Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
07:30 | 29/10/2022 GMT+7

Mở lối đi mới cho nghệ thuật dân gian

aa
Tranh dân gian vốn gắn bó với cuộc sống của người dân Việt Nam. Nhưng cuộc sống có nhiều đổi thay, nhu cầu trang trí không gian sống cũng khác trước, khiến nhiều dòng tranh dân gian đứng trước nguy cơ mai một. Với mong muốn chấn hưng nghệ thuật dân gian, nhóm họa sĩ Latoa Indochine đã “tái tạo” các mẫu tranh dân gian trên cơ sở kết hợp kỹ thuật tranh sơn mài với tranh sơn khắc. Sáng tạo này tôn vinh nét đẹp của tranh dân gian, giúp chúng trở nên sang trọng và phù hợp nhu cầu cuộc sống hơn.
Chương trình nghệ thuật đường phố đậm nét văn hóa dân gian lần đầu tổ chức ở Thái Nguyên Chương trình nghệ thuật đường phố đậm nét văn hóa dân gian lần đầu tổ chức ở Thái Nguyên
Nhật Bản viện trợ thiết bị âm nhạc cho Trường Cao Đẳng Văn hoá Nghệ thuật Cần Thơ Nhật Bản viện trợ thiết bị âm nhạc cho Trường Cao Đẳng Văn hoá Nghệ thuật Cần Thơ
Mở lối đi mới cho nghệ thuật dân gian

Trong xưởng làm việc ở ngoài bãi sông Hồng (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giữa bốn bề cây cỏ, họa sĩ Lương Minh Hòa cùng các đồng nghiệp trong nhóm Latoa Indochine đang từng bước hoàn thiện bức tranh “Ngũ hổ”. Đây là bức tranh thờ nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống, dùng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Năm “ông ba mươi” với năm mầu: Trắng, đen, xanh, đỏ, vàng tương ứng với ngũ hành (kim, thủy, mộc, hỏa, thổ). Trong đó, hành thổ đóng vai trò “trung tâm”, với hổ vàng uy mãnh ở chính giữa. Trong tranh Hàng Trống, những sắc mầu của tranh Ngũ hổ hết sức rực rỡ.

Tuy vậy, họa sĩ Lương Minh Hòa cùng đồng nghiệp đã sử dụng một phương pháp nghệ thuật “vừa mới, vừa cũ”, đó là sơn mài khắc. Thay cho cái rực rỡ của tranh Hàng Trống nguyên bản, khi “đi” vào sơn mài, các gam mầu trở nên trầm hơn. Đặc điểm của sơn mài là “sơn” và “mài”. Sau mỗi lần sơn, các nghệ sĩ lại mài đi, đến khi đạt hiệu ứng mầu sắc, ánh sáng cần thiết thì mới dừng lại. Kết quả không chỉ có những chỗ cần phối mầu, ngay cả khi trang trí một mầu thì là việc được mài đi tạo ra độ “loang”, tạo ra các sắc độ khác nhau. Ở bức Ngũ hổ, “ông hổ” trung tâm được dát vàng, những đám mây được dát bạc rực rỡ, còn các lớp mầu, các họa tiết trang trí sâu thẳm trở nên huyền bí.

“Nhưng đó chưa phải mấu chốt của tranh sơn mài khắc. Đặc điểm nổi bật của tranh dân gian là các nghệ nhân phải trải qua công đoạn in nét từ ván khắc, tạo ra những nét đen. Nếu chỉ là tranh sơn mài, thì chúng ta không thể truyền tải hết cái độc đáo của yếu tố in - khắc trong tranh dân gian”, họa sĩ Lương Minh Hòa giải thích. Vẫn ở bức “Ngũ hổ”, cái hồn tranh dân gian là những “nét in” trong tranh gốc được chuyển tải gần như vẹn nguyên bằng sự kết hợp với kỹ thuật khắc trên chính bức tranh. Cái khác là tranh dân gian nét in nằm trên mặt phẳng thì với tranh sơn mài khắc, đó là những nét khắc nổi, khiến bố cục tranh giữ vững sự chặt chẽ.

"Đặc điểm nổi bật của tranh dân gian là các nghệ nhân phải trải qua công đoạn in nét từ ván khắc, tạo ra những nét đen. Nếu chỉ là tranh sơn mài, thì chúng ta không thể truyền tải hết cái độc đáo của yếu tố in - khắc trong tranh dân gian".

Họa sĩ Lương Minh Hòa

Bằng phương pháp này, nhóm Latoa Indochine đã sáng tác được khoảng 150 mẫu tranh dân gian của ba dòng tranh lớn nhất miền bắc, gồm: Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội) và Đông Hồ của Bắc Ninh. Gọi là sáng tác, bởi nó không đơn thuần là sự chuyển thể chất liệu. Trong quá trình sáng tạo, nghệ sĩ có những thay đổi về mầu sắc, về tạo hình để tạo những hiệu ứng mỹ thuật hay xa hơn, là lấy cảm hứng từ các mẫu tranh kinh điển để tạo ra những tác phẩm mới.

