Mazda3 2020 trang bị treo thanh xoắn, hy sinh cảm giác lái đổi lấy chi phí?
Giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 11/2019: Mazda3 2020 giá từ 709 triệu đồng Giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 11/2019 có sự bổ sung thêm mẫu xe hạng C là Mazda3 2020. Cùng với đó, người ... |
Mazda3 2020 có tới 10 phiên bản, giá cao nhất tới 939 triệu đồng Mẫu xe Mazda3 2020 sẽ có 2 biến thể sedan và hatchback với 10 phiên bản khác nhau. Mức giá bán chưa gồm ưu đãi ... |
Mazda3 giảm giá sâu dọn đường cho phiên bản mới Phiên bản Mazda3 hiện tại đang được các đại lý Mazda ưu đãi mạnh mẽ lên tới 70 triệu đồng trong tháng 9/2019. |
Mazda3 2019 ra mắt Thái Lan, về Việt Nam trong vài tháng tới Mẫu Mazda3 thế hệ mới vừa được chính thức giới thiệu tại Thái Lan với 3 phiên bản khác nhau. Mức giá khởi điểm của ... |
Mazda3 2020 chính thức được giới thiệu ngay đầu tháng 11 với mức giá từ 719 triệu đồng |
Mẫu xe Mazda3 2020 chính thức được THACO giới thiệu tại thị trường Việt Nam ngay đầu tháng 11, xe có 2 biến thể sedan và hatchback với 10 phiên bản khác nhau. Mức giá bán chưa gồm ưu đãi của mẫu sedan này từ 719 - 939 triệu đồng.
Với hàng loạt điểm đáng chú ý về thiết kế cũng như trang bị, Mazda3 2020 nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, điểm được nhiều chuyên gia ô tô cũng như người tiêu dùng băn khoăn là mẫu xe hạng C của Mazda chỉ được trang bị hệ thống treo sau thanh xoắn (Torsen Beam) thay cho liên kết đa điểm (Multi link) của thế hệ trước đó.
Trang bị của hai thế hệ Mazda gần đây nhất |
Theo ông Kouta Beppu - quản lý dự án Mazda3: "Việc sử dụng hệ thống treo thanh dầm xoắn trên Mazda3 2020 đã được các kỹ sư tính toán kỹ lưỡng bởi những ưu điểm mà hệ thống này mang lại cho xe như độ vững chắc của thân xe, dễ lắp đặt, dễ bảo dưỡng sửa chữa, chi phí phù hợp và có thể tăng thể tích khoang hành lý (từ 414 lít lên 450 lít). Ngoài ra, ông cũng cho biết, hệ thống treo thanh dầm xoắn cũng đã được tinh chỉnh để phù hợp với tổng thể thiết kế, khả năng vận hành cũng như các mục đích của Mazda3 thế hệ mới này".
Không chỉ riêng tại Việt Nam mà người dùng ở thị trường quốc tế cũng có chung thắc mắc về hệ thống treo sau dạng dầm xoắn của Mazda3 thế hệ thứ 4.
Mazda3 2020 được đánh giá cao bởi nhiều thay đổi tích cực |
Theo anh M.T một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực ô tô lại đánh giá: "Nếu hãng chọn hệ thống treo Torsion beam thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến cảm giác lái của chiếc xe. Đây là hệ thống treo có cấu trúc đơn giản bậc nhất hiện nay, khả năng dập tắt dao động của hệ thống này cũng không quá xuất sắc. Nếu chạy tốc độ cao sẽ có cảm giác bồng bềnh, khả năng chịu vặn xoắn khá thấp sẽ cho cảm giác đuôi xe hơi bị văng".
Cũng theo anh Thắng, lợi thế của hệ thống treo này là chi phí cùng với đó do cấu trúc đơn giản sẽ giúp cho khoang chứa đồ được gia tăng đôi chút. Một điểm dễ nhận biết nhất của những chiếc sedan trang bị hệ thống treo này là có thể chứa được lốp dự phòng cùng kích cỡ với lốp đang sử dụng. Các xe trang bị hệ thống treo đa điểm sẽ chỉ chứa được lốp dự phòng có kích cỡ bé hơn.
Cũng theo thông tin của Mazda, để giải quyết vấn đề thanh xoắn thường không chịu được vặn xoắn thân xe tốt như đa liên kết, Mazda tạo ra thiết kế mới cho thanh xoắn, được bóp hẹp ở giữa. Việc bóp hẹp này giúp thanh xoắn linh động hơn, không còn cứng nhắc, giống như tờ giấy khi gấp đôi (PV).
Có thể thấy cho dù đã cải tiến đáng kể Mazda3 vẫn cho người dùng cảm giác thiếu đôi chút trong trải nghiệm lái xe. Có thể, các kỹ sư cũng như đội ngũ phát triển sản phẩm của Mazda quá tự tin về những thay đổi dựa trên công nghệ Skyactiv áp dụng trên Mazda3 mới. Tuy nhiên, sự hạn chế giữa 2 công nghệ treo sau là không cần phải bàn cãi. Mục tiêu của Mazda 3 2020 có thể sẽ là tối ưu hoá giá thành để có thể dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.