi, cháu biết hát tiếng Việt, phát âm chuẩn, thậm chí có thể dịch tiếng Trung sang tiếng Việt.

Chị Vũ Thị Lan (Sơn Đông, Trung Quốc): Mong có nhiều câu lạc bộ tuyên truyền tiếng Việt

Tiếng Việt được coi là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam chúng ta, là cầu nối là phương tiện thể hiện giá trị văn hoá dân tộc Việt. Tôi cho rằng, mọi người dân Việt ta, dù ở bất cứ nơi nào, cũng đều nên biết gìn giữ, quý trọng và nên có những phương án hành động thiết thực, làm cho tiếng Việt ngày càng được phổ biến, và trở thành ngôn ngữ giao lưu chính nhất là với cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung và cũng như cộng đồng người Việt Nam ở Trung Quốc chúng tôi nói riêng.

Tôi cũng là một trong số trong những người dân Việt đang sinh sống tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, con gái tôi hơn mười tuổi, trước đó mỗi năm về nước cùng gia đình bên ngoại giao lưu bằng tiếng Việt rất tốt, nhưng sau khi về lại bên này đi học, ở trường và các bạn cùng những người xung quanh đều nói tiếng Trung, nên tiếng Việt dần bị lãng quên.

Sau những sự kiện chia sẻ kêu gọi giữ gìn văn hoá tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào Trung Quốc thời gian vừa qua, tôi cũng thấy rõ được áp lực và trách nhiệm của người mẹ Việt Nam dạy con tiếng Việt ở nước ngoài.

Chúng tôi tích cực truyền đạt dạy tiếng Việt cho thế hệ con cái mình để sau này, chúng sẽ không bỡ ngỡ khi tiếp xúc và giao lưu với người Việt. Hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động câu lạc bộ tuyên truyền tiếng Việt và văn hoá Việt Nam trong công đồng người Việt tại Trung Quốc.

Mỗi người mẹ là một cô giáo dạy tiếng Việt
Bé Chu Hưng Thịnh, 8 tuổi, ở Thành Đô, Trung Quốc đang tập viết tiếng Việt.

Tiến sĩ Trà My, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc (Sơn Đông, Trung Quốc): Mỗi người hãy là giáo viên dạy tiếng Việt cho con mình!

Tôi cho rằng, kiều bào ta ở nước ngoài, chính mỗi người mẹ sẽ là 1 cô giáo dạy tiếng Việt. Con tôi năm nay 4 tuổi, từ khi sinh ra, tôi đã ý thức được rằng, con mình mang dòng máu Việt thì phải nói được tiếng Việt! Vì vậy, từ những câu hát “ầu ơ ví dầu cầu ván đong đưa…” đến những câu chuyện kể trước khi đi ngủ, hay những câu nói giao tiếp hàng ngày, tôi đều sử dụng tiếng Việt. Và tôi tranh thủ mọi cơ hội để đưa con về Việt Nam cho có hoàn cảnh giao lưu ngôn ngữ.

Mỗi người mẹ là một cô giáo dạy tiếng Việt
Chị Trà My dạy con học tiếng Việt.

Tôi không bao giờ phản hồi bằng tiếng Trung với bé. Khi bé nói tiếng Trung thì tôi sẽ trả lời “Con nói gì, mẹ không hiểu, tiếng Việt là gì vậy con?” thì bé sẽ rất ngượng nghịu tìm những từ thay thế yêu cầu muốn nói. Khi ấy tôi chỉ bổ sung, sửa sai, hỗ trợ thôi. Khi lên mẫu giáo, bé nhà tôi nói với cô giáo rằng: “mẹ con là người Việt Nam, mẹ không biết nói tiếng Trung, nên con phải dùng tiếng Việt Nam để nói chuyện với mẹ!”.

Chúng tôi định cư ở phía Bắc Trung Quốc, về vĩ độ vị trí địa lý là ngang Hàn Quốc, nơi đây rất ít người Việt, chúng tôi khát khao được nói tiếng Việt mỗi ngày, mỗi bài hát Vọng cổ hay Đờn ca tài tử … đều thể làm chúng tôi bật khóc vì nhớ nhà!

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài có chia sẻ cho chúng tôi rất nhiều file tài liệu giáo trình dành cho học sinh hay giáo viên. Giữ gìn tiếng Việt, chính là giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ta bới xứ người, là nghĩa vụ và trách nhiệm cao cả với mỗi người con Việt. Vì vậy, những người làm mẹ chúng ta, hãy là những giáo viên dạy tiếng Việt cho con em mình…

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022
Sáng 15/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ Khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022.
Nâng cao hiệu quả dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài Nâng cao hiệu quả dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài
Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh, tác giả bộ sách “Chào Tiếng Việt” cho rằng, điều quan trọng nhất khi dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài là cần khơi gợi sự hứng thú, tò mò và nhu cầu giao tiếp bằng tiếng Việt của các em thông qua các hoạt động tương tác như trò chơi, lễ hội…

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động