Tranh dân gian vốn gắn bó đời sống tinh thần người Việt từ xa xưa, nhất là tục treo tranh Tết những dịp năm mới. Tuy nhiên, bối cảnh xã hội đã có nhiều thay đổi, việc xây dựng, trang trí nhà cửa cũng khác xưa rất nhiều. Hầu hết các dòng tranh dân gian đều gặp khó khăn. Ngay cả với trung tâm sản xuất tranh lớn nhất miền bắc một thời là làng Đông Hồ, giờ chỉ còn vài hộ gia đình làm tranh. Mỗi bức tranh xưa, không chỉ độc đáo về tạo hình, phối mầu, mà luôn mang những ý nghĩa sâu xa.

Thí dụ như bức “Bé trai ôm gà” của dòng tranh Đông Hồ, thực ra, tên gốc của nó là bức “Vinh hoa”. Con gà trống trong quan niệm người xưa mang năm đức tính: Văn, võ, dũng, nhân, tín. Treo bức tranh là thay lời chúc cho gia đình có những bé trai có đủ năm đức tính ấy. Hay như trong bức “Cá chép trông trăng”, cá chép xưa được coi là đại diện cho ý chí của con người, gắn với sự tích “cá chép vượt vũ môn”, mang ẩn ý của gia chủ khi sử dụng. Khi các dòng tranh mai một, những cái hay, cái đẹp trong tranh dân gian, vì thế, ngày càng ít được biết đến. Nhiều người nhận ra điều đó và cũng không ít người tìm đường “chấn hưng” những dòng tranh.

Chủ tịch Latoa Indochine Phạm Ngọc Long chia sẻ: “Người ta bảo, đi đến tận cùng của hiện đại, ta sẽ gặp truyền thống. Sau một chặng đường gắn bó với mỹ thuật, tôi và các anh em nhận ra vốn quý của tranh dân gian. Mấy anh em quyết định tập hợp lại trong nhóm Latoa. Latoa là viết tắt của “lan tỏa”. Chúng tôi nghĩ mình phải tìm hướng lan tỏa các giá trị ấy. Trong nghệ thuật, trong trang trí đương đại, có một kỹ thuật-nghệ thuật được ưa chuộng và làm sang trọng các không gian, đó sơn mài. Vì thế, chúng tôi quyết định thử nghiệm “tái tạo” tranh dân gian trên sơn mài”.

Latoa Indochine ra đời chưa lâu, nhưng các thành viên đã có hàng chục năm gắn bó, nghiên cứu tranh sơn mài, tranh dân gian. Các họa sĩ của nhóm đã thử nghiệm làm hàng chục mẫu tranh dân gian trên chất liệu sơn mài. Nhưng họ vẫn thấy có gì đó chưa đạt, không đúng “chất” tranh dân gian. Đó chính là việc thiếu những “nét in”. Các họa sĩ lại thử nghiệm kỹ thuật sơn khắc - một kỹ thuật ra đời muộn hơn sơn mài khoảng mười năm, bằng cách khắc tranh, giữ nét đen và tô mầu cho phần còn lại.

Kết quả là các sản phẩm trông quá nhiều tính mỹ nghệ, các mảng mầu lại quá đơn điệu. Nhưng khi đặt hai thứ “thất bại” cạnh nhau, thì giải pháp đã ra đời. Đó chính là sự kết hợp giữa sơn mài và sơn mài khắc. Kỹ thuật nọ bổ trợ cho kỹ thuật kia để vừa giữ “chất”, vừa nâng tầm cho tranh dân gian.

Sau khi đã gia công vóc (cốt gỗ để làm sản phẩm sơn mài, sơn khắc), các nghệ sĩ sẽ khắc tranh trên vóc. Mẫu tranh được dán lên vóc, họa sĩ sẽ khoét đi những phần vốn để in hay tô mầu, chỉ để lại phần nét đen, tương tự như khi người ta khắc ván in tranh. Tuy nhiên, thay vì “hạ nền” toàn bộ như khắc ván in tranh, các họa sĩ chỉ “hạ nền” phần nhân vật, họa tiết và một đường viền mảnh quanh nhân vật họa tiết. Tiếp đó, mới tạo mầu cho tranh, hoặc thếp vàng, thếp bạc, gắn xà cừ, vỏ trứng... nếu cần. Mỗi lớp mầu lại phải mài một lần.

Dầu bóng được dùng trong pha mầu để vẽ nên độ bóng chìm trong cốt mầu tạo thành độ sâu thẳm của tranh. Kết quả của quá trình ấy là những tác phẩm có sự kết hợp ba yếu tố: Tranh dân gian, sơn mài và sơn khắc. Họa sĩ Lương Minh Hòa cho biết: “Càng làm thì càng sinh ra nhiều phức tạp. Nếu tỉ mỉ, chi tiết quá, thì lại giống một sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà thiếu tính nghệ thuật. Nhưng nếu để tâm hồn bay bổng tự do quá, thì sẽ mất đi yếu tố của tranh dân gian. Mỗi tác phẩm là cả một quá trình mà chúng tôi phải “đi thăng bằng” để bảo đảm được yếu tố truyền thống và sáng tạo”.

Mới đây, nhóm Latoa Indochine đã giới thiệu 120 bức tranh sơn mài khắc của mình trong triển lãm “Con đường” tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ngoài những tác phẩm từ tranh dân gian, còn một số tác phẩm độc đáo khác như: Chân dung Nguyễn Trãi, phóng tác bức “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ” (bức tranh cổ vẽ Phật hoàng Trần Nhân Tông xuống núi)... Triển lãm được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về sự kế thừa và sáng tạo.

Chuyên gia về tranh dân gian, người bao năm qua đau đáu về khó khăn, sự mai một của các dòng tranh, Phó Giáo sư Phan Ngọc Khuê nhận định: “Các bức tranh sơn mài khắc với đề tài tranh dân gian đã giữ nguyên nét, hồn cốt của tranh dân gian nhưng tạo được cho tranh những sắc thái mới bằng các kỹ thuật chạm khắc dát vàng, dát bạc... Những bức tranh sơn mài dát vàng, dát bạc tạo được các mảng mầu đối lập và bắt sáng làm cho các bức tranh dân gian mang một hình ảnh mới sang trọng và giá trị hơn. Đây thật sự là một dự án bảo tồn và phát huy tranh dân gian có ý nghĩa”.

Các bức tranh sơn mài khắc với đề tài tranh dân gian đã giữ nguyên nét, hồn cốt của tranh dân gian nhưng tạo được cho tranh những sắc thái mới bằng các kỹ thuật chạm khắc dát vàng, dát bạc

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật dân gian, nhóm Latoa Indochine không làm ra những bản tranh đơn nhất. Mỗi bức sơn mài khắc sẽ có thiết kế cơ bản, từ đó có thể được “nhân bản” với số lượng lớn. Song, mỗi sản phẩm cụ thể vẫn có sự khác biệt rất lớn, đó là cách phối mầu, cách sử dụng chất liệu khác nhau, các nghệ sĩ sẽ chủ động tạo ra những hiệu ứng mầu sắc khác nhau trong quá trình mài sản phẩm.

Điều đó giúp các tác phẩm vẫn có chất “độc bản”, trên nền thiết kế chung “Giải pháp này giúp mọi người có thể tiếp cận tranh với giá cả hợp lý hơn, và cũng giúp chúng tôi thực hiện mong muốn lan tỏa của mình. Từ sản phẩm, phương pháp làm việc của mình, chúng tôi hy vọng còn tạo ra cảm hứng thúc đẩy các nghệ sĩ, nghệ nhân khác có những sáng tạo mới trong chấn hưng nghệ thuật truyền thống”, Chủ tịch Latoa Indochine Phạm Ngọc Long cho biết thêm.

“Trường Sơn Xanh”, mở lối cho phụ nữ Pa Kô làm du lịch “Trường Sơn Xanh”, mở lối cho phụ nữ Pa Kô làm du lịch
Từ dự án Trường Sơn Xanh tập huấn làm du lịch, những người phụ nữ Pa kô dần biến ngôi làng thân yêu của mình trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.
Sunshine Group khởi động chuỗi hoạt động nghệ thuật hàng tuần đặc sắc dành cho người dùng cuối Sunshine Group khởi động chuỗi hoạt động nghệ thuật hàng tuần đặc sắc dành cho người dùng cuối
Với mong muốn chăm sóc đời sống tinh thần, gắn kết cộng đồng qua những hoạt động văn hóa, văn nghệ, vào mỗi dịp cuối tuần, Sunshine Group tổ chức luân phiên tại các dự án kiến tạo nên “chuẩn sống mới” cho người dùng cuối.
Theo Giang Nam/ Báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng bá các giá trị nghệ thuật của di sản tranh dân gian Hàng Trống

Quảng bá các giá trị nghệ thuật của di sản tranh dân gian Hàng Trống

Chiều 6/7, triển lãm “Đối thoại với dòng tranh dân gian Hàng Trống” đã diễn ra tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) góp phần quảng bá nét đẹp của dòng tranh Hàng Trống độc đáo đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, nhất là thế hệ trẻ và du khách quốc tế.
Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh dân gian Đông Hồ là những tác phẩm đồ họa, nội dung của tranh khá phong phú, gồm tranh tôn giáo, tín ngưỡng, tranh trấn trạch, tranh lịch sử, tranh giáo dục, tranh sinh hoạt, tranh châm biếm, tranh chúc tụng… Hình tượng trong tranh rất dễ hiểu đối với đại đa số tầng lớp nhân dân.

Các tin bài khác

Hơn 3.000 thanh niên tìm hiểu văn hóa các quốc gia trên thế giới tại Hà Nội

Hơn 3.000 thanh niên tìm hiểu văn hóa các quốc gia trên thế giới tại Hà Nội

Ngày 9/11, tại Trường Đại học Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024 với chủ đề “Vì một thế giới hoà bình”.
Ra mắt sách “Hàm Nghi: Hoàng đế lưu vong - Nghệ sĩ ở Alger” tại Việt Nam

Ra mắt sách “Hàm Nghi: Hoàng đế lưu vong - Nghệ sĩ ở Alger” tại Việt Nam

Ngày 5/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Tọa đàm ra mắt sách “Hàm Nghi: Hoàng đế lưu vong - Nghệ sĩ ở Alger” với sự tham gia của tác giả, diễn giả TS. Amandine Dabat, Nhà nghiên cứu Lịch sử Nghệ thuật, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi.
11 bộ phim nổi tiếng của Nhật Bản được trình chiếu tại 4 thành phố lớn ở Việt Nam

11 bộ phim nổi tiếng của Nhật Bản được trình chiếu tại 4 thành phố lớn ở Việt Nam

Từ ngày 01/11-28/12, Liên hoan phim Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra tại 4 thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.
Sẽ xuất bản tác phẩm Papelucho của Chile tại Việt Nam

Sẽ xuất bản tác phẩm Papelucho của Chile tại Việt Nam

Đại sứ quán Chile tại Việt Nam và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) vừa có buổi trao đổi và kí Thoả thuận hợp tác về văn hoá và dịch thuật.

Đọc nhiều

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Ukraine sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Ukraine sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân, cộng đồng người Việt Nam đang ở Ukraine cần sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn.
Các Liên hiệp hữu nghị Cụm 5: Vận động gần 300 tỷ đồng viện trợ trong năm 2024

Các Liên hiệp hữu nghị Cụm 5: Vận động gần 300 tỷ đồng viện trợ trong năm 2024

Ngày 20/11, tại Cà Mau, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành (Cụm 5) gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Việt Nam – Lào: Chung tay bảo vệ rừng, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên ở tuyến biên giới

Việt Nam – Lào: Chung tay bảo vệ rừng, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên ở tuyến biên giới

Phòng, chống cháy rừng, làm đường băng cản lửa trước khi đốt nương, hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tham gia bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền an ninh biên giới và đường biên, mốc giới của mỗi nước... Đó là những hoạt động chung tay bảo vệ rừng, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên ở tuyến biên giới Việt - Lào.
Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cần Thơ

Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cần Thơ

Chiều 19/11, TP Cần Thơ tổ chức họp báo công bố Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP Cần Thơ năm 2024.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong việc ban hành nội luật và các quy định liên quan đến biển phù hợp với UNCLOS 1982; đồng thời, Việt Nam cũng đề nghị các quốc gia khác tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và các quyền của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.
Vùng 2 Hải quân phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Vùng 2 Hải quân phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Ngày 21/11, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trung tâm 286/BTL 86 tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024.
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (20/11): Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu

Thời tiết hôm nay (20/11): Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời tiết hôm nay (20/11), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu, vùng núi có nơi dưới 17 độ. Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to. Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/11): Hà Nội có mưa, trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay (19/11): Hà Nội có mưa, trời chuyển rét

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo ngày 19/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Thời tiết hôm nay (18/11): Bắc Bộ chuyển lạnh, Trung Bộ mưa rào

Thời tiết hôm nay (18/11): Bắc Bộ chuyển lạnh, Trung Bộ mưa rào

Ngày 18/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa, mưa rào và dông vài nơi.
2 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc

2 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc

Biển Đông liên tiếp đón 2 cơn bão số 7 (bão Yinxing) và số 8 (bão Toraji). Đáng chú ý, đã có những thời điểm 2 cơn bão này hoạt động cùng lúc trên Biển Đông, gây ra hiện tượng bão đôi.
Thời tiết hôm nay (15/11): Bão số 8 tan trên biển, đất liền ngày nắng

Thời tiết hôm nay (15/11): Bão số 8 tan trên biển, đất liền ngày nắng

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 1 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 8) ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.
Xuất hiện tình trạng mạo danh lừa tiền người lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng mạo danh lừa tiền người lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa phát thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh doanh nghiệp để lừa đảo, thu tiền của người lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động